Làm sao có thể sửa lỗi lầm trong kiếp này?

Hỏi: Làm sao con có thể sửa sai lầm trong kiếp này thưa Thầy ạ?

Làm sao có thể sửa lỗi lầm trong kiếp này?  1
Ảnh minh họa. 

Đừng đem lỗi lầm của người khác để vào trong tâm mình

Đáp:

Đây là một câu hỏi rất là rộng, và người đó cũng không nói cho thầy biết là sai lầm gì. Thật ra thì quý vị thấy trong cuộc sống này có ai mà không sai lầm? Gần nhưng ai cũng có sai lầm. Biết được như vậy, nếu có duyên mình gặp những người đã từng sai lầm, xin quý vị nhớ câu này:

“Vị Thánh nào cũng có một quá kuws và tội đồ nào cũng có một tương lai"

Tức là một vị cho dù là Thánh đi chăng nữa thì trong quá khứ vị đó cũng từng sai lầm. Đức Phật của mình bây giờ là một vị Phật Chánh Đẳng Giác, Thầy của Trời Người nhưng mà trong những tiền kiếp Ngài cũng đã từng sai lầm. Và một vị tội đồ hay tướng cướp đi chăng nữa, nếu người đó biết tu thì tương lai vẫn xán lạn. Mình biết được như vậy để làm gì?

Để khi đứng trước những sai lầm của người khác, nếu chúng ta mở cửa được một chút thì mở cửa hoặc tha thứ được thì tha thứ. Chúng ta hay thấy vầy nè, mình giận một người đôi lúc mình giận dai, giận lâu lắm. Nhưng mà mình nghe tin người đó chết rồi, thì thường thường mình bỏ qua cho họ phải không? “Nghĩa tử Nghĩa tận” mà quý vị. “Máu từ chối không chảy về tim nữa thì những hận thù xin tha thứ cho nhau". Cái ngày mà mình nghe tin người đó chết rồi thì thật sự mình không còn muốn giận người đó nữa.

Thì ở đây đối trước những người sai lầm cũng vậy, ta thấy rằng người đó sai lầm và chính bản thân của mình cũng có hoàn hảo tốt đẹp gì đâu, nên mình có thể chia sẻ, giúp đỡ, chuyển hóa được thì tốt, còn không được thì ít nhất chúng ta cũng đừng thêm mắm dặm muối cho người ta thêm đau khổ.

Là một người Phật tử, khi thấy một người họ đi chùa, nếu mình biết được quá khứ của người đó có những sai lầm thì chúng ta phải thấy cuộc đời như thế này, thầy xin nhấn mạnh câu “Đa phần người ta thấy điểm xấu mà bỏ qua điểm tốt của mình, nếu ai đó thấy cái điểm tốt của mình mà bỏ qua được điểm xấu thì người đó là ân nhân, thiện tri thức của mình".

Tại vì tập nghiệp của chúng sanh thường là thấy cái xấu, rồi thì chúng ta dính vô cái xấu đó luôn, người đó có làm một trăm điều tốt, một nghìn việc thiện đi chăng nữa là chuyện của vị đó, nhưng nếu vị đó có cái bợn nhơ hay một hai cái xấu nào đó thì chúng ta dính vào cái xấu, mà bỏ luôn mấy cái tốt kia. Thường nó là như vậy!

Ví như nguyên một cái bảng trắng mà mình viết cái chấm đen lên rồi hỏi rằng “Con thấy gì không?” - “Dạ con thấy cái chấm đen” trong khi nguyên cái bảng trắng mà mình không thấy. Đa phần chúng sanh là như vậy. Hy vọng là mình hiểu Đạo, học Phật Pháp thì chúng ta cố gắng thấy được cái tốt của người để mà nâng đỡ, hỗ trợ cho nhau.

Cho nên muốn sửa được sai lầm thì đầu tiên chúng ta phải thấy là ai cũng có sai lầm hết, và chúng ta biết dừng lại và sám hối.

Sám hối ở đây có hai ý nghĩa chính:

1. Lâu nay mình phạm sai lầm gì đó thì đầu tiên là mình dừng lại cái đã.

2. Thứ hai là cố gắng đừng phạm vào lỗi lầm đó nữa là quý vị làm trọn ý nghĩa của việc sám hối.

Có những lỗi lầm chỉ dừng lại một thời gian thôi, bữa sau phạm lại tiếp thì vẫn chưa trọn nghĩa của sám hối.

Đầu tiên Thầy xin trả lời cho người đã hỏi câu này cũng như những Phật tử hữu duyên muốn sửa những lỗi lầm của mình trong kiếp này là phải dừng lại. Rồi sau đó sao nữa?

Khi được làm thân người, cũng là đôi tay này thôi, lúc trước đánh người, hại người, bao nhiêu cái tội lỗi thì bây giờ mình đâu có bỏ đôi tay đó đi được. Vậy cũng chính đôi tay này, mình làm đẹp cho cuộc đời, bây giờ mình biết lật từng trang Kinh, biết giúp người qua đường, biết đi bố thí, làm từ thiện cũng với đôi tay này thôi. Trước kia cũng với đôi tay này mình cũng đã từng làm lỗi mà chẳng lẽ dừng lại Sám Hối cái mình chặt tay này sao? - Không có! Cũng từ đôi tay này mà quý vị hãy làm đẹp cho cuộc đời. Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật có dạy:

“Như từ một đống hoa

Những tràng hoa được kết

Cũng vậy thân sanh tử

Làm được nhiều thiện sự“

Tức là sao? Từ một đống hoa mà để đó nó đâu có đẹp đâu, nhưng nếu mình biết cách, thì từ một đống hoa đó mình lựa ra, kết lại thành một đĩa hoa, một tràng hoa rất là đẹp. Thì ở đây Đức Phật dạy cũng vậy, từ cái thân sinh tử đau khổ này, cái thân tứ đại, bất tịnh mà mình có thể làm bao nhiêu điều thiện sự tốt đẹp cho cuộc đời.

Cho nên Thầy khuyến khích quý Phật tử, lỗi lầm mà đã có rồi thì trước hết phải dừng lại. Cái thân, cái miệng mình nè, quý vị đem cái miệng của mình, nói lời nói có giá trị, đừng nói những lời vô ích, đừng nói những lời mang khẩu nghiệp hay ác nghiệp. Đừng nói những từ vun vãi làm cho người ta đau khổ, mình làm sao cũng lời nói này thôi, thì hãy nói sao cho có ích. Cũng cái não, giờ mình sinh ra đầu óc này thông minh, mình đem cái thông minh đó giúp cho đời cho Đạo thì nó hay biết mấy, cũng có cái não này mà mình chuyên đi tìm cách hại người thì cũng chỉ cùng một cái não đó thôi, quan trọng là ở cái cách mình đem dùng vào việc gì.

Vậy cách tốt nhất để sửa lỗi lầm trong kiếp này là phải dừng lại rồi sau đó đem lời nói, cái thân, cái tâm này làm nên nhiều điều tốt đẹp cho cuộc đời.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Thương mình là biết cho đi

Phật giáo thường thức 12:00 23/11/2025

Bạn biết cho đi, đó cũng là cách yêu thương bản thân. Vì cho đi chính là cách bạn tích lũy được phúc báu cho chính mình ngay đời này và những đời sau.

Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có

Phật giáo thường thức 10:00 23/11/2025

Ai làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.

Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?

Phật giáo thường thức 09:00 23/11/2025

Trong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?

Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói

Phật giáo thường thức 17:00 22/11/2025

Người ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.

Xem thêm