Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 05/06/2022, 12:07 PM

Nắm chắc an lạc hạnh phúc trong tầm tay

Người có trí tuệ, có điều kiện kinh tế tốt mà biết sống tích cực hướng thiện thì chắc chắn an vui hạnh phúc trong tầm tay. Còn những người ít học hành, nghèo khó thì làm sao sống vui vẻ hạnh phúc được?

Trong đời sống hiện nay với bao lo toan, áp lực, một số người cho rằng, an lạc hạnh phúc hình như hơi xa vời đối với họ. Theo cách nghĩ thông thường thì để có một cuộc sống an vui hạnh phúc cần rất nhiều điều kiện, nhiều yếu tố nhất là yếu tố hoàn cảnh, khách quan.

Nhiều người quả quyết, xã hội thực dụng ngày nay, phải có nhiều tiền thì mới có được hạnh phúc.

Thật ra, không ít người, dù không có nhiều tiền, họ vẫn có thể sống rất vui vẻ hạnh phúc, nếu họ biết chọn cách sống phù hợp tích cực.

Chắc sẽ có người cho rằng, thầy nói như vậy là nói lý thuyết, nói lý tưởng, khó mà áp dụng thực tế được.

Người có trí tuệ, có điều kiện kinh tế tốt mà biết sống tích cực hướng thiện thì chắc chắn an vui hạnh phúc trong tầm tay. Còn những người ít học hành, nghèo khó thì làm sao sống vui vẻ hạnh phúc được? 

Chúng ta có thể quan sát Bhutan - vùng đất Phật giáo, là một minh chứng điển hình cho một cuộc sống hạnh phúc không nhất thiết phải giàu có. Vùng đất Bhutan được nhiều người cho rằng là một trong những nơi hạnh phúc nhất hành tinh, nơi mà ai sát sanh là phạm pháp.

Thức ăn mang lại an lạc hạnh phúc

Hãy mở rộng tấm lòng để an lạc hạnh phúc thấm nhuận tâm ta.

Hãy mở rộng tấm lòng để an lạc hạnh phúc thấm nhuận tâm ta.

Bí quyết nắm bắt được an vui hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại là gì?

- Một là, tự mình xác định rõ, phúc đức trí tuệ năng lực, mục đích và nhân quả của bản thân, không mơ tưởng hão huyền, tham muốn những thứ vượt quá khả năng thực tế của mình, biết trân quý những thứ đang có trong hiện tại.

- Hai là, biết sống đơn giản, thanh thản, cảm nhận sự vui vẻ hạnh phúc ngay trong những thứ bình dị tầm thường nhất, không so sánh, phân bì, đố kị với người khác, xa lìa kiểu sĩ diện hão.

Như bữa ăn thịnh soạn dư dã các món sơn hào hải vị đắt tiền của một gia đình lộn xộn không thương yêu nhau chưa chắc ngon và hạnh phúc bằng một bữa ăn đạm bạc đơn sơ nhưng cả nhà vui vẻ quây quần bên nhau cùng ngồi ăn chung trong tình thương yêu chăm sóc.

- Ba là, ta hãy suy xét cho thật kỹ, trong điều kiện hiện có, cái gì thật sự cần thiết cho đời sống vui vẻ bình yên của gia đình ta, nhanh chóng loại ra khỏi đầu ta, những suy nghĩ, những lo toan về những thứ không thật sự cần thiết. Điều này rất quan trọng vì nhiều người khổ não vì những chuyện không đâu.

Ví như ta dừng lại, việc chạy vạy để lo tiền xây nhà mồ cho ông bà đã khuất của ta to lớn hơn, nhiều tiền hơn nhà mồ bên cạnh. Vì chắc ông bà đã khuất của ta không cần như vậy, nên nó không cần thiết.

Không ít người đang khổ sở vất vả nợ nần vì phải chạy vạy lo toan những thứ không thật cần thiết như vậy...

- Bốn là nỗ lực tích cực sống tốt, làm thiện, phát triển công việc, nghề nghiệp chính đáng, nâng cao năng lực, trí tuệ tư cách đạo đức để từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của bản thân và gia đình. Lấy việc thực hiện 5 điều căn bản mà đức Phật đã dạy làm nền tảng của đời sống hạnh phúc:

Không sát sanh, không trộm cướp, không tà hạnh, không dối trá lừa lọc, không rượu chè bài bạc, hút chích. Ai sống theo 5 điều này chắc chắc sẽ hạnh phúc mãi mãi, vui vẻ hạnh phúc nằm gọn trong tầm tay của chúng ta

- Năm là tránh xa những điều xấu ác, từ lời nói, hành động và suy nghĩ, không làm tổn hại người, động vật và thiên nhiên. Tập buông bỏ dần dần cố chấp, thù hận, ganh ghét.

Hãy mở rộng tấm lòng để an lạc hạnh phúc thấm nhuận tâm ta.

Vui hạnh phúc

Trong tầm tay

Siêng năng sống thiện

Học theo năm giới

Phước trí tăng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trong sự hài lòng, bạn sẽ tìm thấy bí mật của hạnh phúc thực sự

Sống an vui 18:30 24/04/2024

Khi bạn cảm thấy hài lòng, cảm giác đó tràn ngập như một nguồn năng lượng tươi mới, làm bạn cảm thấy như vừa tìm được một kho báu quý báu. Đó là một kho báu rất thực, rất gần gũi, nhưng cũng rất mong manh.

Tâm thái tích cực quyết định tất cả

Sống an vui 15:00 24/04/2024

Trên đời, người nhìn bạn có thể rất nhiều, nhưng hiểu được bạn thì lại rất ít; kẻ nói về bạn có thể rất nhiều, nhưng giúp đỡ bạn lại càng ít hơn!

Đừng để hạnh phúc của bạn lệ thuộc vào người khác

Sống an vui 11:30 24/04/2024

Điều lạ lùng là chúng ta thường cho phép người khác quyết định phần lớn hạnh phúc của mình. Lối tư duy này trói buộc và hạn chế tiềm năng hạnh phúc sẵn có trong ta.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Sống an vui 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Xem thêm