Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thắng hay bại đều khổ đau?

Ban đầu, cảm giác thoả mãn thường đi theo chiến thắng và cảm giác khổ đau thường đi theo chiến bại. Nhưng theo thời gian, chiến thắng và chiến bại đều kinh nghiệm khổ đau.

Người chiến bại khổ thêm khổ vì sĩ diện và oán hận. Người chiến thắng cũng khổ thêm khổ vì kiêu ngạo và lo thù.

Tâm tư sĩ diện và oán hận làm cho người chiến bại không thể sáng suốt và hạnh phúc. Tâm tư kiêu ngạo và lo thù làm cho người chiến thắng không thể tự tại và bình an.

Đức Phật Gotama nói: “Chiến thắng sinh thù oán; Bại trận nếm khổ đau; Ai từ bỏ được thắng bại; Tịch tịnh hưởng được an lạc”.

Chiến thắng hay chiến bại, dù không gian hay thời gian nào, các bên tham gia đều có điểm chung cuối cùng là tổn thương, đau khổ. Trong bất kỳ cuộc chiến tranh nào, dù cá nhân hay tập thể, kết thúc của nó đều là đau thương cho nhau cả vật chất lẫn tinh thần.

Bình an ở chỗ hiểu và thương. Ảnh minh họa

Bình an ở chỗ hiểu và thương. Ảnh minh họa

Lịch sử nhân loại còn ghi nhận không có chiến thắng và chiến bại nào là mãi mãi. Hôm nay có thể mình thắng, nhưng không có gì bảo đảm mình sẽ thắng nữa ở ngày mai. Trong chiến thắng đã có sẵn hạt mầm của chiến bại và ngược lại. Khổ đau sẽ tiếp nối khổ đau cho dù thắng hay bại.

Một người biết mình, biết nội dung tâm tư chính là kết quả số phận, người ấy sẽ không còn tự nguyện hại mình và hại người bên trong vòng xoay thắng và bại nữa. Người ấy sẽ học đứng ở bên trên mà không còn đứng ở bên trong. Người ấy sẽ chánh niệm nhất có thể với lời nói, hành vi và suy nghĩ. Lời nói, hành vi và suy nghĩ nào đưa đến khổ mình, khổ người và khổ cả hai, người ấy nguyện tinh tấn từ bỏ.

Từ bỏ thắng bại, bước tới an lạc và tịch tịnh là hướng tâm của người ấy. Tha thứ, cho mình và cho người một tương lai là hạnh nguyện của người ấy. Người ấy không còn quan trọng tôi là ai nữa. Cái quan trọng trong người ấy là biết mình đang làm gì với tất cả trí tuệ và tình yêu.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý

Phật giáo thường thức 17:05 22/11/2024

Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.

Cầu an có phải là pháp của đạo Phật?

Phật giáo thường thức 15:05 22/11/2024

Hỏi: Tôi là người theo đạo Phật và muốn hiểu rõ hơn về giáo pháp. Tôi muốn hỏi là cầu an có phải là pháp của đạo Phật? Nếu có thì xin vui lòng chỉ giúp Đức Phật dạy trong những kinh nào?

Có phải con đang né tránh bài học của pháp không?

Phật giáo thường thức 13:00 22/11/2024

Con thấy được những ràng buộc nơi tâm và thân trong đời sống gia đình, nên con không muốn kết hôn, không muốn bị ràng buộc. Những nhân duyên đến để con hình thành một mối quan hệ tình cảm thì con thường tìm cách thoát khỏi trước khi mối quan hệ có thể bắt đầu.

Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?

Phật giáo thường thức 10:00 22/11/2024

Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?

Xem thêm