Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 14/08/2022, 12:32 PM

Lễ khánh tuế Thiền sư Thích Thanh Từ tại thiền viện Thường Chiếu

Tại buổi lễ diễn ra sáng nay, 14/8 (17/7/Nhâm Dần), HT.Thích Nhật Quang, Trưởng ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm, trụ trì thiền viện Thường Chiếu thay mặt tác bạch khánh tuế Trưởng lão HT.Thích Thanh Từ tròn 99 tuổi.

Lễ mừng khánh tuế là gì?

Khoảng 5.000 Tăng Ni, Phật tử Thiền phái Trúc Lâm đã đảnh lễ, dâng vòng hoa, dâng trà và quà khánh tuế Trưởng lão HT.Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ GHPGVN, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm, kính nguyện ngài sống lâu nơi đời để che mát cho hàng đệ tử có nơi nương tựa trên bước đường tu học...

Cung thỉnh Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ quang lâm Thính pháp đường

Cung thỉnh Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ quang lâm Thính pháp đường

Dịp này, chư Tăng Ni, Phật tử thuộc Thiền phái đã lắng nghe trùng tuyên lời chỉ dạy tu tập của Hòa thượng Trúc Lâm, sách tấn hành giả tinh tấn. Môn đồ đệ tử Thiền sư sau đó đã dâng vòng hoa khánh tuế Đức Trưởng lão Hòa thượng tròn 99 tuổi, trong niềm hiếu kính ân sư - người đã khai sinh huệ mạng cho mình.

Hòa thượng Thích Nhật Quang cung kính dâng lời tác bạch

Hòa thượng Thích Nhật Quang cung kính dâng lời tác bạch

Nghi thức dâng trà và báo cáo kết quả tu học của Tăng Ni, Phật tử Thiền phái cũng được diễn ra trong không khí hòa hợp, thanh tịnh.

Chư tôn đức dâng quà mừng khánh tuế Đức Trưởng lão Hòa thượng 99 tuổi

Chư tôn đức dâng quà mừng khánh tuế Đức Trưởng lão Hòa thượng 99 tuổi

Được biết, Trưởng lão HT.Thích Thanh Từ húy Trần Hữu Phước, pháp danh Thích Thanh Từ, sinh ngày 24-7-1924, tại ấp Tích Khánh, làng Tích Thiện, tỉnh Cần Thơ (nay thuộc tỉnh Vĩnh Long). Ngài là đệ tử cố HT.Thích Thiện Hoa; từng đảm nhiệm Phó vụ trưởng Phật học vụ, sau đó là Vụ trưởng Phật học vụ; Quản viện kiêm giáo sư Phật Học viện Huệ Nghiêm; Giảng sư các phật học đường Dược Sư, Từ Nghiêm; Giảng sư Đại Học Vạn Hạnh.

Trưởng lão Hòa thượng có công khôi phục Thiền phái Trúc Lâm, khai sơn nhiều thiền viện ở trong và ngoài nước. Cả cuộc đời ngài đều dốc hết sức mình lo cho Phật pháp, đặc biệt là làm sống lại Thiền tông đời Trần, tạo điều kiện cho Tăng Ni tu hành tiến bộ. Theo Thiền sư Thích Thanh Từ, Tăng Ni tu hành có tiến bộ thì Phật pháp mới còn và lớn mạnh được.

Thành kính đảnh lễ tôn sư

Thành kính đảnh lễ tôn sư

Trưởng lão HT.Thích Thanh Từ được suy tôn ngôi vị Phó pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam vào tháng 11/2017 nhân Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII.

Chư tôn đức Ni tham dự buổi lễ

Chư tôn đức Ni tham dự buổi lễ

Hòa thượng đã từng nói: “Tôi là kẻ nợ của Tăng Ni và Phật tử. Ai biết đòi thì tôi trả trước, ai chưa biết đòi thì trả sau”. Suốt đời ngài đều dốc hết sức mình lo cho Phật pháp, đặc biệt là làm sống lại Thiền tông đời Trần, tạo điều kiện cho Tăng Ni tu hành tiến bộ. Tăng Ni tu hành có tiến bộ thì Phật pháp mới còn và lớn mạnh được. Sự tu hành tiến bộ của Tăng Ni là niềm vui của Ngài.

Thiền sư Thích Thanh Từ từng nhắn nhủ: “Hoài bão của thầy đều gởi gắm hết vào sự nỗ lực tu tập của tụi con. Tăng Ni tu có niềm vui, sáng được việc lớn, đó là biết thương tưởng đến thầy. Bằng ngược lại thì thật là thầy chưa đủ phước để được vui trước khi nhắm mắt. Bởi vì nguyện vọng khôi phục Thiền tông Việt Nam, đặc biệt là Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đời Trần của thầy chưa thành tựu”.

Hiện, Thiền phái Trúc Lâm có hơn 200 ngôi thiền viện lớn nhỏ với hơn 5.000 Tăng Ni cùng hơn 100.000 Phật tử quy y, ở trong và ngoài nước.

Theo truyền thống Phật giáo, lễ khánh tuế - khánh thọ là lễ mừng chư Tăng, Ni tăng thêm một tuổi đạo, là dịp để các đệ tử bày tỏ lòng hiếu đạo đối với bậc tôn sư của mình trong việc nỗ lực tinh tấn tu hành. Lễ mừng khánh tuế chư Tăng, Ni trong Phật giáo thường được tổ chức sau 3 tháng an cư kiết hạ.

Hòa thượng Thích Thanh Từ nói về "Vu lan mùa Báo hiếu"

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2025

Tin Phật sự 20:03 15/03/2024

Phiên họp về tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 chiều 14/3, tại Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN (Q.3, TP.HCM) đã bàn thảo, thống nhất nhiều việc quan trọng, trong đó có thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ.

Khoá tu 'lạy 500 lạy danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm' tại Chùa Pháp Sơn

Tin Phật sự 15:16 12/03/2024

Khoá tu 2 ngày 1 đêm "Lạy 500 lạy danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm" vừa được Chùa Pháp Sơn (xã Vĩnh Thái, Nha Trang) phát động.

Tưởng niệm Thánh tử đạo Đào Thị Yến Phi

Tin Phật sự 15:58 09/03/2024

Phật tử Yến Phi đã hiến dâng trọn vẹn thân mình cho Đạo pháp và Dân tộc ở tuổi 17. Trước khi tử vì đạo, Yến Phi để lại hậu thế 3 bức tâm thư.

Pháp hội Cầu an Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Tin Phật sự 10:30 09/03/2024

Trong chuyến hoằng pháp tại Việt Nam lần này, ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa (Ấn Độ) sẽ dành hai ngày (15-16/3/2024) trong lịch trình để viếng thăm và cử hành Pháp hội Cầu an Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc).

Xem thêm