Làm sao đưa tâm về hiện tại?

Hỏi: Kính bạch Thầy, thân thư giãn con có thể hiểu, còn tâm buông xả, con vẫn chưa rõ lắm ạ. Như thế nào là trở về hiện tại, quan sát không phản ứng? Kính mong Thầy hướng dẫn thêm cho chúng con ạ.

Làm sao đưa tâm về hiện tại?  1
Ảnh Làng Mai. 

Làm chủ tâm mình để không rơi vào bẫy của tội lỗi

Đáp:

Trở về hiện tại nghĩa là bạn có mặt và nhận biết những gì đang diễn ra.

Không phản ứng nghĩa là không xen ý kiến của mình vào, chỉ quan sát như một người đang ngồi dựa lưng vào ghế và xem 1 bộ phim.

Ví dụ: khi ngồi thiền, sau khi buông xả thân tâm, lúc bấy giờ những gì đang diễn ra mà bạn có thể ghi nhận và quan sát được đó là:

1. Hơi thở: bạn sẽ nhận thấy hơi thở làm việc của nó, ra vào.

2. Bụng ngực phồng lên xẹp xuống.

3. Cảm giác trên thân: cảm giác kiến bò, ngứa, gió hay quạt thổi vào da cảm giác mát, hoặc cảm giác nóng, mồ hôi đổ ra, chân tê, …

4. Cảm giác khó chịu hay dễ chịu của tâm

5. Suy nghĩ (lời nói thì thầm): tâm đang suy nghĩ gì.

6. Hình ảnh do tác động của suy nghĩ.

7. Âm thanh: âm thanh là đối tượng mà tâm bạn có thể ghi nhận được rõ ràng nhất vì luôn có tiếng động xung quanh bạn, nhưng chỉ ghi nhận bạn đang nghe thấy tiếng động đó, đừng đi phân tích và bình phẩm tiếng động gì? ở đâu ra? hay dở, tốt xấu,…

Không phải một lúc bạn có thể quan sát được tất cả mà tùy theo sự chánh niệm tỉnh giác của mình mạnh hay yếu, đừng o ép, đừng cố gắng để tìm ra chúng mà hãy để các đối tượng diễn ra tự nhiên, bạn cứ buông xả và ghi nhận được gì thì được. Thông thường, khi không có các đối tượng khác thì ghi nhận hơi thở vào ra là cách để tâm trở về có mặt ở hiện tại một cách hiệu quả nhất.

Còn lại, khi đi bạn chỉ cần biết mình đang đi, đang bước, thận trọng nhưng tự nhiên. Bạn sẽ cảm nhận được khác biệt khi bạn chánh niệm khi đi với khi không chánh niệm bạn mãi suy nghĩ việc gì đã qua hay chưa tới nên không biết mình đang đi, đang bước, đang đến đâu và nếu có gì xảy ra đều rất hoảng hốt không điềm tĩnh giải quyết, đó là sự khác nhau giữa chánh niệm và thất niệm khi đi.

Khi sinh hoạt, làm việc cũng vậy, bạn chỉ cần luôn ý thức những gì bạn đang làm, đang đánh máy, đang rửa chén, đang nấu ăn, đang cuốc cỏ, cắm hoa,…

Bước đầu, bạn thực tập như vậy đã nhé. Có gì không rõ có thể hỏi thêm. Chúc bạn thành công.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Đi về phía giáo pháp của Như Lai

Phật giáo thường thức 18:40 27/11/2025

Hãy đi cho kịp trước khi mặt trời lặn. Lời nhắc ấy trong giáo pháp tối hậu vang lên như tiếng chuông cảnh tỉnh.

Buông dính mắc vào “có” và “không”

Phật giáo thường thức 15:22 27/11/2025

Trong đời sống hằng ngày, đa phần chúng ta đều giống nhau: khi có thì bám vào cái có, khi không thì lại bám vào cái không.

Tại sao tôi chủ trương khôi phục Thiền tông đời Trần?

Phật giáo thường thức 12:38 27/11/2025

Khi thành lập Thiền viện, tôi nhìn lại kỹ trong dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam, những mốc nào những điểm nào thích hợp với hoàn cảnh, với đất nước hiện tại để chọn làm cái mốc son; chúng ta tu, truyền bá, đem ra phổ biến cho mọi người thấy biết mà ứng dụng.

Xem thêm