Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo

Lời thưa cõi tạm còn vang

Lần giở sổ tay chợt giật mình nhớ ngày ra đi của cố Hòa thượng Thích Thông Quả (1939 - 2015), nguyên Viện chủ thiền viện Phước Hoa (Long Thành, Đồng Nai). Hòa thượng đã xả báo an tường vào trưa ngày 13/09/Ất Mùi (25/10/2015) với 32 hạ lạp chuyên tu trong 76 tuổi đời duyên thế.

Là một người tuy ít được tiếp cận và hầu chuyện cùng Hòa thượng lúc sinh thời nhưng có lẽ còn có diễm phúc hơn người chưa từng được. Lấy đó làm niềm an ủi to lớn để rồi nhận đó làm kỷ vật vô giá, cất vào hành trang bước tiếp trên những quảng đường đời dốc tâm phụng sự đạo pháp và dân tộc. Hãnh diện như thế vì nhận thấy ra đó cũng chính là tâm nguyện, là hình bóng lung linh của Hòa thượng từng thao thức, truyền lại trong sự nghiệp tiếp dẫn hậu lai. 
 
Thiền viện Phước Hoa ngày nay đã nói thay tâm nguyện ấy của Hòa thượng mà thời gian trụ vững tương đồng tuổi hạ lạp. Công hạnh đó sâu dày ngang bằng với sự nghiệp hoằng hóa. Như vậy trách nhiệm thực thi việc hữu ích cho đạo pháp, lợi lạc quần sinh vẫn luôn được Hòa thượng chu toàn trên hai vai trần thế, không chỉ là việc huân tu, đóng cửa giữ riêng mình chốn thanh tịnh để tăng trưởng lực cho riêng bản thân mình.

Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa thượng!
 
Tuy không phải là nhà văn, là nghệ sĩ đa tài, nhưng trong tâm khảm con từ lâu đã có một hình ảnh cơ cực trong chốn trần ai, một mình lăn lộn với biết bao chướng duyên. Từ bên này đèo Hải Vân, buông bỏ tất cả để xuôi Nam tìm cầu đạo cả, để phước báu ngàn đời gặp được bậc ân sư khả kính là Hòa thượng Thích Thanh Từ, người đang miệt mài khơi dậy dòng thiền Yên Tử ngàn xưa. Đoạn đường dài ấy trong lưu sử mai sau chắc chắn sẽ là điểm nhấn quan trọng nhất trước ngưỡng cửa đến với cửa Thiền.

Cũng vậy, thiền viện Phước Hoa lúc Hòa thượng mới khai sơn, những nhát cuốc còn vương đượm mồ hôi cơ nhọc, đổ xuống từng thớ đất khô cằn của miền Đông đầy nắng và gió. Đó là giai đoan khó khăn nhất của Phật giáo, chung cùng số phận của đất nước thời bấy giờ. Từ quốc lộ 51 nhìn vào hãy còn xa thăm thẳm, từng bụi cây ngọn cỏ chưa nhường bước chân trần của bậc chân tu. Máu tứa bàn chân, mồ hôi rửa trôi sạch cơ nhọc từng đêm về trên chiếc bồ đoàn đơn sơ nơi tịnh cốc mà âm thầm nuôi chí nguyện thiết tha. 

Ngày Hòa thượng xuôi tay nhắm mắt, trả lại trần thế nhục thân vay mượn suốt 76 năm trường để thực hiện giấc mơ tu học và hoằng hóa, về an nghỉ bên cõi Phật. Bản thân con không nhìn nhục thân Hòa thượng trong tang lễ thế gian, mà chỉ nhìn một thiền viện Phước Hoa ngày Hòa thượng ra đi. Ở đó đã nói lên tất cả!

Đó là suy tư trộm nghỉ của cá nhân, một người đứng bên ngoài thiền viện Phước Hoa, biết ít nhiều về hành trạng và công lao của Hòa thượng. Nhưng đó là động lực, là gương soi lối cho mình đi lên ngay thằng có lời đáp từ cõi nhân sinh, để khắc đậm đôi phần công ơn ấy. Cũng vì thế, khi có người nói rằng thiền viện Phước Hoa bây giờ đang dần xa, đường đi ngày càng trở nên khúc khỉu (dù đường cao tốc đã bắc ngang nhà).

Tôi vẫn nghĩ rằng cái xa, cái khúc khỉu ấy là vòng xoay của vô thường tác động, chẳng làm ảnh hưởng là bao đối với công ơn to lớn, cơ nhọc ngày nào Hòa thượng đã chắt chiu gầy dựng và xây từng viên gạch mới cho nền móng của thiền viện ngày nay. Những ai kéo đường dài thêm xa, sẽ đắc tội với lương tâm mình. Khi một trong tứ ‘đại trọng ân’ mình luôn gìn giữ và khắc ghi thì chẳng có trở ngại nào làm hao mòn bước chân chính đáng ấy cả. Lấy đó làm vốn liếng ứng xử với cuộc đời, ai hiểu thì phước báu mình đã đến, ai không hiểu thì vẫn phải chấp nhận trả nợ với đời.

Tưởng nhớ Hòa thượng, đối với một người đứng ngoài thiền viện Phước Hoa như con mà còn có biết bao ưu tư khoắc khoải với ít nhiều kỷ niệm bên cạnh Hòa thượng, huống chi tăng chúng thiền viện, những người trực tiếp, nhận tiếp trách hậu lai của Hòa thượng hôm nay, từng ngần ấy thời gian sống, tu học và lớn lên bên cạnh người, sẽ còn nhớ thương thăm thẳm biết nghìn trùng! 

Kỷ niệm một năm ngày Hòa thượng viên tịch, không biết con dùng từ Tiểu tường có sai với cách gọi của hệ thống thiền viện hay không, còn lại tất cả là tấm lòng con xin hướng đến Giác linh Hòa thượng.

Giác Đạo - Dương Kinh Thành
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

HomeAZ 29/05/2020, 11:17

Chùa Bổ Đà không chỉ là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của Việt Nam mà còn có kiến trúc độc đáo, khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc.

Người niệm Phật lúc lâm chung có được vãng sinh hay không?

Phật giáo thường thức 13:50 30/05/2020

Do vì thời điểm lâm chung của những người này nhân và duyên chưa được đầy đủ. Nếu lúc lâm chung nhân và duyên của họ đầy đủ quyết định mười người vãng sinh cả mười, trăm người vãng sinh cả trăm, ngàn người vãng sinh cả ngàn.

Mục đích cuối cùng của sự tu học là chấm dứt tái sinh

Phật giáo thường thức 11:48 30/05/2020

Theo Phật giáo Nguyên thủy, mục đích cuối cùng của sự tu tập theo giáo pháp mà Đức Thế Tôn đã chứng ngộ và khéo thuyết giảng là chấm dứt tái sinh trong tương lai, là không còn phải luân hồi sinh tử nữa, là chấm dứt mọi sự hiện hữu dù bất kỳ ở đâu và dưới mọi hình thức nào.

Tại sao chúng ta phải ngồi thiền?

Phật giáo thường thức 10:59 30/05/2020

Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.

Ni trưởng Thích nữ Minh Liên viên tịch, thọ 96 tuổi

Phật giáo thường thức 09:39 30/05/2020

Do niên cao lạp trưởng, Ni trưởng Thích nữ Minh Liên đã thuận thế vô thường, thâu thần thị tịch vào lúc 4 giờ ngày 29 tháng 05 năm 2020 (nhằm ngày mùng 7 tháng 4 nhuần năm Canh Tý) tại Tịnh xá Ngọc Tâm, phường 3, thị xã Tân An, tỉnh Long An.