Lắng nghe là trí tuệ, lắng nghe là từ bi
Trong đời sống, ta thường nghĩ rằng mình đang lắng nghe. Nhưng phần lớn chúng ta chỉ đang đợi để phản hồi, chứ không thực sự nghe. Chúng ta nghe để trả lời, để tranh luận, để bảo vệ quan điểm chứ không nghe để hiểu người.
Trong vô số biểu hiện của trí tuệ, có một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là nền tảng của mọi hiểu biết sâu sắc – đó là lắng nghe. Mà không phải là thứ nghe hời hợt bằng đôi tai sinh học, mà là một sự lắng nghe thấu tận đáy lòng, một hạnh tu trong Phật đạo – gọi là “Đế Thính” (諦聽).
Chữ “Thính” (聽) - Nghe, trong Hán tự là một viên ngọc ẩn tàng những tầng lớp nghĩa triết lý. Nó được cấu thành từ nhiều bộ: 耳 (tai), 目 (mắt), 心 (trái tim), 一 (nhất tâm), 十 (toàn vẹn), và đặc biệt là 王 (vương) – vua.
Tại sao trong chữ “nghe” lại có hình ảnh của một vị vua ( 王 - vương)? Bởi vì lắng nghe không chỉ là một kỹ năng, mà là một nghệ thuật làm chủ, một bản lĩnh của người đứng đầu, của bậc trí tuệ.
Hãy tưởng tượng vị vua ngồi trên ngai triều. Trước mặt là trăm quan, mỗi người dâng tấu một ý kiến, một vấn đề, một nỗi lòng. Vua không thể hấp tấp ngắt lời, không thể chỉ nghe điều hợp ý mà bỏ ngoài tai điều trái ý. Vị vua công minh là người biết nghe cả hai phía, nghe để hiểu, không phải để phản ứng; nghe để gỡ rối, không phải để phán xét. Chữ “vương” trong chữ “thính” chính là cái tâm thế ấy – nghe với trách nhiệm, với sự điềm tĩnh, và với lòng tôn trọng. Nghe như một vị vua – ấy là lắng nghe như một bậc trí.
Và như thế, lắng nghe trở thành một hạnh tu. Đó không phải là hành vi bị động, mà là sự hiện diện trọn vẹn của thân – tâm – trí. Nghe bằng tai để nhận âm thanh, nghe bằng mắt để cảm cử chỉ, nghe bằng tim để thấu nỗi đau, nghe bằng ý chí để không bị xao lãng, và nghe bằng trí để không rơi vào thiên kiến. Đó là lắng nghe bằng tâm vô ngã – như nước trong lặng để soi được hình trời.
Thực hành hạnh lắng nghe của Bồ tát Quán Thế Âm trong bối cảnh công nghệ số

Trong đạo Phật, không ai tiêu biểu cho hạnh lắng nghe hơn Quan Âm Bồ Tát. Ngài được gọi là “Quán Thế Âm” – người quán sát âm thanh của thế gian. Nhưng “nghe” ở đây không chỉ là nghe âm thanh bên ngoài, mà là nghe nỗi khổ, niềm đau, tiếng khóc âm thầm không lời của muôn loài. Ngài lắng nghe bằng tâm Đại Bi, không bị ngăn che bởi thành kiến, không vướng mắc bởi phân biệt. Bởi vậy, trong Kinh Phổ Môn có nói:
“Người nào chí tâm xưng danh hiệu Quán Thế Âm, thì liền được Ngài lắng nghe và cứu độ.”
Đó là “Đế Thính” – nghe như một hạnh cứu khổ. Nghe để thấy, để hiểu, và để thương.
Trong đời sống, ta thường nghĩ rằng mình đang lắng nghe. Nhưng phần lớn chúng ta chỉ đang đợi để phản hồi, chứ không thực sự nghe. Chúng ta nghe để trả lời, để tranh luận, để bảo vệ quan điểm chứ không nghe để hiểu người. Chính vì vậy mà gia đình tan vỡ, bạn bè xa cách, xã hội phân hóa. Bởi vì không ai chịu lắng nghe ai không bằng tai, càng không bằng tim.
Nếu một lần, ta nghe như Quan Âm, nghe như một vị vua trên ngai không thiên vị, nghe bằng tâm rỗng rang không thành kiến, thì lúc ấy, một cánh cửa từ bi sẽ mở ra trong lòng ta. Không phải để ta trở thành một đấng thần linh, mà để ta trở lại làm người một con người có thể thực sự hiểu và thương.
Bởi thế, lắng nghe là tu. Lắng nghe là trí tuệ. Và lắng nghe là từ bi.
Và trong mỗi chúng ta, nếu biết “Đế Thính”, thì ngay trong khoảnh khắc lặng yên ấy một vị Phật đã hiện hữu.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Lắng nghe là trí tuệ, lắng nghe là từ bi
Phật giáo thường thức
Trong đời sống, ta thường nghĩ rằng mình đang lắng nghe. Nhưng phần lớn chúng ta chỉ đang đợi để phản hồi, chứ không thực sự nghe. Chúng ta nghe để trả lời, để tranh luận, để bảo vệ quan điểm chứ không nghe để hiểu người.

Tượng Phật để trong tủ kiếng có lỗi không?
Phật giáo thường thức
Hỏi: Kính bạch thầy, con được con cháu tặng cho nhiều tượng Phật. Con đã thờ các vị đó trên bàn thờ, còn số tượng còn lại, con trưng bày trong tủ kiếng. Như vậy xin hỏi con có tội hay không?

Chân thật sám hối
Phật giáo thường thức
Theo cách hiểu thông thường, sám hối là xin lỗi, hay hối hận, ăn năn. Điều quan trọng là phải ăn năn, hối lỗi, nhưng cũng có người xin lỗi mà không ăn năn.
Xem thêm