Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 27/04/2022, 16:02 PM

Lòng từ bi sẽ chiến thắng tâm luyến ái

Giai đoạn đầu khi ở tuổi còn xuân thì do bản năng của tuổi trẻ thì người ta bồng bột, hăm hở, và tưởng rằng đó là hạnh phúc, nên người ta tìm đến nhau, hy vọng cuộc đời ở bên nhau sẽ tràn đầy hạnh phúc, vui vẻ.

Giai đoạn đầu khi ở tuổi còn xuân thì do bản năng của tuổi trẻ thì người ta bồng bột, hăm hở, và tưởng rằng đó là hạnh phúc, nên người ta tìm đến nhau, hy vọng cuộc đời ở bên nhau sẽ tràn đầy hạnh phúc, vui vẻ. Nhưng khi đến với nhau được rồi thì chuỗi ngày còn lại chỉ là sự hành hạ thôi, chỉ là những nỗi khổ, những nỗi buồn, những giận hờn, bất mãn. Những quý thầy cô được làm người xuất gia là do có phước thoát được cảnh vợ chồng, con cái, thoát được cái ngục tù trá hình.

Còn người đời họ không có phước nên họ chìm trong đó và không có ngày thoát khỏi, bi ràng trong đó rồi cái ích kỷ ngày càng tăng lên, vì tình thương yêu bản chất của nó là ích kỷ. Mà khi đi trong đó rồi thì mình cứ nuôi dưỡng sự ích kỷ mà không có ngày thoát ra được. Khi chúng ta có nợ ai thì chúng ta sẽ thương người đó, nhưng đến một lúc nào đó, cái nợ hết rồi thì người ta xa mình không có nguyên nhân mà chỉ đơn giản là nợ đã hết rồi.

Sự trói buộc của luyến ái

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bản chất của tình thương yêu thế gian: một là do duyên nghiệp, hai là do ích kỷ. Nếu chúng ta không có lòng từ bi thì phước ta không có, nếu phước ta không có thì ta không khắc phục được nhược điểm, thói hư tật xấu hay nghiệp xưa.

Ví dụ như quý thầy kiếp này tu, nhưng nhiều kiếp trước không phải kiếp nào cũng tu hoàn toàn, cũng có những kiếp sống đời cư sĩ có vợ có chồng. Do duyên nghiệp xưa mà người vợ tiền kiếp trở lại tìm gặp. Do nghiệp xưa thúc đẩy nên tình yêu rất dễ khởi lên. Nếu mình có phước thì mình sẽ thắng được, độ họ rồi mình thoát.

Nhưng nếu mình không đủ phước thì mình sẽ bị nghiệp xưa lôi cuốn liền. Phước này là do lễ Phật và tu tập lòng từ bi. Lòng từ bi thương yêu mọi người sẽ phá được những ích kỷ, phiền não, làm cho tâm mình yên vui. Khi không có lòng từ bi thì tâm luyến ái sẽ chiếm chỗ. Sau này mình sẽ không kháng cự lại được nghiệp cũ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm