kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Thiền và định
Góc nhìn Phật tử 19/05/2024, 16:00Thiền định, đó là thuật ngữ chỉ phương pháp trụ định thân tâm gom lại trước hiện trạng bị phân tán, bị chi phối bởi bao nhiêu lo lắng suy tư, sợ hãi, tức giận, buồn bã, phiền não…
Làm sao đối phó với bệnh tật?
Sống an vui 18/05/2024, 20:06Tất cả chúng ta đều có thể bị bệnh. Một khi chúng ta được sinh ra trong vòng luân hồi sinh tử với thân thể này thì có nghĩa là chúng ta đã chịu sự ảnh hưởng của những phiền não và nghiệp chướng, cho nên bị ốm đau là điều không thể nào tránh khỏi.
Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16/05/2024, 20:00Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?
Hối lỗi phải từ nơi tâm
Kiến thức 15/05/2024, 16:00Ngoại trừ các bậc Thánh phiền não lậu hoặc đã đoạn tận, còn người phàm thì ai cũng có lỗi lầm. Người ta chỉ khác nhau ở chỗ lầm lỗi ấy nhiều hay ít, cách khắc phục thế nào, nhanh hay chậm, có triệt để hay không.
Phật dạy: “Chớ coi thường đốm lửa nhỏ”
Kiến thức 15/05/2024, 10:10Trong các phiền não, phẫn nộ hay giận dữ rất nguy hiểm, có sức tàn phá công đức khủng khiếp nhất. Phật dạy “Chớ coi thường đốm lửa nhỏ” bởi nếu không ngăn chặn kịp thời, ngọn lửa nhỏ ấy sẽ gây nên hiểm họa khôn lường.
Phẫn và hận - gốc rễ của đấu tranh
Kiến thức 13/05/2024, 16:24Người đời tranh chấp, tranh đấu lẫn nhau vì nhiều nguyên nhân, chung quy quy cũng không ngoài danh và lợi. Người tu mà tranh chấp, nội bộ đấu đá lẫn nhau cũng không ngoài lợi và danh. Nói chính xác là, khi tâm chưa gột sạch phiền não thì chuyện gì cũng có thể xảy ra, với bất cứ hạng người nào.
“Khó thay, Phật ra đời”
Kiến thức 10/05/2024, 09:15Lễ Phật Đản, ngày đánh dấu sự xuất hiện của bậc đại Trí tuệ đã đoạn trừ vô minh, phiền não; ngày đánh dấu sự khởi đầu của đời sống từ bi và xóa bỏ mọi hận thù.
Ái dục nguy hiểm ra sao?
Phật giáo thường thức 03/05/2024, 16:05Chiêm nghiệm cuộc sống, chúng ta thấy có năm nhóm thực thể chi phối mạnh đời sống con người: Sắc đẹp, tiếng hay, hương thơm, vị ngon và xúc chạm êm dịu.
Tham nhiễm ngũ dục rất điên đảo, người tu phải cố gắng lần lượt phá trừ
Kiến thức 03/05/2024, 09:30Các phiền não về tham không ngoài sự đắm nhiễm ngũ dục lục trần. Từ cội gốc tham, sanh ra các chi tiết xấu khác như: bỏn sẻn, ganh ghét, lường gạt giả dối...gọi là Tùy phiền não.
Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương
Kiến thức 02/05/2024, 17:00Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.
Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ
Kiến thức 02/05/2024, 15:02Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.
Hạnh phúc có phải là sự vắng bóng phiền não?
Sống an vui 29/04/2024, 14:26Nhiều người hiểu nhầm rằng hạnh phúc là sự vắng bóng phiền não. Thật ra hạnh phúc không phải là mặt trái của khổ đau, mà ngay trong chính cuộc sống khó khăn này ta vẫn có thể tìm được hạnh phúc chân thật.
Vị thuốc cho phiền não
Góc nhìn Phật tử 28/04/2024, 13:07Nỗi buồn hay phiền não là một thuộc tính cảm xúc, là yếu tố gây nên khổ đau của con người. Chuyển hóa phiền não là yếu tố quyết định hàng đầu mà mỗi người cần phải thực hiện.
Phiền não giống như cỏ dại
Sống an vui 28/04/2024, 12:12Có một người đàn ông nọ sống ở thành phố đông đúc, trong môi trường luôn phải đua tranh, thị phi, chẳng được yên ổn nên trong lòng lúc nào cũng phiền não, chán chường và mệt mỏi.
Tưởng vậy nhưng không phải vậy
Phật pháp và cuộc sống 26/04/2024, 11:34Từ Khổng Tử, một hiền triết, cho đến Trương Sinh, một con người đa nghi, đều không tránh khỏi được “TƯỞNG là vậy mà không phải là vậy”.