Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 07/05/2019, 19:22 PM

Làm mới cổ tích Tấm Cám như cách hoằng pháp về nhân quả nhà Phật

Hậu Hoàng trẻ trung hiện đại, hài cách thông minh và có tài nghệ thuật diễn xuất hình thể, đã thành một hiện tượng của giới trẻ với phong cách diễn cập nhật trào lưu mới nhưng không rẻ tiền câu khách mà sâu sắc, có chất xám.

>>Góc nhìn Phật tử 

Qua youtube công dân mạng gần đây nhớ đến cô gái dễ thương quá một loạt tiểu phẩm hấp dẫn: Tấm Cám (1+2), chuyện vui công sở, kém duyên, Chị Đại học đường...Và mới nhất là tác phẩm: Xách mông lên là đi - Hậu Hoàng đi Singapore.

Ở "Tấm Cám", một cổ tích đi vào giáo khoa và để dấu đậm nét trong dân gian, nghệ thuật trình diễn. Hậu Hoàng cùng ê kíp làm mới câu chuyện đạo đức cổ xưa mà thời sự, luôn đúng về cái ác cái xấu tận cùng cũng như sự thắng sau rốt của cái thiện. Người ta bị cuốn hút  bởi cô gái trẻ cực kỳ tinh tế trong tiết tấu diễn nhanh, thể hiện nhân vật chính diện Tấm bên cạnh phông nền các nhân vật phản diện Mẹ ghẻ và Cám đanh ác.... Về phương pháp nghệ thuật biểu đạt, mọi thứ được làm mới hấp dẫn hợp trào lưu trong khi vẫn trung thành và nhấn mạnh hơn nội dung triết lý và giáo dục của cổ tích.

Tấm Cám chuyện Hậu Hoàng kể.

Tấm Cám chuyện Hậu Hoàng kể.

Xem đi xem lại, chợt nghĩ: giá trị giáo dục của cổ tích Tấm Cám với người trẻ hôm nay do chính họ thể hiện theo cách riêng đi vào lòng chính họ và đám đông hơn mọi phương pháp cũ mòn. Xem, người trẻ nhận ra nhanh sự đanh ác tinh quái của Mẹ ghẻ và Cám, số phận bi kịch của Tấm cũng như những phẩm chất cao quý của cô cùng hiện diện của Bụt và lẽ phải, tình thương... Cá nhân tôi, dù đọc và xem Tấm Cám nhiều  lần qua nhiều loại hình nghệ thuật, tự cho rằng Hậu Hoàng làm tốt nhất. Tiếp thu luật nhân quả, sự thắng tất yếu của cái thiện, lẽ phải rất dễ, tự nhiên.

Cô cựu sinh viên Học viện tài chính, một người trẻ có tài và trải nghiệm nhiều họ Hoàng tên Hậu có lẽ không nhận ra bản thân và các bạn đã hoằng pháp về một nội dung căn bản của Phật giáo, lý nhân quả, cách hay?

Bước khỏi con đường tài chính - chuyên môn được đào tạo, con đường công chức, chọn nghệ thuật trong sự mày mò mới mẻ dày sáng tạo trên mạng xã hội, Hậu Hoàng giờ đã có chỗ đứng nào đấy chính danh qua ghi nhận bởi một đoạn quảng cáo ngắn song cuốn hút trên VOV - Đài tiếng nói Việt Nam. Tương lai cô gái ấy sáng lạn.

Song song với triết lý

Song song với triết lý "ở hiền gặp lành", "thiện thắng ác" là triết lý "ác giả ác báo", "trèo cao ngã đau". Nó như hồi chuông cảnh báo cho những ai đã và đang sống không đúng với lương tâm của một con người. Ảnh: Internet

Nhưng tôi lại quan tâm đến chuyện khác: hoằng pháp qua nghệ thuật  thể hiện của giới trẻ ngày nay khá lý thú và hiệu quả.

Bạn thử xem Hậu Hoàng nhé!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Thái độ cầu học cầu tu của người Phật tử

Góc nhìn Phật tử 07:57 22/04/2024

Trên hai mươi lăm thế kỷ về trước, Đức Từ Phụ đã từng khẳng định đạo Phật là đạo của từ bi, trí tuệ và giải thoát. Người Phật tử muốn tu theo đạo Phật cũng phải tu sao cho được từ bi và trí tuệ để một ngày không xa nào đó cũng sẽ được giải thoát như Đức Phật.

Xem thêm