Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/03/2020, 08:59 AM

Lợi ích của thiền định đối với bệnh nhân ung thư

Khi bệnh nhân trải qua một khóa tu thiền định sáu tuần như đã đề cập ở trên, sự lo lắng của họ giảm đi đáng kể. Nỗi lo sợ về sự tái phát cũng giảm xuống rõ rệt và một số thậm chí còn nói họ cảm thấy triệu chứng của căn bệnh giảm hẳn.

> Thiền định có thể đảo ngược quá trình lão hóa của bộ não

Đó là một giai đoạn khó khăn đối với Carole Kinder sau khi chồng cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Rồi một ngày nọ, khi hai vợ chồng đang ngồi trong phòng chờ tại Trung tâm Ung thư Moffitt ở Tampa, Kinder đã thấy một tờ rơi giới thiệu về chương trình thiền định cho bệnh nhân ung thư và thân nhân chăm sóc họ.

Cô ấy nghĩ rằng đây là điều cô cần sau tám tháng đầy căng thẳng từ khi chồng cô mắc bệnh.

"Tôi bị đau tim, mẹ tôi vừa mới mất và người ta nói tôi cần phải phẫu thuật tim rồi sau đó chồng tôi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư," Kinder nói. "Mục tiêu của tôi đến với chương trình thiền định này là để có đủ can đảm bước vào cuộc phẫu thuật với sự tự tin."

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các khóa thiền định sáu tuần tại Moffitt dạy cô tập trung sự chú ý của mình vào giây phút hiện tại thay vì suy nghĩ về quá khứ hay lo lắng về tương lai.

Và đến khi bước vào cuộc phẫu thuật, Kinder không phải là một bệnh nhân suy nhược nằm trên giường mổ lòng đầy lo lắng.

"Trước hôm phẫu thuật, tôi đến trung tâm mua sắm với bạn bè rồi ra ngoài ăn trưa. Tôi cảm thấy khỏe và đêm đó ngủ ngon, không trằn trọc hay băn khoăn lo lắng gì" Kinder nói. "Sáng hôm sau, tôi được tin cuộc phẫu thuật được dời sang buổi chiều và tâm trạng của tôi thực sự rất bình yên với sự thay đổi lịch mổ này; điều mà tôi chưa từng nghĩ đến trước khi tham gia khóa học thiền định."

Christine Healy, một nhân viên xã hội lâm sàng tại Moffitt cùng với đồng nghiệp Sharen Lock, một chuyên viên liệu pháp yoga, bắt đầu mở khóa thiền định tại bệnh viện cách đây ba năm.

Sống như thế nào khi bị bệnh ung thư não?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Họ cùng nhau làm việc và hướng dẫn bệnh nhân các phương pháp thiền định. Một trong số đó là phương pháp tập trung vào hơi thở của bạn, một phương pháp khác được gọi là dùng sự thư giãn để quét qua cơ thể (body scan), hướng dẫn bệnh nhân cách thư giãn từ đầu đến chân. Phương pháp thiền quán tưởng hướng dẫn học viên hình dung những hình ảnh tích cực và thú vị để thay thế cho những suy nghĩ tiêu cực hoặc căng thẳng. Mục tiêu của khóa học là hướng dẫn các học viên một số phương pháp khác nhau để họ có thể chọn ra cách thức phù hợp và hiệu quả nhất.

Giờ đây, các bệnh nhân có thể tìm thấy các lớp học hướng dẫn thiền định được tổ chức tại bệnh viện cũng như trên mạng.

Healy nói rằng họ muốn giúp các bệnh nhân và những người thân chăm sóc cân bằng được cảm xúc của mình sau khi chẩn đoán và để họ biết rằng có những phương pháp để kiểm soát được căn bệnh ung thư.

"Với căn bệnh ung thư, cuộc sống của bạn sẽ không bình thường như trước, do đó bạn phải tìm cách để sống tốt trong hoàn cảnh mới. Và tôi nghĩ rằng thiền chánh niệm sẽ giúp ích cho mọi người."

Có một số bằng chứng cho thấy thiền định là một phương pháp điều trị ung thư rất tích cực.

Bố ung thư, ông bị mù, ba đứa trẻ mơ một bữa cơm có thịt

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cecile Lengacher, một giáo sư ngành điều dưỡng tại Đại học Nam Florida đã nghiên cứu ảnh hưởng của thiền chánh niệm và yoga đối với bệnh nhân ung thư vú.

Cô nhận thấy khi bệnh nhân trải qua một khóa tu thiền định sáu tuần như đã đề cập ở trên, sự lo lắng của họ giảm đi đáng kể. Nỗi lo sợ về sự tái phát cũng giảm xuống rõ rệt và một số thậm chí còn nói họ cảm thấy triệu chứng của căn bệnh giảm hẳn.

Lengacher nói khi bệnh nhân ung thư tập trung vào thời điểm hiện tại họ sẽ ngưng day dứt về những gì họ đã làm để gây ra căn bệnh ung thư này và ngưng lo lắng về sự tái phát của căn bệnh trong tương lai.

"Những gì chúng ta có là ngày hôm nay, giây phút này, còn ngày mai thì không chắc chắn", cô nói. "Vì vậy, chúng tôi cố gắng để dạy cho họ sống trong thời điểm hiện tại một cách viên mãn nhất và tận hưởng cuộc sống tốt nhất."

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lengacher hy vọng rằng việc thực hành thiền định một ngày nào đó sẽ trở thành một phương pháp điều trị lâm sàng chính thức được áp dụng rộng rãi trong ngành y để chăm sóc cho bệnh nhân.

Lengacher nhận được một khoản tài trợ để tiếp tục nghiên cứu của mình. Cô sẽ nghiên cứu tác dụng của thiền chánh niệm trong việc điều trị ung thư não và chứng mất trí nhớ sau khi bệnh nhân ung thư não được hóa trị.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phấn chấn hơn lên

Kiến thức 09:00 27/04/2024

Làm thế nào, bằng phương pháp khả thi cụ thể nào giúp ta siêng năng, tinh tấn, phấn chấn hơn lên hướng về những mục tiêu tốt đẹp mà ta đã vạch ra là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người, mọi giới kể cả các vị tu hành.

Thuốc trị bệnh tham sắc

Kiến thức 08:05 27/04/2024

Đến bệnh tham sắc. Đây cũng thuộc loại bệnh trầm trọng. Bệnh này lấy thuốc quán bất tịnh để trị.

Vì sao chúng ta không thường niệm Phật Thích Ca lại niệm Phật A Di Đà?

Kiến thức 07:57 27/04/2024

Niệm Phật A Di Đà là do Bổn Sư Thích Ca dạy niệm, như cha mẹ sanh con phải đem giao cho thầy dạy, học vấn thành công là do thầy lập ra. Niệm Phật A Di Đà cũng vậy.

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Kiến thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Xem thêm