Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/04/2024, 12:01 PM

Liên tục chiếu soi tham sân phiền não

Phiền não như cỏ dại mọc trên chặng đường sẽ luôn xuất hiện, chúng giống hệt như trò chơi điện tử với những chướng ngại hay rào cản đột ngột xuất hiện và bạn nhất thiết phải đập chúng xuống cho thật nhanh.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Phiền não, tập khí khó đối trị,

Minh trì Chính niệm là binh khí.

Tham sân phiền não vừa sinh khởi,

Lập tức chiếu soi Phật tử hành.

Để giúp cho người khác được an lạc, bạn cần phải tỏa ra một năng lượng tích cực, một từ trường an lành trong tiếp xúc bên ngoài với mọi người. Điều này có nghĩa là, trước hết bạn cần phải tỉnh thức kiểm soát được chính mình. Việc đó quan trọng đối với bất cứ thiện hạnh nào. Nếu không tỉnh thức, bạn có thể sẽ cố gắng một hoặc hai lần, nhưng rồi một ngày bạn sẽ lạc lối và quên mất bạn nên làm gì. Hơn nữa, sự tỉnh giác là điều cốt tủy giúp bạn thường xuyên soi chiếu mọi lỗi lầm, hay phiền não của bạn khi chúng hiện khởi. Bản ngã vô cùng hoang dã, và sự thực hành Bồ tát giới cũng chính là nhằm hạn chế sự phát sinh những lỗi lầm nhiễm ô. Nếu không thì bản ngã sẽ phát triển một cách tự do vô lối.

Chúng ta đã quá quen thuộc với những lỗi lầm của mình; chúng tới ào ạt như những cơn lũ cuốn trôi đi tất cả. Đây chính là điều đang xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Việc giữ chính niệm tỉnh giác cũng giống như một con đê chặn đứng cơn lũ. Sự tỉnh thức vô cùng quan trọng, không chỉ đối với sự thực hành và thiền định, mà còn trong mọi việc. Câu kệ thứ Ba mươi lăm nhấn mạnh về điều này bởi bạn cần tỉnh thức trong mọi phương diện của sự thực hành.

Phiền não như cỏ dại mọc trên chặng đường sẽ luôn xuất hiện, chúng giống hệt như trò chơi điện tử với những chướng ngại hay rào cản đột ngột xuất hiện và bạn nhất thiết phải đập chúng xuống cho thật nhanh. Tôi thấy trò chơi này giống như những phiền não của chúng ta. Không ai có đủ tay để đập hết tất cả những phiền não đó. Đây chính là điều rất biểu trưng nếu so sánh với những xúc tình của chúng ta. Bạn phải thật tỉnh thức để có thể đẩy lùi phần nào chúng, nếu không thì mọi thứ sẽ trở nên vô cùng lộn xộn. Bạn sẽ bị phiền não chi phối hoàn toàn và sẽ thực sự mất hết mọi khả năng kiểm soát cuộc sống và sự thực hành của mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhận diện tính ghen tuông và thói đố kỵ

Sống an vui 11:49 01/05/2024

Tính ghen tuông và đố kỵ làm cho chúng ta trở nên đau khổ. Chúng kìm hãm sự phát triển về tinh thần và tình cảm của chúng ta. Nếu chỉ vì ghen tức mà trở nên hung dữ thì không những chúng ta tự làm hại mình mà còn làm hại người.

Sự tự ái có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh

Sống an vui 09:30 01/05/2024

Sự tự ái thường là ngọn lửa nhỏ, nhưng có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh nếu không được kiểm soát. Khi chúng ta nhận ra rằng việc giữ lại sự tự ái chỉ làm hại cho mối quan hệ của chúng ta, ta bắt đầu dứt khoát buông bỏ.

Hãy đứng dậy và đi tiếp…

Sống an vui 17:00 30/04/2024

Một cánh cửa đóng lại cũng là một cánh cửa khác mở ra. Hãy để thời gian làm dịu đi nỗi đau, hãy để lòng tự do thoái mái từ những gánh nặng. Và sau đó, hãy đứng dậy, bước tiếp, và tìm kiếm hạnh phúc mới.

Ta với người

Sống an vui 14:00 30/04/2024

Thời gian luôn thay đổi, ai rồi cũng sẽ khác đi, có một số việc không cần giải thích. Bởi người hiểu bạn thì cần chi phải nói, còn đã không hiểu thì giảng giải cũng chẳng để làm gì. Cứ sống hết lòng, người có tâm, ắt sẽ cảm nhận được.

Xem thêm