Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Lễ nhập kim quan Giác linh cố HT.Thích Hạnh Nghiêm - Đạo hiệu Viên Minh

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của TT.Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó ban TT BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; cùng Chư tôn Thiền đức tăng, ni, phật giáo tỉnh Nam Định và môn đồ pháp quyến, thân quyến, đúng 4h30’ sáng ngày 5 tháng 6 nhuận năm Đinh dậu (27/07/2017) tại Trúc Lâm Thiên Trường, trụ sở BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, trang nghiêm làm lễ nhập kim quan nhục thân cố Hòa thượng Thích Hạnh Nghiêm.

 
Hòa thượng THÍCH HẠNH NGHIÊM, thế danh Đoàn Thế Hệ, sinh năm Mậu Tý (1948), tại xóm 5 thôn Sỹ Lâm Đông, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Thân phụ là cụ Đoàn Phú Tự pháp danh Huyền Cao, thân mẫu là cụ Phạm Thị Nhất pháp danh Diệu Hồ. Hòa thượng được sinh trưởng trong một gia đình trung nông, phúc hậu, nhân từ, có nề nếp gia phong và kính tin Tam bảo. Hòa thượng là người con thứ 7 trong gia đình có 10 anh chị em, 6 trai, 4 gái.

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước loạn lạc, Ngài đã “dĩ bất biến, ứng vạn biến:

“Nghe theo tiếng gọi của núi sông
Ca sa gửi lại chốn trai phòng
Xông ra biên giới trừ hung bạo
Thực hiện Từ bi phải lực hùng”.

Năm 1977 Hòa thượng đã cởi áo Cà sa khoác chiến bào lên đường làm nhiệm vụ “Bảo vệ Tổ quốc” với tinh thần “Phục vụ chúng sinh tức là cúng dàng chư Phật”, đã đưa Hòa thượng từ một người xuất gia chân chính thành một người chiến sỹ cách mạng trung kiên. Hình ảnh của Ngài là biểu tượng cao quý cho sự hòa đồng giữa Đạo và Đời, của những người con Phật trên bước đường phụng sự nhân sinh, phụng sự Tổ quốc, bảo vệ hòa bình.

Với những công đức mà Hòa thượng đóng góp, cống hiến cho Đạo pháp và Dân tộc, Ngài đã được Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng thưởng:

- Huân chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân.
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
- Kỷ niệm chương của Ủy Ban Trung ương MTTQVN
- Kỷ niệm chương của Ban Dân vận Trung ương
- Kỷ niệm chương của Bộ Công an
- Bằng Tuyên dương Công đức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và nhiều huân huy chương cao quý, bằng giấy khen của các cấp, các Ban ngành khác.

Là một trong những cao Tăng cống hiến trọn đời cho sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh, Hòa thượng đã có những đóng góp, những công đức to lớn góp phần xây dựng và bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc, phụng sự đất nước. Ngài là một bậc Tôn sư khả kính đã có nhiều công lao giáo dưỡng và dìu dắt môn đồ đệ tử trưởng thành, noi gương từ, bi, hỷ, xả, tự giác, giác tha của Ngài để bền vững đạo tâm và trang nghiêm giáo hội.

Những tưởng Hòa thượng trên bước đường phục vụ Đạo pháp và chúng sinh còn đóng góp nhiều hơn nữa, thế nhưng vào ngày 15/11/2016 Hòa thượng lâm trọng bệnh. Mặc dù đã được T.Ư GHPGVN, GHPGVN tỉnh Nam Định, BTS GHPGVN thành phố Nam Định, Môn đồ pháp phái Sơn môn Ân Phú Cổ, Tổ đình Thánh Ân và các y, bác sỹ bệnh viện Quân y Trung ương 108, bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, bệnh viện Đông Đô tận tình cứu chữa, nhưng Hòa thượng đã từ bỏ huyễn thân, thuận lý vô thường, thâu thần an nhiên thị tịch vào lúc 07 giờ 50 phút, ngày 26 tháng 7 năm 2017(ngày 4 tháng 6 năm Đinh Dậu). Trụ thế 70 năm, hạ lạp 44 năm.

Thế là, khi hạnh nguyện hoằng dương Phật pháp, tế độ chúng sinh của Hòa thượng đã viên mãn, Ngài xả báo thân trở về Tây phương kiến Phật. Hòa thượng đã viên thành đại nguyện, Giác linh Hòa thượng đã trở về thế giới Niết bàn vô dư bất diệt, nhưng công đức và đạo hạnh của Ngài mãi mãi lưu lại trong tâm tư, trong ký ức của hàng tăng, ni, phật tử và những người yêu mến đạo Phật hiện tại và mai sau.
 
 
 
 
 

Thập Bát Công

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Tin tức 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Tin tức 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Khôi phục ngôi chùa còn lưu chuông vàng từ thời vua Tự Đức

Tin tức 17:50 22/04/2024

Trải qua bao thăng trầm biến cố, ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại chuông vàng nặng khoảng 25kg do vua Tự Đức ban và các bộ kinh Phật, Thập vị A-la-hán...

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Tin tức 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm