Ly hôn xanh dưới góc nhìn Phật học

Hôm qua, tôi có đọc thông tin thuộc Viện Nghiên cứu Gia đình & Giới cho biết mỗi năm Việt nam có hơn 60.000 cặp ly hôn chiếm 30% trong số các cặp đã kết hôn. Trong đó, tỷ lệ Ly hôn xanh (từ 1 đến 5 năm) chiếm 70% rơi vào nhóm các cặp vợ chồng trẻ từ 18 đến 30 tuổi.

Đứng về mặt Phật học, quan hệ vợ chồng thời mạt Pháp (khoảng 10 ngàn năm) này mang tính bạo phát nên vốn chóng tàn. Tham vọng sở hữu nhau hình thành gia đình riêng là thực tốt vì tạo thêm một tế bào cho xã hội để đất nước mạnh thịnh hơn. Dục tính con người là tất yếu để cặp vợ chồng trẻ sinh con đẻ cái tạo sự kế thừa là đúng với quy trình vận động tự nhiên của nhân loại.

Cụ thể, các cặp trẻ Ly hôn xanh có một đặc điểm chung là thừa đắm đuối nhìn nhau khi yêu vốn ngắn ngủi mà thiếu quyết tâm lâu bền khi cùng nhau trao nhẫn cưới. Thực tế, nhẫn cưới là một khế ước xã hội và đạo lý thành nhân – một cam kết cá nhân cho đôi uyên ương về cùng một mái nhà theo nghĩa: trong ấm - ngoài êm. Nhẫn đúng đủ phải là Nhẫn nhục Ba la mật - một trong sáu phương tiện cứu thân độ thế - của Bồ tát hành tặng miễn phí cho tất cả chúng sanh trong cõi Ta bà này. Thế nhưng, tâm lý nhiệt thành thanh niên và bồng bột tuổi trẻ không muốn tin dùng nó nên dể làm cho các cặp vợ chồng lứa từ 18 đến 30 tuổi dẫn tới cãi vả không đáng có. Lửa sân vượt ngưỡng cần thiết sẽ đốt cháy luôn mái ấm gia đình mà một thời yêu đương các cặp đôi trẻ cứ nghĩ là mãi mãi trọn trăm năm. Si dại chính là tờ đơn Ly hôn mà mỗi bạn trẻ lạnh lùng ký vào để rồi hẹn nhau tại Tòa án.

Ly hôn xanh dưới góc nhìn Phật học 1
Ảnh minh hoạ.

Đứng về mặt Thiền học, các cặp vợ chồng trẻ đều có chung một điểm: các bạn cứ mải mê “hướng ngoại cầu huyền cảnh” (nghĩa là: hướng tâm tưởng ra bên ngoài để cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến). Đó là điều kiện cần đối với mọi đôi uyên ương trước khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân. Rủi thay, điều kiện đủ đối với các cặp đôi Ly hôn xanh là không có quan niệm: “hướng nội cầu tâm tịnh” (nghĩa là: hướng vào bên trong để nhiếp phục thân – tâm hướng theo lối Trung đạo vốn bất lụy – bất lạc).

Sau cùng, trong dòng chảy trải nghiệm cá nhân là Thiền – Tịnh – Mật dựa trên căn bản của Hiếu nguyện bằng sám cử miên mật, tôi nhận thấy trên đây là một dược Pháp chân – thiện – mỹ cho thảm trạng Ly hôn xanh hiện nay. Thực tế, hơi thở tự lực tốt được thực hành theo tỷ lệ Y học 4:7:8 (giây) kết hợp tương ứng với tha lực cứu độ diệu dụng của chư Phật như sau:

Hít chậm – ngắn dưỡng khí vào niệm: Nam mô A Di Đà Phật – Ba (7 chữ)

Giữ dưỡng khí tại Đan điền (dưới rốn) niệm: Nam mô Tiêu tai Diên thọ Dược Sư Phật - Mẹ (10 chữ)

Thở chậm - dài để xú khí ra vừa niệm thần chú Kim Cương Thủ: Om Va-j-ra-pa-ni Hum tiêu trừ ác nghiệp (11 chữ)

Theo đó, bước vào ngưỡng cửa hôn nhân, các cặp vợ chồng trẻ sau khi trao nhẫn cưới hãy nhắm mắt trong vòng 19 giây tương đương một hơi thở cùng nhau thầm đọc lời niệm trên. Bởi không có gì tồn tại qua hai sát na thời gian (1 sát na=0,013 giây) nên mong các đôi uyên ương trẻ hãy niệm chúng từng ngày trước khi ngủ và sau khi thức dậy như một thói quen tự lực thật - tốt - đẹp.

Cuối cùng, trong bóng nắng chiều còn oi ả của khung trời xứ Mơ: sông Hương – núi Ngự, tôi xin lấy tứ thơ sau vừa mong làm diệu thủy Cam lồ ngõ hầu giảm bớt cái nóng của Đất – Trời cũng như diệu ngôn thay cho lời kết của bài viết này: 

Ta sinh lạm gục đầu bên cửa lợi 

Ngẩng cổ lên mộng vỡ lỡ ưu sầu 

Ta thôi lạm tỉnh người bên Tứ nhiếp(*)

Tấn bước miên Trung đạo (**) Phật soi đường.

(Trích từ thi phẩm “Gục đầu” của tác giả bài viết này)

(*)Tứ nhiếp pháp: Bố thí – Ái ngữ - Lợi hành – Đồng sự

(*) Trung đạo: lối đi đạt được nhờ thiền Song thân dựa vào pháp môn Niệm Phật tam muội (A Di Đà Phật: Ba và Dược Sư Phật: Mẹ ) theo trình tự: sơ thiền (ly dục-ly ác), nhị thiền (nội tĩnh- nhất tâm), tam thiền (chánh niệm-tỉnh thức), tứ thiền (bất lạc-bất lụy)

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Sinh chỉ là giả danh, diệt cũng chỉ là giả danh

Phật pháp và cuộc sống 20:00 03/12/2025

Bao lần trong đời tưởng mình mất mát, tưởng mình rơi rụng, tưởng mình lụi tàn như một làn bọt trắng bị sóng cuốn đi, nhưng khi nhìn sâu mới thấy ta chưa từng mất bao giờ. Làn sóng chỉ là hình tướng tạm thời của biển; thân phận này chỉ là một nét phác họa tạm thời của dòng sống bất tận.

Không bùn làm sao có sen?

Phật pháp và cuộc sống 18:37 03/12/2025

Không bùn làm sao có sen. Câu nói tưởng chừng đơn giản ấy, lại là một chân lý sâu thẳm của đời sống và của cả đạo Phật.

Sanh và tử chỉ là hơi thở của đất trời

Phật pháp và cuộc sống 17:04 03/12/2025

Giữa khu rừng thu vàng rực, có một chiếc lá nhỏ vẫn lặng lẽ sống đời mình trên cành cao của cây cổ thụ. Từ khi mở mắt chào đời, nó thường tự hỏi: “Một ngày nào đó ta sẽ rời khỏi cành. Khi ấy, chuyện gì sẽ xảy ra? Ta có còn là ta nữa không?”

Xem thêm