Mê tín - Xiềng xích của trí tuệ và cuộc sống

Đức Phật dạy: Người trí không tin điều gì chỉ vì nghe theo, mà phải tự quán sát, suy tư, rồi mới tin...

Mê tín - Xiềng xích của trí tuệ và cuộc sống  1
Ảnh minh họa.

Nương theo Chánh pháp để đẩy lùi mê tín

1. Khi tâm chỉ hướng về những điều huyễn hoặc, thì dần dần mất khả năng thấy được sự thật trong đời thường.

Đức Phật không dạy ta lệ thuộc vào điều siêu hình, Ngài dạy hãy quán sát, thực hành, và tự mình thấy rõ.

Chánh tín khác mê tín. Một bên dựa vào trí tuệ, một bên là bóng của sợ hãi và mong cầu.

2. Nơi nào mê tín phát triển, nơi đó thường nghèo khổ – không chỉ về vật chất, mà cả về trí tuệ.

Khi người ta đặt niềm tin vào lễ nghi thay vì vào sự học hỏi và nỗ lực, thì đời sống cũng chỉ quẩn quanh trong vòng vay – trả – cầu – xin.

3. Nhiều người bỏ tiền để mua “bùa phép”, nhưng lại tiếc khi đầu tư cho một khóa học hay cuốn sách.

Đức Phật không dạy cúng nhiều để hết khổ, mà dạy sống đúng để đoạn khổ.

Tài sản không mất vì ai, mà mất dần qua những điều vô nghĩa bị gọi tên là “thiêng”.

4. Bạn có thấy không?

Nơi nào sống nhờ bói toán, cầu cúng nơi ấy thường không có sự sáng tạo, không có tiến bộ.

Khi tâm trông chờ vào may rủi, người ta không còn nghị lực để tạo nhân lành bằng hành động đúng.

5. Mê tín không tạo ra phước, nó chỉ đổi niềm tin chân thật lấy sự lệ thuộc mù quáng.

Người trí sống đơn giản, biết đâu là điều cần làm, đâu là điều cần buông.

Phước sinh từ sự tạo nhân lành, như bố thí, giữ giới, thiền định và tuệ quán, chứ không sinh từ sự lập đàn dài hay lễ lạy nhiều.

6. Mê tín khiến con người mắc nợ chính mình nợ thời gian, nợ tiền bạc, nợ cả sự tỉnh thức.

Chạy theo ảo tưởng, người ta bỏ rơi sự thật đang hiện diện trước mắt.

7. Niềm tin sai lầm che khuất cơ hội thật. Người mải mê tìm “vía”, “đất”, “năng lượng”… mà quên mất cái quý nhất là tâm an, là trí sáng, là hành vi đúng.

8. Mê tín không làm ai giàu nó chỉ làm người ta lún sâu hơn vào sự bất an.

Đức Phật dạy: Người trí không tin điều gì chỉ vì nghe theo, mà phải tự quán sát, suy tư, rồi mới tin.

9. Người mê tín thường không dám thay đổi. Họ đổ lỗi cho số phận, xem rủi ro là “nghiệp”, nhưng không biết rằng nghiệp là những gì mình đang làm hôm nay, không phải định mệnh mơ hồ.

10. Thức tỉnh là khi ta ngừng tìm bên ngoài, và bắt đầu chăm sóc chính tâm mình.

Hạnh phúc không đến từ cúng sao giải hạn, mà đến từ nếp sống thanh tịnh, lời nói hiền lương, và tâm thức biết buông bỏ điều sai trái.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói

Phật giáo thường thức 17:00 22/11/2025

Người ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.

Cái giá của thiền tập

Phật giáo thường thức 13:22 22/11/2025

Không khổ nào bằng khổ ngồi thiền. Không mệt mỏi nào bằng mệt mỏi ngồi thiền. Nhưng người ngồi thiền được trả giá rất xứng đáng, vì đã kinh nghiệm được già, đau, chết trong từng giây phút.

Công dụng của hồi hướng

Phật giáo thường thức 09:55 22/11/2025

Hồi nghĩa là chuyển, hồi chuyển. Hướng nghĩa là hướng đến một mục tiêu cụ thể. Hồi hướng là vận tâm, tác ý chuyển công đức phước báo từ những việc lành mình đã làm, hướng về một mục tiêu cao quý như giác ngộ, Phật quả, hoặc vì mục đích an siêu cho mình và người, vì lợi ích hữu tình chúng sinh.

Xem thêm