Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/02/2023, 15:06 PM

Lời Phật dạy như những gầu nước mát lạnh, rửa trôi đi những muộn phiền

Có thể nói, tâm linh là nhu cầu không thể thiếu đối với bản thân mình. Mặc dù gia đình không hề theo tôn giáo, nhưng từ khi bắt đầu độ tuổi 20, mình đã tha thiết muốn đi tìm kiếm khía cạnh tâm linh trong đời sống.

Giờ mình đã gần 30, nhìn lại thì đó quả là một hành trình dài, nhưng cũng đầy ắp sự thú vị. Giờ mình đang học theo Thiên Chúa Giáo, nhưng Phật giáo lại là chặng đường tôn giáo đầu tiên mình đã nếm trải trong cuộc đời. Nó để lại cho mình nhiều bài học sâu sắc không thể nào quên, và là bước đệm giúp mình trải nghiệm cuộc sống có ý nghĩa hơn, đồng thời cũng củng cố tinh thần ham học hỏi và cầu tiến của linh hồn mình. Mình tin rằng, tôn giáo nào cũng đều có những bài học quan trọng cho những ai muốn tìm hiểu nó. Và Phật giáo chính là một trong những tôn giáo ấy. Thông qua cuộc thi này, mình muốn chia sẻ cho mọi người những gì học được trên chặng đường Phật giáo mà mình đã đi qua.

Không phải ai theo Phật Giáo cũng chọn cắt tóc đi tu. Bản thân mình là một ví dụ của một con người yêu đạo nhưng vẫn chọn sống giữa đời.

Không phải ai theo Phật Giáo cũng chọn cắt tóc đi tu. Bản thân mình là một ví dụ của một con người yêu đạo nhưng vẫn chọn sống giữa đời.

Mình sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Được nuôi dưỡng trong gia đình không có truyền thống về tôn giáo, điều đó vừa có ưu điểm cũng vừa có yếu điểm riêng. Ưu điểm là, bản thân mình có sự tự do tìm kiếm tôn giáo mà không phải lo ngại làm trái ý quan điểm tôn giáo của cha mẹ, ông bà, hay những người trong gia đình thuộc thế hệ trước. Mình có sự tự do để nghe theo tiếng gọi của trái tim, có sự tự do để độc lập trải nghiệm khía cạnh tâm linh của cuộc đời. Còn yếu điểm của việc không được nuôi dưỡng trong môi trường tôn giáo là, mình phải tốn khá nhiều thời gian để tự mày mò, tự tìm hiểu, tự tổng hợp kiến thức trong một thế giới thông tin bao la và rộng lớn. Các bạn có biết rằng, trên thế giới có 5 tôn giáo chính (gồm: Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Ấn Độ Giáo, Do Thái Giáo, và Hồi Giáo); nhưng nếu tính cả các tôn giáo nhỏ, con số đó lên đến tận 10,000?!

Có lẽ ở Việt Nam, Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo là hai tôn giáo lớn nhất tồn tại từ trước đến nay. Mình có cơ duyên với Phật Giáo trước, có lẽ bởi nó phù hợp với bản thân mình tại thời điểm đó. Lúc mới làm quen với Đạo Phật, mình lên mạng và đọc tất cả những tài liệu liên quan, từ lịch sử, văn hoá, các loại kinh phật, phương pháp thiền… và cảm thấy vô cùng yêu thích. Đến độ, cũng có đôi lúc mình tự hỏi bản thân, có khả năng nào, mình từ bỏ thế giới đang sống, vào một ngôi chùa nào đó, xuống tóc, rồi trở thành một Phật tử chân chính hay không! Quyết định của mình là không, vì mình vẫn rất yêu thích thế giới “bình thường” của mình. Dù vậy, mình vẫn siêng đọc các câu chuyện, các cuốn sách về Đạo Phật, và tự mình cảm nhận cái hay trong kiến thức siêu phàm của Phật Tổ, hay còn được biết đến với những tên gọi khác như Tất Đạt Đa Cồ Đàm, hay Thích Ca Mâu Ni. Vị thánh nhân này quả là hơn người. Ngài có kiến thức vô cùng thông tuệ, song hành với đó là những đức tính tốt đẹp. Dù Đức Phật rất giỏi, nhưng lại không hề kiêu ngạo. Tất cả những điều đó khiến mình rất ngưỡng mộ, từ tài năng, trí óc đến trái tim của ông. Ngài quả là một bậc vĩ nhân đáng để noi theo. Sức hút của Đức Thế Tôn là không thể chối cãi, cũng như tầm ảnh hưởng rực rỡ của ông trong việc sáng lập nên một tôn giáo có thể nói là lớn mạnh nhất khu vực châu Á, cũng như ở các nơi khác trên thế giới.

Không chỉ đem lòng ngưỡng mộ Đức Phật không, mình đã áp dụng những gì học được trong sách vở vào chính cuộc sống của mình. Trước tiên, dù chưa áp dụng bất cứ bài học nào trong Phật Giáo vào thực tế, chỉ duy việc đọc những lời Kinh Phật giảng dạy, mình đã thấy tâm hồn thanh bình, nhẹ nhàng hơn rất nhiều rồi. Người xưa có câu “mưa dần thấm lâu” quả không sai. Lời Phật dạy như những gầu nước mát lạnh, rửa trôi đi những muộn phiền thường ngày, chữa lành những nỗi đau trong quá khứ. Có lẽ, đây là điểm hấp dẫn nhất kéo mọi người đến gần với Đạo Phật. Qua lăng kính của Phật Giáo, mình cảm thấy cuộc sống vốn dĩ thật nhẹ nhàng và dễ dàng hơn rất nhiều. Lấy Luật Nhân Quả làm một ví dụ. Mình hoàn toàn tin tưởng và tự bản thân có thể kiểm chứng được độ chân thực cũng như chính xác của căn luật này. Khi con người không biết đến luật nhân quả, họ có thể bị mất niềm tin vào sự công bằng trong cuộc sống, từ đó mà sinh ra các cảm xúc tiêu cực không đáng có, ảnh hưởng đến hạnh phúc, niềm vui trong đời. Vậy nên, khi hiểu về các quy luật trong cuộc sống, mình có cái nhìn đúng đắn hơn, cân bằng hơn, từ đó có thể ứng xử với người khác một cách ôn hoà hơn, cải thiện được các mối quan hệ xã hội theo chiều hướng tích cực.

Ngoài những bài học về quy luật, phép tắc nên noi theo, một điều nữa mình cực kì ấn tượng trong Phật Giáo chính là phương pháp hành thiền. Theo mình, tất cả mọi người, từ người già đến trẻ nhỏ, đều nên học và sẽ được hưởng lợi từ thiền. Trong cuộc sống hiện đại với nhịp sống nhanh đến hỗn loạn ngày nay, việc có được những phút giây yên lặng để có thể quán chiếu suy nghĩ và cảm xúc của bản thân là vô cùng giá trị. Thiền giúp mình thanh lọc tâm hồn, loại bỏ những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực, nhờ đó tăng cường khả năng cảm thụ cái đẹp của cuộc sống, gia tăng cảm xúc hạnh phúc, mãn nguyện trong các mối quan hệ. Không những thế, thiền còn cải thiện sức khoẻ. Ngày nay, có rất nhiều các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra: tâm và thân kết nối trực tiếp với nhau – đây là điều Phật tổ đã dạy từ hàng trăm năm trước, nhưng giờ khoa học hiện đại mới đưa ra được các bằng chứng chứng minh cho điều đó. Dù vậy, muộn còn hơn không. Hệ quả có thể quan sát được là, ngày nay, thiền ngày càng được chú trọng và được đưa vào trong chương trình giảng dạy của các cơ sở giáo dục như trường học. Thậm chí các công ti, tập đoàn lớn nhỏ cũng thường có một phòng thiền riêng cho các nhân viên để xả hơi, giải toả căng thẳng. Tập đoàn Google là một ví dụ điển hình. Có thể thấy, một số giá trị cốt lõi của Phật Giáo đang được ứng dụng và lan toả trong thế giới hiện đại ngày nay. Đây quả là một điều vô cùng đáng mừng.

Không phải ai theo Phật Giáo cũng chọn cắt tóc đi tu. Bản thân mình là một ví dụ của một con người yêu đạo nhưng vẫn chọn sống giữa đời. Thế giới sẽ luôn không ngừng thay đổi, các công nghệ tiên tiến sẽ luôn không ngừng được ra mắt, nhưng nhu cầu về tâm linh tín ngưỡng sẽ luôn là một thứ thiết yếu không một chiếc điện thoại thông minh nào có thể thay thế được. Mình tin rằng các giá trị tinh tú của Đạo Phật sẽ ngày càng được đưa vào học tập và ứng dụng trong cuộc sống hiện đại, giúp cải thiện cuộc sống con người ngày càng lành mạnh hơn, thanh bình hơn, tràn ngập tình yêu thương hơn. Đạo Phật cùng những bài học về nhân thế luôn ngự trị trong trái tim mình. Mong rằng những giá trị của Đạo Phật sẽ ngày càng được lan toả và thổi lên những ngọn nến yêu thương trong trái tim của tất cả mọi người trên hành tinh này.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Dương Ngọc Khánh; địa chỉ: Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm