Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 30/09/2023, 15:07 PM

Malaysia: Khai quật ngôi chùa hơn 1.200 năm tuổi ở Bukit Choras

Cục Di sản Quốc gia và Trung tâm Nghiên cứu Khảo cổ học Toàn cầu của Đại học Sains Malaysia (GARC) mới thông báo về việc phát hiện cấu trúc ngôi chùa Phật giáo lớn nhất ở Bukit Choras, có niên đại 1.200 năm.

choras

Nhà nghiên cứu chính của GARC, Tiến sĩ Nasha Rodziadi Khaw, nhóm nghiên cứu cũng đã công bố hai bức tượng có kích thước thật được bảo quản tốt được chế tác từ vữa, có kiến trúc giống với các hiện vật cổ từ Vương quốc Srivijaya, được tìm thấy ở Sumatra và Tây Java, Indonesia.

Tiến sĩ Khaw chia sẻ trong cuộc họp báo được tổ chức tại địa điểm hôm nay: “Phát hiện này rất đáng chú ý nhờ sự bảo tồn đáng chú ý của hầu hết các hiện vật và tính toàn vẹn về cấu trúc của ngôi đền”.

Ông nói thêm, "Khát vọng của chúng tôi là khai quật thêm những kho tàng lịch sử, làm phong phú thêm di sản của Kedah và thiết lập một điểm thu hút du lịch khảo cổ mới trong bang. Cột mốc quan trọng này đánh dấu khám phá đầu tiên trong một dự án thí điểm được khởi xướng sau Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa bộ và 11 người." 

choras2

Có mặt tại sự kiện này có Phó hiệu trưởng USM, Giáo sư Datuk Ir, Tiến sĩ Abdul Rahman Mohamed, Giám đốc GARC, Giáo sư Tiến sĩ Stephen Chia và Tiến sĩ Nasha.

Tiến sĩ Khaw cũng tiết lộ rằng, tính đến ngày 8 tháng 9, các nỗ lực khai quật đã hé lộ toàn bộ bức tường phía tây của ngôi cổ tự, cùng với một nửa bức tường phía bắc và phía nam, bên cạnh các cấu trúc cầu thang của phần móng.

Tiến sĩ Khaw giải thích: “Nhóm nghiên cứu cũng tình cờ phát hiện được các dòng chữ Pallava và các mảnh gốm. Phát hiện của chúng tôi chỉ ra thời kỳ xây dựng ước tính giữa thế kỷ 8 và 9 sau Công Nguyên, đặt nó trong cùng dòng thời gian lịch sử với Thung lũng Bujang và thời đại Srivijaya”.

Ông lưu ý thêm rằng các bức tượng và hiện vật được khai quật sẽ được vận chuyển đến GARC USM để bảo tồn và nghiên cứu sâu rộng.

Giai đoạn khai quật thứ hai để khám phá cấu trúc ngôi chùa còn lại dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 12.

Phó hiệu trưởng USM, Giáo sư Datuk Ir Dr Abdul Rahman Mohamed khẳng định cam kết của trường đại học trong việc hợp tác với Cục Di sản Quốc gia trong việc tiến hành các hoạt động khai quật tiếp theo tại các địa điểm khảo cổ, với mục đích mở rộng phạm vi dịch vụ du lịch khảo cổ.

Giáo sư Mohamed nhấn mạnh: “Có rất nhiều địa điểm đang chờ khám phá ở Thung lũng Bujang, cần nhiều thời gian hơn cho công việc khai quật. Điều quan trọng nhất là những khám phá này sẽ cho phép chúng tôi đánh giá lại các tài liệu lịch sử được các nhà sử học phương Tây ghi lại”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Nasha nói rõ rằng những phát hiện này đã làm dấy lên những câu hỏi mới về mối liên hệ văn hóa giữa Lembah Bujang và các nền văn minh cổ đại khác ở Đông Nam Á.

Tiến sĩ Khaw nhận xét: “Địa điểm này có ý nghĩa đặc biệt vì phần lớn các địa điểm khảo cổ ở Thung lũng Bujang nằm ở phía nam Gunung Jerai, dọc theo Sungai Merbok và Sungai Muda”.

Ông nói thêm, "Bukit Choras là địa điểm duy nhất nằm ở phía bắc Gunung Jerai, hoàn toàn biệt lập. Sự phát hiện về ngôi chùa Phật giáo cổ kính khổng lồ này gợi ý về một lượng dân cư đáng kể cư trú gần ngọn đồi này, nơi từng là mũi đất trước khi quá trình trầm tích làm dịch chuyển bờ biển cách vị trí hiện tại khoảng 8 km. Chúng tôi háo hức mong chờ việc khám phá thêm nhiều kho báu trong tương lai gần."

Lược dịch từ The Buddhist Channel 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm