Làm sao để kiểm soát tâm?

“Cittaṃ dantaṃ sukhāvahaṃ - Tâm được kiểm soát mang lại hạnh phúc” là một giáo lý cốt lõi trong Phật giáo, nhấn mạnh vai trò của tâm trí trong việc tạo ra hạnh phúc hay khổ đau

Làm sao để kiểm soát tâm? 1
Khi tâm trí được kiểm soát, không còn bị lay động bởi những ham muốn hay cảm xúc tiêu cực, nó sẽ đạt trạng thái an lạc

Từ “Cittaṃ” (Tâm trí)

 Tâm trí là trung tâm của mọi hành động, suy nghĩ, và cảm xúc. Trong kinh Dhammapada - kinh Pháp cú Đức Phật từng dạy:

“Manopubbaṅgamā dhammā, manoseṭṭhā manomayā; Manasā ce paduṭṭhena, bhāsati vā karoti vā; Tato naṃ dukkhamanveti, cakkaṃva vahato padaṃ” .

Nghĩa là “Các pháp có tâm ý dẫn đầu, tâm ý là chủ đạo, và được tạo thành từ tâm ý. Nếu một người nói năng hoặc hành động với tâm ý ô nhiễm, bất thiện, thì khổ đau sẽ theo sát người ấy, giống như bánh xe lăn theo dấu chân của con vật  kéo xe”.

Một tâm trí không được kiểm soát dễ bị chi phối bởi tham (lòng tham lam), sân (sự giận dữ), và si (vô minh), dẫn đến khổ đau.

Từ “Dantaṃ” (Được kiểm soát, thuần hóa)

 “Dantaṃ” nghĩa là tâm trí đã được kiểm soát, điều phục, giống như một con voi hoang dã được thuần hóa.

Tâm được kiểm soát thông qua:

Giới (Sīla): Sống đạo đức, tránh các hành động gây tổn hại.

Định (Samādhi): Rèn luyện sự tập trung và chánh niệm thông qua thiền định.

Tuệ (Paññā): Quán chiếu và hiểu rõ bản chất thật của mọi hiện tượng.

Từ “Sukhāvahaṃ” (Mang lại hạnh phúc)

Khi tâm trí được kiểm soát, không còn bị lay động bởi những ham muốn hay cảm xúc tiêu cực, nó sẽ đạt trạng thái an lạc.

Hạnh phúc này không phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài mà là hạnh phúc nội tại, vững chắc, bền lâu.

Câu này nhắc nhở chúng ta rằng hạnh phúc không đến từ việc chạy theo vật chất hay những thứ bên ngoài, mà đến từ việc rèn luyện tâm trí.

Ví dụ: Khi đối diện với khó khăn, một người có tâm được kiểm soát sẽ giữ được bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt, và tìm ra giải pháp hiệu quả.

Tóm lại

Câu “Cittaṃ dantaṃ sukhāvahaṃ - Tâm được kiểm soát mang lại hạnh phúc” là một giáo lý quan trọng của Phật giáo, khẳng định rằng hạnh phúc đích thực không phải đến từ các yếu tố bên ngoài mà từ khả năng điều phục và kiểm soát tâm trí. Qua việc thực hành thiền, chánh niệm, và tu tập từ bi, chúng ta có thể đạt được sự an lạc trong tâm hồn và sống một cuộc sống hạnh phúc.


gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an

Phật giáo thường thức 11:07 21/11/2025

“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.

Cách nhận biết ma chướng trên đường tu

Phật giáo thường thức 09:03 21/11/2025

Nay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.

Nghiệp chứa ở đâu?

Phật giáo thường thức 08:01 21/11/2025

Một lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Xem thêm