Thắng hay bại đều khổ đau?
Ban đầu, cảm giác thoả mãn thường đi theo chiến thắng và cảm giác khổ đau thường đi theo chiến bại. Nhưng theo thời gian, chiến thắng và chiến bại đều kinh nghiệm khổ đau.
Người chiến bại khổ thêm khổ vì sĩ diện và oán hận. Người chiến thắng cũng khổ thêm khổ vì kiêu ngạo và lo thù.
Tâm tư sĩ diện và oán hận làm cho người chiến bại không thể sáng suốt và hạnh phúc. Tâm tư kiêu ngạo và lo thù làm cho người chiến thắng không thể tự tại và bình an.
Đức Phật Gotama nói: “Chiến thắng sinh thù oán; Bại trận nếm khổ đau; Ai từ bỏ được thắng bại; Tịch tịnh hưởng được an lạc”.
Chiến thắng hay chiến bại, dù không gian hay thời gian nào, các bên tham gia đều có điểm chung cuối cùng là tổn thương, đau khổ. Trong bất kỳ cuộc chiến tranh nào, dù cá nhân hay tập thể, kết thúc của nó đều là đau thương cho nhau cả vật chất lẫn tinh thần.

Bình an ở chỗ hiểu và thương. Ảnh minh họa
Lịch sử nhân loại còn ghi nhận không có chiến thắng và chiến bại nào là mãi mãi. Hôm nay có thể mình thắng, nhưng không có gì bảo đảm mình sẽ thắng nữa ở ngày mai. Trong chiến thắng đã có sẵn hạt mầm của chiến bại và ngược lại. Khổ đau sẽ tiếp nối khổ đau cho dù thắng hay bại.
Một người biết mình, biết nội dung tâm tư chính là kết quả số phận, người ấy sẽ không còn tự nguyện hại mình và hại người bên trong vòng xoay thắng và bại nữa. Người ấy sẽ học đứng ở bên trên mà không còn đứng ở bên trong. Người ấy sẽ chánh niệm nhất có thể với lời nói, hành vi và suy nghĩ. Lời nói, hành vi và suy nghĩ nào đưa đến khổ mình, khổ người và khổ cả hai, người ấy nguyện tinh tấn từ bỏ.
Từ bỏ thắng bại, bước tới an lạc và tịch tịnh là hướng tâm của người ấy. Tha thứ, cho mình và cho người một tương lai là hạnh nguyện của người ấy. Người ấy không còn quan trọng tôi là ai nữa. Cái quan trọng trong người ấy là biết mình đang làm gì với tất cả trí tuệ và tình yêu.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Quán Thế Âm Bồ tát với sáu căn
Phật giáo thường thức
Niệm Quán Thế Âm Bồ Tát chẳng phải chỉ riêng miệng niệm cho rõ ràng, mà trong tâm cũng phải ghi nhận cho thật rõ ràng. Cả mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý, đủ sáu căn, tất cả đều cùng niệm.

Niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”, giảm nghiệp chướng và tăng phước huệ
Phật giáo thường thức
Quý vị có tin chỉ cần dùng một câu nói là có thể độ hết chúng sanh không?

Phổ Môn giải thoát
Phật giáo thường thức
Phẩm Phổ môn trong kinh Pháp Hoa thường được các chùa Bắc truyền dùng trong thời khóa tụng kinh, nhất là tụng thời Tịnh Độ hoặc vào dịp lễ cầu an, nhưng không phải ai cũng hiểu được những giá trị tư tưởng cao quý thâm sâu, cũng vận dụng được trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Trực chỉ nhân tâm kiến tánh thành Phật
Phật giáo thường thức
Hỏi: Cách nhìn giữa chúng sanh, Bồ Tát, và Thiền sư ví dụ: cùng cây gậy phàm phu cho cậy gậy là thật nên khởi tâm phân biệt tốt xấu. Nhị thừa cho cây gậy là không, vô thường sẽ mục nát hư hoại. Duyên giác gọi đó là huyễn hóa do nhân duyên sanh.
Xem thêm