Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 29/10/2020, 08:30 AM

Lễ xuất gia chùa Ba Vàng: Cắt mái tóc xanh gửi lại đời

Với chí nguyện xuất gia cầu đạo, sau thời gian dài rèn luyện bản thân, tu bồi đạo đức, 20 giới tử từ khắp mọi miền Tổ quốc đã được chư Tăng chùa Ba Vàng tổ chức lễ xuất gia vào ngày 25/10/2020 (tức 09/9/Canh Tý).

“Thấy rõ ở nhà là gốc khổ

Gần kề ác hữu không chánh niệm

Do đó vứt bỏ đi xuất gia

Ở nơi núi rừng cầu giải thoát”.

– Kinh Đại Bảo Tích

Đại diện giới tử dâng lời tác bạch xin được xuất gia

Đại diện giới tử dâng lời tác bạch xin được xuất gia

Lễ hội Hoa Cúc chùa Ba Vàng với chủ đề "Hướng về miền Trung"

Chứng minh buổi lễ có sự quang lâm của Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng, chư Tăng chùa Ba Vàng; đồng thời là sự có mặt của thân nhân, bạn bè của 20 giới tử cùng hàng ngàn du khách, Phật tử trên cả nước.

Sau 3 năm kể từ 2017, chùa Ba Vàng mới tổ chức lễ xuất gia. Người tập tu xuất gia ít là gần 2 năm, người nhiều là gần 4 năm. Trải qua muôn vàn khó khăn thử thách, các giới tử được đủ duyên xuất gia là cả một quá trình phấn đấu. Trước ngôi Tam Bảo, giới tử Lê Đức Anh dâng lời tác bạch xin được xuất gia. Đối trước lời tác bạch chân thành, khẩn thiết của các giới tử, đại đức Thích Trúc Thái Minh hứa khả và cùng chư Tăng thực hiện nghi thức tác pháp Yết ma.

Lạy mẹ con đi xuất gia tu học kể từ đâ

yLạy mẹ con đi bước theo ánh đạo từ bi

Nghĩa ân của mẹ trọn đời con không quên

Lạy mẹ con đi cách xa gia đình kể từ đây.

Các giới tử dâng lời tác bạch tạ từ cha mẹ lần cuối trước khi xuất gia

Các giới tử dâng lời tác bạch tạ từ cha mẹ lần cuối trước khi xuất gia

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, phần lấy đi không ít giọt nước mắt của đại chúng là lúc giới tử lạy tạ từ cha mẹ. Để tỏ lòng hiếu thảo của người làm con, các giới tử được đảnh lễ tạ từ cha mẹ lần cuối. Nhiều giọt nước mắt xúc động, nghẹn ngào đã rơi xuống. Kể từ đây, những tình cảm cá nhân riêng tư xin gửi lại cho đời. Thay vào đó, các giới tử sẽ mở rộng lòng mình lo cho cha mẹ vô lượng kiếp và vô lượng chúng sinh đang trầm luân đau khổ.

Đại diện cha mẹ căn dặn trước khi các giới tử được xuất gia đầu Phật

Đại diện cha mẹ căn dặn trước khi các giới tử được xuất gia đầu Phật

Lung linh vẻ đẹp chùa Ba Vàng

Sau khi đảnh lễ tạ từ cha mẹ, là lúc Đại đức Thích Trúc Thái Minh chấp đao cắt bỏ mái tóc phiền não cho các giới tử. Có lẽ đây là thời khắc trọng đại đánh dấu bước ngoặt mà các giới tử mong chờ từ lâu. Nhiều giọt nước mắt đã rơi! Nước mắt của niềm tin và hạnh phúc về con đường sẽ đi phía trước. Từng sợi tóc rơi xuống cũng là lúc các giới tử chính thức đi trên con đường cao cả với lý tưởng thanh cao giải thoát. Đúng như lời bài hát:

“Đời tăng lữ từ khi ta dấn bước

Bỏ sau lưng bao uế trược phiền hà

Bước vân du trong khắp nơi ta bà

Chúng sanh bạn vũ trụ đó là ta”.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh chấp đao thế phát cắt bỏ mái tóc cho các giới tử

Đại đức Thích Trúc Thái Minh chấp đao thế phát cắt bỏ mái tóc cho các giới tử

Chính thức trở thành một tu sĩ, các giới tử được Đại đức Thích Trúc Thái Minh đặt Pháp danh và ban lời giáo giới về chuẩn mực đạo đức của người xuất gia để các giới tử có thêm tư lương trên con đường tu học.

Quý Thầy cạo mái tóc phiền não để các giới tử được lãnh thọ tướng người xuất thế

Quý Thầy cạo mái tóc phiền não để các giới tử được lãnh thọ tướng người xuất thế

Tiếp tục buổi lễ, đại diện các Phật tử đang tu học tại chùa Ba Vàng đã dâng y, bát cúng dường chư Tăng. Đối trước tấm lòng thành kính của các Phật tử, Đại đức Thích Trúc Thái Minh hứa khả thọ nhận và truyền trao bình bát cho các giới tử. Đại đức Thích Trúc Thái Minh căn dặn, y và bát là hai vật dụng khăng khít, gắn bó với người tu không được rời, như hai cánh của một con chim. Y để che thân, bát để khất thực nuôi thân, mười phương chư Phật đều dùng y, bát tu tập mà thành đạo. Cũng vậy, giữ gìn truyền thống của ba đời chư Phật, hiền Thánh Tăng, các giới tử cần giữ gìn y và bát đúng Pháp để làm lợi ích cho nhân Thiên.

Các giới tử hướng về Tam Bảo thỉnh cầu Sư Phụ chú nguyện và truyền trao y bát

Các giới tử hướng về Tam Bảo thỉnh cầu Sư Phụ chú nguyện và truyền trao y bát

Lễ xuất gia đã kết thúc trong niềm hoan hỷ của Tăng, Ni Phật tử chùa Ba Vàng. Mong rằng, các giới tử sẽ giữ gìn được chí nguyện và thực hiện viên tròn chí nguyện ấy. Chúc cho những ai có duyên chứng kiến buổi lễ sẽ có nhân duyên được xuất gia, tu hành thoát khổ theo giáo Pháp bất tử của Đức Thế Tôn.

Các giới tử chính thức trở thành thành viên của chư Tăng chùa Ba Vàng

Các giới tử chính thức trở thành thành viên của chư Tăng chùa Ba Vàng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Toạ đàm về văn hoá đi chùa của phân ban Ni giới Trung Ương

Tin Phật sự 15:46 02/04/2024

Sáng ngày 31/3/2024, tại chùa Thiên Quang (Dĩ An, Bình Dương), Tiểu ban hoằng pháp kết hợp với Tiểu ban hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung Ương đã có buổi Tọa đàm về “Văn hóa đi chùa” cho đông đảo quý Phật tử gần xa.

Báo cáo thu chi quý 3,4/2023 và quý 1/2024 của Cổng thông tin PGVN

Tin Phật sự 16:34 31/03/2024

Ban biên tập Cổng thông tin PGVN xin báo cáo tình hình thu chi (phần tài thí của Phật tử) quý 3,4/2023 và quý 1/2024 tới đại chúng.

Xem thêm