Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/02/2021, 09:02 AM

Luận về bốn chữ đạo

Hôm nay xin mời quý vị cùng tìm hiểu về nghĩa lý của bốn chữ đạo, mà chúng ta cũng rất thường hay nghe nói đến trong tu hành.

Bốn chữ đạo gồm:

Một là: Đạo tâm

Đạo tâm nghĩa là gì?

Đạo tâm chính là tấm lòng của một người đối với đạo. Cụ thể đó chính là lòng tin của họ đối với cái đạo mà họ đi theo có trung kiên, có bền bỉ hay không.

Do đó có thể nói, đạo tâm là khởi đầu của việc học đạo, tu đạo, nếu như anh không có niềm tin chánh kiến tuyệt đối vững chắc vào cái đạo anh đang theo, thì sao có thể thành tựu đạo hạnh, đạo lực hay đạo quả được.

Đạo tâm chính là tấm lòng của một người đối với đạo.

Đạo tâm chính là tấm lòng của một người đối với đạo.

Hai là: Đạo hạnh

Hạnh ở đây quý vị có thể hiểu nghĩa là việc làm, hành động, cũng chính là áp dụng những lời dạy lý thuyết của cái đạo mà mình đang theo vào việc thực hành, thì mới mong đem lại kết quả.

Dó đó, để có đạo hạnh, thì không còn cách nào khác là quý vị cần phải áp dụng giáo pháp vào trong việc tu hành.

Như muốn làm tăng trưởng phước báu thì quý vị phải nên tu pháp bố thí, muốn mình đức độ lớn thì phải cố gắng chuyển hóa được các tâm tham lam, sân giận, si mê, kiêu mạn,…

Muốn mình định tĩnh thì phải tập giữ giới, tập tu thiền, hay tập các pháp để phát triển sức định tâm.

Ba là: Đạo lực

Và khi đạo hạnh được huân tập qua nhiều năm tháng, thì đến một lúc nào đó quý vị sẽ dần có được đạo lực.

Đạo lực chính là người có được sức mạnh, có khả năng trong đạo pháp.

Được biểu hiện ra bên ngoài như có khả năng lôi kéo, thuyết phục người khác nghe theo khi Vị ây thuyết giảng đạo lý.

Khi nhìn một Vị tu có đạo lực như vậy làm ta rất kính trọng, chứ không dám khởi tâm xem thường.

Hoặc đôi khi nhiều Vị còn xuất hiện một số loại thần thông và vị ấy giáo hóa chúng sinh có khi dung thần thông, nên lại càng làm cho nhiều người quy ngưỡng.

Đạo lực chính là người có được sức mạnh, có khả năng trong đạo pháp.

Đạo lực chính là người có được sức mạnh, có khả năng trong đạo pháp.

Bốn là: Đạo quả

Đạo lực tu hành đã có, nếu chúng được tích lũy và duy trì đều như thế thì không bao lâu Vị ấy sẽ có khả năng chứng ngộ được các tầng bậc đạo quả.

Mà ở đây Phật dạy là Vị tu ấy có thể đạt được bốn mức quả vị Thánh.

Đó là:

1. Sơ quả: Tu đà hoàn.

2. Nhị quả: Tư đà hàm.

3. Tam quả: A nam hàm.

4. Tứ quả: A la hán.

Qua phần tìm hiểu về bốn chữ đạo, thì hầu như đa phần chúng ta đều còn đang nằm ở hai chữ đạo đầu tiên, đó là Đạo tâm và Đạo hạnh, chứ rất hiếm ai có đạo lực hay đạt được đạo quả.

Nhưng cũng không vì thế mà các vị nản chí, hãy nên tiếp tục trưởng dưỡng đạo tâm cho kiên cố bất thoái chuyển trong đạo, và tiến hành các pháp thực hành tu để có được đạo hạnh, và rồi là đạo lực và đạo quả.

Chúc quý vị luôn tinh tấn trong tu hành.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đạo Phật trong đời sống dân tộc

Kiến thức 16:35 12/05/2024

Đạo Phật du nhập vào nước ta khoảng những năm đầu Tây lịch, đã trở thành một trong những hệ tư tưởng có sức sống lâu dài nhất và song hành cùng dân tộc trong mọi thời đại. Chính vì vậy, văn hóa Phật giáo ảnh hưởng rất sâu rộng đến đời sống của dân tộc ta...

Nơi nương tựa của người Phật tử

Kiến thức 15:54 12/05/2024

Theo kinh Pháp hoa, một người chỉ cần miệng xưng Nam-mô Phật; đi ngang chùa tháp, người ấy chỉ cần giơ một cánh tay,… thì cũng có thể thành Phật đạo. Đơn giản thế, vì họ biết hướng tâm về Phật, gieo duyên lành với Phật, có thể gặp Phật, thành Phật, và họ có thể được xem như là một Phật tử.

Làm thế nào có thể không già?

Kiến thức 14:05 12/05/2024

“Nguyện nhất thiết chúng sanh, đắc bất lão bất bệnh”. Làm sao có thể được không già, đây cũng là điều mà mọi người mong cầu, đều hy vọng mãi mãi thanh xuân. Làm thế nào có thể không già? Con người dường như đều sẽ già.

Đại oai thần lực của Chú Lăng Nghiêm

Kiến thức 10:31 12/05/2024

Tôi muốn đời đời không ngừng giữ gìn giáo pháp phi thường và sự tu tập này, bởi vì sự tiêu vong của chúng chính là bước mở đầu cho sự hủy diệt của Phật giáo!

Xem thêm