Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 25/06/2022, 14:05 PM

Phúc từ lòng rộng lượng - An từ sự tĩnh tâm

Nhân sinh, không thể lúc nào cũng hài lòng, khắp nơi đều hoàn mỹ tốt đẹp.. Có khi bị hiểu lầm, càng giải thích càng phí công. Chi bằng mỉm cười bỏ qua, để cho thời gian trả lời. Gặp người không hài lòng, nhiều lời thành thừa thãi, bỏ qua mới là một loại trí tuệ.

Người trưởng thành không phải ở chỗ tuổi tác bao lớn, mà là ở tâm tính. Tâm trưởng thành không phải gánh vác được nhiều chuyện, mà là thái độ đối đãi với sự việc.

Con người sống trong xã hội, có thể thấy được cái sai của người khác, liền nghĩ đến lỗi của chính mình; thấy chỗ không phải của người khác, lại có thể bao dung cái không hay của họ, như thế tâm mới được an yên, nhẹ nhõm.

- Tâm càng xem nhẹ, tổn thương càng ít. Tâm rộng bao nhiêu, hạnh phúc có được bấy nhiêu…

Nhân sinh, không thể lúc nào cũng hài lòng, khắp nơi đều hoàn mỹ tốt đẹp.. Có khi bị hiểu lầm, càng giải thích càng phí công. Chi bằng mỉm cười bỏ qua, để cho thời gian trả lời. Gặp người không hài lòng, nhiều lời thành thừa thãi, bỏ qua mới là một loại trí tuệ.

Tâm bình yên tĩnh lặng chính là sự thành công

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Người muốn lòng yên tĩnh, nói nhiều tất nói hớ, lảm nhảm chi bằng tự xét lại tâm, oán trách người khác chi bằng nghe đó rồi quên.

Cảm thấy phiền vì người khác, thường là do mình quá để ý; cảm thấy bị người khác tổn thương , thường là do mình quá quan trọng ''cái Ta''. Người mà ôn hòa, họ không hận ai cả; người mà rộng lượng, không ai có thể làm cho họ thấy phiền.

Không làm được mặt trời, vậy làm ngôi sao sáng nhất;

Không làm được đại lộ, vậy làm con đường mòn đẹp nhất;

Không làm được minh tinh, vậy làm con đom đóm, cũng vui. 

Cuộc đời, hết thảy đều là thoáng qua, hạnh phúc mới là đích đến của kiếp người.

Tâm an thì đâu cũng an, nơi đâu cũng tự tại; tâm rộng thì trời đất cũng rộng, cảnh giới không có ai đối địch, tỵ hiềm, đó chính là chân hạnh phúc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ghim trong lòng

Sống an vui 15:36 21/04/2024

Một lời nói nhẹ nhàng, một chia sẻ chân thành, có thể gắn kết những người xa lạ trở nên thân tình với nhau. Nhưng chỉ cần một tiếng bấc, tiếng chì cũng đủ để gây nên sự bất hòa, mất tình giao hảo, thậm chí tạo nên oán thù nếu người tiếp nhận lời nói đó không buông bỏ được.

8 lợi ích của thói quen thức dậy sớm mỗi ngày

Sống an vui 14:24 21/04/2024

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra nhiều lợi ích của thói quen đi ngủ sớm và thức dậy sớm mỗi ngày, đó là:

Hiệp ước sống chung an lạc

Sống an vui 10:00 21/04/2024

Để sống chung với nhau hạnh phúc lâu dài, để tiếp tục xây dựng tình thương và sự hiểu biết, chúng con, những người ký tên dưới đây, xin nguyện cam kết và thực tập đúng theo những điều khoản dưới đây.

Tàm và quý - Người canh giữ tâm hồn

Sống an vui 09:15 21/04/2024

Đạo Phật dạy chúng ta rất nhiều cách khác nhau để trưởng dưỡng khả năng tự chủ vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Giáo lý của Đức Phật đã chỉ ra rằng cách cơ bản nhất để tự chủ là thông qua các khái niệm Tàm và Quý (“Hiri & Ottappa” trong tiếng Pali).

Xem thêm