Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/07/2019, 15:33 PM

Mệt mỏi, voi Thái Lan nhắm mắt, gục đầu vào đá

Ở Thái Lan, việc sử dụng voi trong ngành du lịch không phải chuyện hiếm gặp. Nhiều bằng chứng cho thấy những con vật đã bị bạo hành dã man để phục vụ lợi ích của con người. Chúng phải phục vụ theo ý con người, không được sống trong tự nhiên để phát triển bản năng mà buộc phải chấp nhận để tồn tại.

Tối 9/7, mạng xã hội lan truyền hình ảnh con voi nhỏ nhắm mắt, gục đầu vào vách đá trong lúc phục vụ khách du lịch thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng với hơn 7.600 lượt like (thích), hàng trăm bình luận và chia sẻ.

Cô gái xuất hiện trong bức ảnh có tên Vương Ái Phương. Chia sẻ về tấm hình gây xôn xao cộng đồng mạng, Ái Phương cho biết đây là lần đầu và cũng là lần cuối cô sử dụng dịch vụ này.

"Bức ảnh này do chị mình chụp lại. Lúc đi, con voi này loạng choạng lắm, ngồi trên lưng mà mình rất sợ. Con voi sau đó dừng lại, dựa vào vách đá thì chị mình mới chụp được. Khi về đến khách sạn, mình phóng to lên và thấy mắt nó nhắm nghiền".

Xem lại tấm ảnh, cô thấy mắt voi nhắm nghiền, từ đó, cô gái đã thay đổi quan niệm sống.

Xem lại tấm ảnh, cô thấy mắt voi nhắm nghiền, từ đó, cô gái đã thay đổi quan niệm sống.

Theo Ái Phương, khu cưỡi voi này nằm gần tượng Phật Lớn (Big Buddaha) ở Phuket (Thái Lan). Giá mỗi lần sử dụng dịch vụ dao động từ 1.500-3.000 baht. Ái Phương nói thêm cô đã nhìn thấy các quản tượng sử dụng một cây gậy để "điều trị" những con voi không nghe lời.

"Khi mình hỏi, họ không nói rõ đó là gì. Mình chỉ biết những người này dùng cây gậy để bắt các con voi không nghe lời phải tiếp tục. Mình thấy rất nhiều con voi lớn bị rách phần tai, chảy máu. Con voi mình cưỡi còn nhỏ nên chắc người ta không dùng. Lúc ở đây, mình còn thấy một con voi bé bị xích chân. Nó cứ chạy vòng vòng, dùng vòi như cố tháo xích ra trông tội lắm", Ái Phương cho biết.

Hình ảnh những con voi bị bạo hành trong quá trình huấn luyện. Ảnh: PETA.

Hình ảnh những con voi bị bạo hành trong quá trình huấn luyện. Ảnh: PETA.

Bài liên quan

Theo PETA, để huấn luyện voi phục vụ nhu cầu giải trí, người ta sẽ tách voi con khỏi mẹ từ nhỏ. 

Sau khi tách mẹ, voi con sẽ bị hành hạ về cả thể chất lẫn tinh thần. Các thầy dạy sẽ nhốt chúng vào cùng một khu, trói chặt chân và điều duy nhất voi có thể làm là đứng trên sàn bê tông nhìn nhau cả ngày. PETA cho biết việc này sẽ kéo dài khoảng 6 tháng. Bằng cách nhốt voi con liên tục trong thời gian dài, người ta có thể triệt tiêu bản năng hoang dã của chúng để chuẩn bị cho các bài học sau đó.

Để thuận tiện cho việc dạy voi, các quản tượng còn dùng đến bullhooks (kiểu gậy có đầu kim loại sắc, nhọn). Bất cứ khi nào con voi có thái độ chống đối, họ sẵn sàng chọc gậy sắc vào người chúng. PETA cũng cho tiết lộ trong nhiều trường hợp, các huấn luyện viên còn sử dụng biện pháp sốc điện để dạy voi.

voi3
Bài liên quan

Tại Việt Nam, ở Buôn Đôn Buôn Mê Thuột và khu du lịch Prenn Đà Lạt, có loại hình du lịch cưỡi voi. Theo một du khách phát hiện: Voi ở khu du lịch Prenn Đà Lạt rất đói. Chúng phải lấy vòi gắp bã, lá mía lên nhai lại rồi sau đó nhả ra vì đơn giản là không nuốt nổi.

Cả voi lớn và bé đều có ít nhiều vài vết thương, mủ và máu vẫn đang chảy ra nhìn rất tội. Chúng nó không được chăm sóc đầy đủ và nhiều khi phải lấy vòi nâng những người cực nặng cân.

Ở đây không chỉ voi mà đà điểu, ngựa, khỉ cũng chung số phận. Con ngựa bị cột bỏ ngoài trời mưa to, gió thổi như muốn cuốn bay nó đi vậy. Chúng nó đau lắm mà không nói được.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Xem thêm