Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 21/05/2022, 10:00 AM

Lỗi lầm trên bước đường tu

Mỗi suy nghĩ, mỗi tâm tư, mỗi cảm xúc đã tạo nên một mảnh đời giống như là một khung trời nhỏ. Có những khung trời hoa lệ đầy tiếng chim ca, đường đi trải hoa lót gấm, đóng khung bằng hoa lệ tuyệt vời.

Biết lỗi lầm của chính mình

Thượng toạ Thích Chân Tính.

Thượng toạ Thích Chân Tính.

Nhưng đối với con, khi chưa xuất gia, khung trời nhỏ của con bị một vết thương lòng quá nặng, hay nói theo thuật ngữ khoa học là sang chấn tâm lý. Con đã từng muốn tự tử, vì con tự nghĩ rằng sao mình sống trên đời này toàn làm khổ cha và mẹ, nếu mình chết đi chắc cha mẹ sẽ không còn khổ vì mình nữa. Sau này con học Phật pháp con mới biết con mà chết đi cha mẹ con sẽ đau thương day dứt cho đến hết phần đời còn lại. Vì cha mẹ muốn con sống, cha mẹ có mong muốn nơi con, cha mẹ yêu thương con thật lòng mà. Khi gặp được Sư Phụ con được dạy dỗ và tự chữa lành vết thương cho chính mình. Tất cả điều con học được, con thực hành được, đều được lan tỏa bởi trí tuệ của Ngài. Vậy mà khi chữa lành vết thương, bình phục lại, con đã rời bỏ chùa, rời bỏ Ngài để đi tìm sự tĩnh lặng và bình yên cho chính mình. Con tự thấy mình cũng bạc lắm, cũng tệ lắm...! Con rất xấu hổ và cầu mong sám hối lỗi lầm với Sư Phụ. Con biết cả cuộc đời Sư Phụ đã vì Phật Pháp vì mong mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, gánh nặng hoằng pháp chưa bao giờ quên vẫn đang ở trên vai Sư Phụ. Con rất buồn vì hiện tại chưa làm được những điều Sư Phụ mong muốn! Đúng là lợi ích cho chúng sinh cũng tăng theo nội lực của bản thân, và đương nhiên còn phụ thuộc vào khả năng và trí tuệ của từng người, nó giống như khi mình không có khả năng làm hay không có hiểu biết gì về việc mình đang làm, thì đừng có làm.

Thật ra sang chấn tâm lý, tĩnh lặng, bình yên, bạc lắm, tệ lắm... cũng chỉ là trạng thái của tâm, nó do duyên mà có, có rồi cũng do duyên mà mất. Hy vọng ngày nào đó con sẽ trở về, nếu sóng lòng có trỗi dậy thì mong sao là cơn sóng hoằng pháp. Tức là cầu mong gieo duyên Phật pháp đến tất cả mọi người, cầu mong mang lại lợi ích đến cho tất cả mọi người.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Về nhà

Góc nhìn Phật tử 15:40 20/04/2024

Ông già đó cuối cùng cũng trở về sau gần bốn mươi năm bôn ba lưu lạc. Người làng không còn mấy ai nhận ra ông già từng là đứa trai làng ngoan nhất, cũng từng là gã đàn ông tu rượu như nước lã.

Hội luận: Lòng yêu thương (1)

Góc nhìn Phật tử 15:15 20/04/2024

Ba vào đời nặng nghiệp duyên báo chí, văn chương, không hơn ai nhưng sống đúng với cái đạo mà văn chương nghệ thuật xem là tôn chỉ: Chân, Thiện, Mỹ.

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Xem thêm