Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/09/2019, 13:58 PM

Mái nhà chung ở phường Thành Phước

Cho đến giờ này, ông Phạm Văn Vàng, 81 tuổi, ngụ xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long cứ ngỡ như mơ khi vợ chồng ông được về sống trong “mái nhà chung” ở phường Thành Phước, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. 

>>Gieo mầm thiện 

Bài liên quan

Ông Vàng xúc động kể: “nhà tôi quá nghèo, con đông, tôi bị bệnh thận đã 9 năm rồi, phải chạy thận nhân tạo mỗi tuần 3 lần tại bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ. 8 năm trước vợ chồng tôi mỗi ngày xin cơm tổ từ thiện để sống qua ngày và ở luôn tại bệnh viện vì không có tiền đi về  nhà rất tốn kém. Gần 7 tháng qua đã bớt vất vả vì đã được về chung sống tại “mái nhà chung” của chú Hiền. Mừng lắm chú ơi!” Ông Vàng bật khóc.

Không chỉ có ông Vàng mà “mái nhà chung” hiện đang là nơi nương tựa cho 9 trường hợp chạy thận nhân tạo khác hiện đang cư trú ở khắp các địa phương như: Tam Bình, Mang Thít, Trà Ôn… ( tỉnh Vĩnh Long). 

Chúng tôi rất bất ngờ khi đến tham quan mái nhà chung cho người bị bệnh thận giai đoạn cuối được xem là mô hình nhân đạo, độc nhất khu vực ĐBSCL này. Nơi ở của bệnh nhân và thân nhân rất khang trang, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi cần thiết như: điện, nước sinh hoạt; phương tiện nghe nhìn. Tất cả đều được miễn phí tiền ăn hàng ngày 2 buổi sáng và chiều, được miễn phí tiện điện, nước sinh hoạt, tiền  nhà ở và các khoản chi phí khác. Cứ 2 ngày một lần “mái nhà chung” này đều tổ chức xe ô tô chuyển bệnh miễn phí đưa các bệnh nhân sang bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ để lọc thận và được rước về tận nơi ở.

Anh Hiền đang thăm hỏi bệnh nhân ở “ mái nhà chung”

Anh Hiền đang thăm hỏi bệnh nhân ở “ mái nhà chung”

Bài liên quan

Người thành lập và duy trì mô hình đặc biệt này là anh Trần Văn Hiền, 40 tuổi ngụ phường Thành Phước. Anh Hiền lý giải về việc làm rất nhân văn của mình: “Hồi nhỏ gia đình tôi thuộc diện đặc biệt khó khăn, nay đã có cuộc sống ổn định thì mình phải nghĩ đến những người nghèo, nhất là những người đang bị bệnh thận giai đoạn cuối. Những bệnh nhân này thường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ở xa nên không đủ tiền đi về mỗi lần chạy thận liên tục. Cạnh đó nếu ở lại bệnh viện thì họ không có chỗ ở phải ở tạm mái hiên bệnh viện, lại ăn uống kham khổ lắm. Rước họ về mái nhà chung nầy tuy có tốn kém vất vả đôi chút nhưng mình lo toan được. Rất vui vì đã làm được chuyện tốt cho đời”.

Biết được tấm lòng nhân ái này, nhiều mạnh thường quân đã tìm đến hỗ trợ thức ăn; nhiên liệu cho xe chuyển bệnh với mong muốn kéo dài sự sống cho những mảnh đời bất hạnh.

Ông Phạm Văn Lộc 60 tuổi ngụ huyện Tam Bình xúc động kể: “Tôi chạy thận nhân tạo đã 2 năm rồi. Từ khi được chú Hiền đón về ở trong mái nhà chung này, sức khỏe tôi đã khá hơn rất nhiều. Cạnh đó vợ chồng tôi không còn cảnh ngủ hành lang bệnh viện như trước nữa. Ngoài ra về đây còn có nhiều người cùng cảnh ngộ cùng quan tâm động viên nhau nên cũng vơi nhẹ nỗi buồn. Tôi mang ơn chú Hiền đến khi nhắm mắt”.

Bên trong “mái nhà chung”

Bên trong “mái nhà chung”

Bài liên quan

Anh Hiền kể thêm: Hồi đầu khi tôi thành lập mô hình nhân đạo này (tháng 2/2019), nhiều người nói tôi làm chuyện bao đồng, đánh bóng tên tuổi nhưng tôi cứ bỏ ngoài tai với suy nghĩ mình làm việc thiện từ cái tâm thì tiếng lành sẽ đồn xa thôi. Mỗi ngày, sau khi hoàn thành công việc mua bán với vợ, tôi lại về đây để an ủi động viên nghị lực sống của các bệnh nhân. Chuyện rất bình thường. Tôi còn chuẩn bị sẵn mọi chuyện hậu sự miễn phí cho tất cả bệnh nhân như: đất an táng, xe tang, nghi thức mai táng cho bệnh nhân khó khăn không may vắn số”.

Hiện nay đã có nhiều bệnh nhân ở xa đang chạy thận nhân tạo đã đăng ký nhờ anh Hiền giúp đỡ để có thể về sinh sống tại “mái nhà chung”. Vì vậy anh đang tiếp tục xây dựng, mở rộng nơi ở vốn là đất của gia đình mình, dự kiến anh sẽ đón thêm 20 trường hợp tương tự về đây vào cuối năm 2019 sau khi hoàn thành cơ sở vật chất.

Một  mái nhà chung” rất đặc biệt mang theo hơi ấm nghĩa tình đã có thật ở phường Thành Phước, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm