Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 31/12/2019, 20:27 PM

MC Thảo Vân chia sẻ tại khóa bồi dưỡng nghiệp vụ dẫn chương trình Phật giáo

Chiều 24/12/2019 (ngày 29/11 năm Kỷ Hợi), MC Thảo Vân đã có buổi chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng cơ bản của một người dẫn chương trình trước chư tôn đức tăng, ni thành viên Ban văn hóa TƯ và Ban văn hóa của 63 tỉnh thành trong cả nước

>> Tin tức Phật giáo mới nhất 

Thảo Vân là một trong những người dẫn chương trình thế hệ đầu của Đài Truyền Hình Việt Nam. Cô được khán giả biết đến và yêu mến khi dẫn chương trình cho chương trình hài “Gặp nhau cuối tuần”, “Gặp nhau cuối năm”, “Gala cười”. Là một người dẫn chương trình và Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội, chị đến với vai trò dẫn chương trình truyền hình bằng một cái duyên rất ngộ. Trong suốt 20 năm qua, chị vẫn được các đạo diễn yêu mến và không tìm người khác thay thế với những chương trình đã gắn liền với tên tuổi của chị như: Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm, Gala Cười, Chương trình Tôi và chúng ta, Chương trình Rubic online, Chương trình Vui khỏe có ích, Chuyện đêm muộn, Quí hơn vàng, Hiểu về trái tim và các chương trình của Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Trung tâm sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC), Đài truyền hình kỹ thuật số (VTC), cùng các chương trình, sự kiện do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức.

MC Thao Van 1

Là khách mời diễn giả của Ban Văn hóa Trung ương GHPG VN, trong chương trình tập huấn Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ Dẫn chương trình Phật giáo và tọa đàm “Nghệ thuật diễn thuyết trong lễ hội Phật giáo” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh do Ban Văn hóa Trung ương kết hợp với Ban Văn hóa TP.Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 24 đến ngày 27 tháng 12 năm 2019, tại Tu viện Khánh An (phường An Phú Đông, Q.12, TP.Hồ Chí Minh), chiều 24/12/2019 (ngày 29/11 năm Kỷ Hợi), MC Thảo Vân đã có buổi chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng cơ bản của một người dẫn chương trình trước chư tôn đức tăng, ni thành viên Ban văn hóa TƯ và Ban văn hóa của 63 tỉnh thành trong cả nước. Phát biểu trước các chư Tôn đức, chị cảm tấy rất xúc động, rất vui và hạnh phúc vì được đứng ở đây, được chia sẻ những kinh nghiệm của nghề MC đến với các chư tôn đức của GHPG VN.

MC Thao Van  2
MC Thao Van 3

Mặc dù thời gian có hạn, nhưng với 20 năm trong nghề MC, Thảo Vân đã đúc rút được những kỹ năng cơ bản của một người dẫn chương trình để chia sẻ đến với các chư Tôn đức Tăng Ni trong khóa tập huấn này, đó những nội dung cơ bản sau:

MC Thao Van  4

Trang phục: Trang phục của người MC, những nguyên tắc trong việc lựa chọn trang phục đó chính là người dẫn chương trình phải tìm hiểu thật kỹ nội dung chương trình mình sẽ dẫn để lựa chọn trang phục phù hợp với bối cảnh. Trang phục phù hợp nói lên sự tôn trọng của bản thân người dẫn chương trình đối với buổi lễ.

Giọng nói: Giọng nói của người dẫn chương trình rất quan trọng, theo MC Thảo Vân chia sẽ thì giọng nói phải rõ ràng, thường xuyên luyện giọng nói, giọng đọc phải có cảm xúc nhấn nhá phù hợp. Người MC phải đặt tâm thái cảm xúc của người nghe vào sự tương tác nội tại chính bản thân Những nội dung phải được đọc kỹ để có sự cảm nhận sâu về đề tài mình dẫn, từ đó sẽ truyền tải được những cảm xúc của người MC làm cho lời dẫn nhập thêm phong phú hấp dẫn .

Chuẩn bị kịch bản: Người dẫn chương trình phải tìm hiểu và nắm vững mục đích của chương trình, nhất là chương trình phật giáo cần phải hiểu rỏ những ngữ nghĩa, cách xưng hô cũng khác với ngoài xã hội, về ngữ nghĩa trong phật giáo rất sâu rộng liên quan đến giáo lý nên phải tìm hiểu thật kỹ. Việc này đói với chư Tôn đức Tăng Ni, cũng không khó chỉ cần đến khả năng dẫn diễn phù họp với nội dung. Khi các chư Tôn đức Tăng, Ni nắm vững kiến thức nên vận dụng viết những ý tưởng của mình ra kịch bản. Khi chắp bút viết kịch bản sẽ dễ dàng nắm được nội dung của chương trình, hoàn toàn chủ động góp phần cho sự thành công của buổi lễ.

Sự tự tin: Người dẫn chương trình phải tự tin. Tự tin chuẩn bị kịch bản, làm chủ sân khấu sẽ giúp cho người dẫn chương trình thành công trong vai trò của mình.

Chân tình: Đó chính là điều mà được MC Thảo Vân chia sẽ nhiều nhất. MC Thảo Vân nhắc lại rất nhiều lần đó là người MC phải thật chân tình khi xử lý các tình huống. Trong quá trình dẫn chương trình sẽ có rất nhiều tình huống người viết kịch bản, đòi hỏi người dẫn chương trình phải bình tĩnh xử lý, để hạn chế thấp nhất những bất lợi cho chương trình. Muốn đạt được điều đó, đòi hỏi người dẫn chương trình phải chân tình, khéo léo sẽ xử lý tốt những trở ngại không đáng có này.

MC Thao Van 5

Kết thúc buổi nói chuyện Đại đức Thích Minh Đăng – Chánh Thư ký Ban Văn hóa Trung ương trao tặng bằng công đức cho MC Thảo Vân.

Nguồn: Phật Sự Online

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thành kính tưởng niệm 291 năm ngày Đức tổ khai sáng Tổ đình Liên Phái viên tịch 

Tin Phật sự 11:10 24/03/2024

Ngày 23/3/2024 tức ngày 14/2/Giáp Thìn, chùa Liên Phái đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 291 năm ngày viên tịch đức Thánh Tổ Như Trừng Lân Giác (14/2/1733 - 14/2/2024).

Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ kết thúc chương trình hành đạo 2024

Tin Phật sự 16:10 22/03/2024

Sau 10 ngày hành đạo, sáng 21/3, chư tôn đức Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ đã chính thức khép lại hành trình thăm và sách tấn chư Tăng Ni, Phật tử các miền tịnh xá trực thuộc Giáo đoàn, với điểm dừng cuối tại tịnh xá Ngọc Đà (tỉnh Lâm Đồng).

Trung ương Giáo hội tiếp Ngài Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan

Tin Phật sự 12:38 20/03/2024

Ngày 19-3, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh cùng các cán bộ đại sứ quán đã đến chùa Quán Sứ - Trụ sở T.Ư GHPGVN thăm chư tôn đức Giáo hội.

Thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2025

Tin Phật sự 20:03 15/03/2024

Phiên họp về tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 chiều 14/3, tại Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN (Q.3, TP.HCM) đã bàn thảo, thống nhất nhiều việc quan trọng, trong đó có thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ.

Xem thêm