Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 02/09/2020, 09:24 AM

Lời nhắn của sao Việt nhắn đến đấng sinh thành mùa Vu Lan báo hiếu

Vu Lan - mùa báo hiếu là thời điểm để những người con bày tỏ tình cảm tri ân của mình đối với cha mẹ. Và có những câu chuyện mùa Vu Lan mang đầy cảm xúc đã được các sao Việt bày tỏ.

Tình cha mùa Vu Lan

Có lẽ chẳng nỗi đau nào thấu bằng nỗi đau mất mẹ, đối với diễn viên Kim Hiền, mùa Vu Lan năm nay buồn hơn mọi năm khi mẹ ruột của cô đã qua đời. Và còn chua xót hơn khi Kim Hiền không thể ở bên cạnh mẹ trong lúc bà chút hơi thở cuối cùng. Ở trời Tây, nhắn nhủ đến mẹ ruột, Kim Hiền xúc động viết:

"Mùa Vu Lan báo hiếu, giờ thì chỉ biết chọn chậu hoa cho mẹ mà lòng đau xé! Mẹ rất thích lan. Mỗi lần vào công việc gì cũng dành cho mẹ một phần trả hiếu ở phương xa, và mong mẹ qua đây ở với 2 đứa nhỏ. Và đó là trả Hiếu duy nhất không riêng Hiền, mà còn nhiều bạn cũng như vậy phải không. Mà giờ chỉ mỗi là chậu hoa lan dâng cho mẹ.

Mẹ cười trong tấm hình mà nước mắt chảy ra không hay, rồi cơ mắt lại kiềm không cho chảy bởi Mẹ sẽ không vui khi lo cho đứa con gái duy nhất của mình. Qua tâm thư này, Hiền muốn gửi lời chia sẻ cùng những bạn giống hoàn cảnh Hiền. Hãy mạnh mẽ cùng Hiền nhen. Ai may mắn còn cha mẹ, chúng ta cũng cố gắng trò chuyện dù ít thôi vì cuộc sống ai cũng bận rộn cho đời mình. Chính bản thân Hiền, giờ ấm áp có ba, có các dì và anh chị hai cạnh nên nhẹ lòng. Có thể mẹ đã gửi gắm mọi người cho Hiền trong cuộc đời này. Và mẹ sẽ vui hơn khi gặp mọi người bên kia với những người yêu thương mẹ vô vàn".

Diễn viên Kim Hiền và mẹ.

Diễn viên Kim Hiền và mẹ.

Ý nghĩa 'Bông hồng cài áo'

Cùng chung nỗi đau mất người thân với Kim Hiền, ca sĩ Thu Phượng - vợ cũ Thành Trung cũng sửa soạn mâm cúng bằng cả tấm lòng để gửi đến bố ruột qua đời cách đây chưa lâu: "Rằm tháng 7 năm Canh Tý... Đón bố về nhà với con. Hoan hỉ sửa soạn và tự tâm làm mọi thứ bằng tất cả niềm tin, vui vẻ đón nhận mọi điều ta có thể làm. Suy nghĩ tích cực và cố gắng dẹp bỏ phiền não để hướng tới tâm an".

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, ký ức của diễn viên Lê Bê La về người má tần tảo vẫn còn vẹn nguyên. Khi đã nổi tiếng, Lê Bê La muốn báo hiếu, lo cho má nhiều hơn nhất là về sức khỏe: "Hồi xưa ba má lấy nhau khổ quá, Má cũng vất vả nuôi mình. Lục mãi trong rương đồ cũ mới có được một tấm kỉ niệm duy nhất của mình với má.

Nhà mình 5 chị em, nhưng mình là đứa theo Má từ lúc nhỏ và nhiều kí ức với má nhất. Nghèo chẳng có xe đạp để đi, má gánh mình một bên rồi bên còn lại để chuối, đậu, khoai, sắn, nếp ra chợ bán. Từ nhà ra chợ khoảng 5km, cứ đi bộ theo những con đường dốc như vậy. Bán xong, má lấy tiền mua gạo và thức ăn rồi gánh mình về.

Má ngày xưa cũng làm dâu, 3h sáng đã dậy giặt giũ, gánh đầy mấy lu nước để tắm giặt, nấu ăn cho cả gia đình. Mình là đứa khó nuôi, lúc nào cũng loanh quanh đòi má. Tay nách mình bên, rồi vo gạo một bên.

Má để mình đứng gần đó chơi với mấy con gà con nhảy lưng tưng quanh bội kiếm ăn, rồi má làm việc nhà cho kịp sáng.

Lúc chị em mình lớn hơn một chút, mỗi lần má đi chợ về giỏ đồ luôn có chè bánh cho cả nhà nhưng má thì không. Nghĩ lại hồi đó, chị em mình vô tư đến đáng trách. Mời má, má nói má không thèm rồi tụi mình cũng tin luôn được. Sau này mới hiểu má sống tiết kiệm, nhịn thèm cho tụi mình ăn.

Cả một đời công ơn dưỡng dục sâu dày là thế. Con cái lấy gì đền trả nổi đây. Má cũng đã đi gần 60 năm cuộc đời. Chưa một lần vì mình ăn món gì đó cho thật đã, hay mặc cái gì đó cho thật đắt tiền. Má là vậy. Đến giờ này, chị em mình tâm niệm lo được gì cứ lo."

Diễn viên Lê Bê La và mẹ.

Diễn viên Lê Bê La và mẹ.

Tâm sự của Quốc Trường khiến nhiều người phải suy nghĩ: "Mình còn gặp cha mẹ mình bao nhiêu lần? Ngồi tính sơ sơ, Trường thấy sợ sợ.

Bận lắm, mệt lắm, lịch dày lắm, thiếu ngủ lắm… thật ra là lý do để dời chuyện về thăm cha mẹ sang ngày mai, rồi lại “để khi nào", “để mai mốt". Sống, khám phá là một định nghĩa mà chắc cha mẹ Trường chưa từng nghĩ tới. Thấy nó xa xỉ làm sao". Do đó mùa Vu Lan năm nay, diễn viên "Về nhà đi con" dự định sẽ cùng bố mẹ đi cắm trại ở đồi thông Đà Lạt để lưu giữ những khoảnh khắc vui vẻ, đáng nhớ bên đấng sinh thành.

Diễn viên Quốc Trường và bố mẹ.

Diễn viên Quốc Trường và bố mẹ.

Ý nghĩa ngày rằm tháng bảy - Mùa báo hiếu của người con Phật

Vu Lan là dịp để mỗi gia đình được sum họp, đầm ấm, con cháu hỏi han và chia sẻ với ông bà, cha mẹ những niềm vui, nỗi buồn. Vu Lan là dịp để chúng ta hồi hướng đến ông bà, Tổ tiên đã mất, cầu chúc cho linh hồn họ được siêu sinh tịnh độ, cầu cho cha mẹ mình được hưởng phúc an lành.

Báo hiếu với ông bà, cha mẹ, mỗi người có một cách riêng nhưng cần nhất vẫn là sự chân thành. Báo hiếu không chỉ là sự bù đắp cho cha mẹ đủ đầy vật chất mà quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, chia sẻ bằng những gì bình dị nhất, chân thành nhất. Bởi “miếng trầu không đẹp ở người têm, mà đẹp ở người đem dâng”...

Ai còn Mẹ xin đừng làm Mẹ khóc! Đừng để đến lượt mình, phải khóc trước mặt con cái khi đã quá muộn, nhất là những việc mà hôm nay, chúng ta có thể làm được cho cha mẹ mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhờ Bồ tát Quan Thế Âm gia hộ, bé gái bị dị tật bẩm sinh được lành bệnh

Phật giáo và người trẻ 12:55 18/04/2024

Tôi lập gia đình năm 25 tuổi. Cuối năm, tôi sinh được một bé gái. Năm năm sau, vợ chồng tôi quyết định sinh đứa thứ hai. Chồng tôi rất thích đứa con thứ hai này là con trai, nhưng rủi thay lần mang thai này tôi lại sinh ba bé gái.

Phật pháp nhiệm mầu: Một cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế phát, hành thiền

Phật giáo và người trẻ 09:46 17/04/2024

“Tôi đã tự hỏi, ý nghĩa và mục đích của cuộc đời mình là gì...” - Kevin Lidin trải lòng.

Diễn viên Quỳnh Lam sẽ kinh doanh quán chay

Phật giáo và người trẻ 11:33 13/04/2024

"Nữ hoàng phim xưa" Quỳnh Lam vừa chia sẻ với báo giới kế hoạch tương lai - sẽ kinh doanh quán chay - khi có tin chia tay bạn trai sau 13 năm gắn bó.

Phật pháp nhiệm mầu: Giác ngộ chỉ trong tích tắc

Phật giáo và người trẻ 19:43 12/04/2024

Melania Babaian đến từ đất nước Armenia xinh đẹp. Nhưng chúng tôi hay gọi tắt tên cô là Mela thân thương mỗi khi trò chuyện.

Xem thêm