Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 18/09/2022, 07:29 AM

Lòng rộng là phúc, xem nhẹ thì vui

Đời một người, vui buồn gì rồi cũng sẽ qua đi. Gặp việc mà xem quá nghiêm trọng, chỉ làm khổ chính mình; muốn cuộc đời vui vẻ, nên thực tập nhẹ buông.

Sự trưởng thành của một người, không phụ thuộc độ tuổi mà quyết định ở tâm thái. Người trưởng thành, không nhất thiết phải kinh qua nhiều chuyện, mà quan trọng ở thái độ ứng xử với từng việc khi đối diện.

Khi sinh hoạt trong tập thể, thấy lỗi người nên nghĩ đến sai sót của mình; nghe sự việc không hay của ai đó, cần cảm thông khó khăn họ gặp phải. Chúng ta xem vấn đề nhẹ nhàng bao nhiêu, giảm thiểu được đau thương bấy nhiêu; lòng mình rộng rãi được chừng nào, niềm vui có mặt nhiều chừng đó.

Làm người, không bao giờ có chuyện lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, việc gì cũng hoàn mỹ đẹp lòng. Khi có hiểu lầm phát sanh, thay vì tranh luận vô ích, chi bằng mỉm cười bước qua, để thời gian tự chứng minh tất cả. Chúng ta chỉ cần làm tốt phận sự bản thân, mọi việc tự nhiên sẽ ổn định.

Nắm chắc an lạc hạnh phúc trong tầm tay

280890792_5034496063272848_4528450473218453791_n

Đời sống, cần có không gian yên tĩnh cho tâm hồn. Nói nhiều dễ lỡ lời; lăng xăng dễ xằng bậy. Thay vì lảm nhảm không ngưng, sao không quán chiếu soi mình?! Thay vì oán trời trách người, chi bằng tập trung vào công việc chính?!

Thứ có thể quấy rầy được chúng ta, là những người và việc mình để ý; Những tổn thương xâm phạm đến bạn, là bởi ôm ấp mãi không thông. Nếu bạn hòa nhã vui vẻ, ai có thể giận? Bạn không quan tâm bận lòng, ai quấy rầy được?

Đời một người, vui buồn gì rồi cũng sẽ qua đi. Gặp việc mà xem quá nghiêm trọng, chỉ làm khổ chính mình; muốn cuộc đời vui vẻ, nên thực tập nhẹ buông.

Nếu không thể chói chang như mặt trời, chí ít cũng có chút ánh sáng giống trăng sao; không thể trở thành minh tinh màn bạc, cũng gắng trọn vẹn với cuộc sống bình thường.

Muốn vui vẻ cần nghĩ thoáng, nhìn xa. Lòng rộng là phúc, xem nhẹ thì vui!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Sống an vui 18:00 28/03/2024

Vạn vật có sinh thì sẽ có diệt. Sinh, trụ, dị, diệt - sinh diệt là biểu hiện của vô thường. Vô thường là một sự thật.

Phút giây tỉnh thức lặng thầm hơn cả nghìn năm mê mờ... 

Sống an vui 15:33 28/03/2024

...Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Bình an do mình tạo ra chỉ là giả tạm

Sống an vui 10:40 28/03/2024

Bình an do mình tạo ra thì sẽ có điều kiện để nó tồn tại, nên đó vẫn chỉ là bình an giả tạm, chưa phải là bình an thật sự. 

Đi qua những rối rắm cuộc đời

Sống an vui 10:20 28/03/2024

Thật ra, làm người cần phải biết xem nhẹ cá nhân, giảm một chút tự ngã, và đặt vị trí mình vào người khác để nghĩ, sẽ thấy cuộc sống dễ thương hơn. Miệng lưỡi người khác chúng ta không thể khống chế được, việc dễ dàng nhất là giữ cho mình một tấm lòng nhẹ nhõm, rồi bước qua những rối rắm cuộc đời…

Xem thêm