Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/05/2019, 11:50 AM

Lời thỉnh cầu từ người con Phật

Giữa lúc tất cả mọi người đang hướng về Đại lễ Vesak 2019, những người con Phật từ các vùng miền xa xôi Việt Nam cũng nô nức đón mừng. Mừng vì càng ngày các lễ hội của Phật giáo được diễn ra trang nghiêm và càng thu hút đông đảo chính quyền, các chức sắc tôn giáo, tăng ni và Phật tử tham gia.

Như chúng ta đã biết:  Theo dòng thời gian từ sự phân biệt tôn giáo cho đến việc hình thành và mở rộng hoạt động của đạo Phật ở đất nước ta từng bước có sự tăng tiến tốt đẹp. 

Phật tử thập phương (trong và ngoài nước) hướng về Phật pháp với tấm lòng thành kính, họ vận động đóng góp xây chùa, cùng với quý chư tăng ni và các địa phương, tiến về những nơi khó khăn hỗ trợ cái ăn, cái mặc, nhà ở, cầu đường và thuyết giảng những vấn đề về nhân quả, về sự giác ngộ giải thoát. Từ in băng đĩa với những lời khuyên, hành thiện, ăn chay để trưởng dưỡng lòng từ, góp phần bảo vệ môi trường, đến hôm nay thì quý Thầy có thể đến tất cả những nơi nào yêu cầu và có sự đồng thuận của Giáo hội hoặc địa phương nơi đó. Hoạt động chùa chiền không dừng lại ở những buổi công phu mà còn tổ chức những khóa tu, thi giáo lý, ẩm thực chay, những chương trình vì người nghèo, người bệnh tật...

Chùa Vĩnh Đức

Chùa Vĩnh Đức

Bài liên quan

Vì sao mà đông đảo Phật tử hưởng ứng mạnh mẽ những chương trình mà quý Tăng Ni đề ra? Đó là niềm tin tuyệt đối vào Phật pháp, thực hành những hạnh nguyện của Đức Bổn Sư vừa để tạo phước vừa trợ duyên cho liên  hữu đồng thời góp phần với quý chư tăng ni truyền bá những giáo lý của nhà Phật trong một giảng đường khang trang, tạo tâm thế thoải mái để bước vào những lời nói nhẹ nhàng, bước đi khoan thai trong buổi kinh hành.

Chính vì thế, chúng con mong muốn những hình ảnh đẹp, những niềm tin từ bao đời nay sẽ được duy trì và tiếp tục chăm bồi để Phật giáo Việt Nam ngày càng vững mạnh hơn.

Về phía Phật tử cần nghiêm khắc với bản thân, khi đến chùa chiền, chuyên tâm tu học, có thực hành công quả thì tốt, nhưng tránh tình trạng cho rằng mình vào trước là hay là giỏi, xem thường những liên hữu đến sau, tạo sự rối ren trong chốn trang nghiêm, đáng kể còn có tình trạng, không hài lòng chùa này đến chùa khác gieo thị phi và gây mất đoàn kết trong tăng ni và phật tử. Cần phải hành trì nghiêm túc câu : Bước vào cửa Phật là con một nhà.

Bài liên quan

Về phía quý Tăng Ni, xin mạn phép bàn đến việc quản lý, nếu thực sự là một cơ sở thờ tự đúng như giáo hội đã công nhận, thì có kế hoạch tu học, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự và xã hội cho rõ ràng, đừng vì quá tin một đệ tử nào mà giao hết trọng trách, không theo dõi kiểm tra, để họ tự tung, tự tác trong 2 lĩnh vực đạo và đời làm mất đi tính uy nghiêm và lòng tin của Phật tử khác. Chùa cũng cần tiết kiệm để những gì mà phật tử cúng dường không bị hoang phí.

Ngày nay, chùa chiền trải rộng suốt chiều dài đất nước, muốn thu hút Phật tử đến với ngôi Tam Bảo đông và có đạo tràng trang nghiêm, ít nhất vị trụ trì phải là tấm gương tốt cho quý tăng ni cũng như Phật tử noi theo. Một ánh nhìn xuất phát ở tâm từ, một vài câu pháp thoại ngắn, cũng đủ để Phật tử viếng chùa lưu tâm và hướng về Phật pháp với tất cả lòng thành.

Nội dung trong bài viết này đúc kết từ những chuyến đi viếng các chùa, tịnh xá ở miền Đông và Miền Tây, niềm hoan hỷ vô biên khi các vị sư đón những đoàn đến như những đứa con từ xa trở về và lòng còn chút ưu tư bởi vì sự so sánh vẻ ngoài bình dị của các thành viên trong đoàn ảnh hưởng đến việc cúng dường…

Những lời thỉnh cầu này nhân mùa Phật đản, rất mong tất cả Quý Chư Tăng Ni và mọi người nếu thấy còn diễn ra ở cơ sở thờ tự của mình thì chỉnh sửa lại và lượng thứ nếu có điều gì sơ xuất..

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Về nhà

Góc nhìn Phật tử 15:40 20/04/2024

Ông già đó cuối cùng cũng trở về sau gần bốn mươi năm bôn ba lưu lạc. Người làng không còn mấy ai nhận ra ông già từng là đứa trai làng ngoan nhất, cũng từng là gã đàn ông tu rượu như nước lã.

Hội luận: Lòng yêu thương (1)

Góc nhìn Phật tử 15:15 20/04/2024

Ba vào đời nặng nghiệp duyên báo chí, văn chương, không hơn ai nhưng sống đúng với cái đạo mà văn chương nghệ thuật xem là tôn chỉ: Chân, Thiện, Mỹ.

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Xem thêm