Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/04/2021, 10:40 AM

Mong cầu là khổ

Dạ kính thưa Thầy, con không có câu hỏi gì hết. Con chỉ trình bày sự nhận thấy của con. Đúng như những gì Thầy đã dạy "không nên mong cầu bất kì điều gì".

Nếu cứ căn cứ trên lí thuyết mà không có thực hành trải nghiệm thực tế thì dù cho có nghe nhiều hay đọc sách nhiều cũng khó mà hiểu nổi những gì Thầy dạy. Con thì đa phần thực hành trên thân thọ tâm pháp này mà hiểu ra lời Thầy đã dạy là chủ yếu.

Qua mấy ngày nay con bị bệnh, trước tiên là con đã nhìn thấy thân này là khổ rồi, sau đó con theo dõi luôn tâm thì con đã thấy tâm bắt đầu phóng dật và lăng xăng tạo tác rất nhiều, con không biết lý do tại sao mà tâm lại tạo tác nhiều như vậy và bắt đầu con chú ý lại.

Từ từ sau mấy ngày thì con nhìn thấy rõ là tâm tạo tác quá nhiều là do con quá mong cầu mau hết bệnh, con nhận thức thêm được nếu tâm mong cầu theo ý đồ của bản ngã nếu được toại nguyện thì đã có tham trong đó rồi, nếu không được thì trở nên sân. Con nhìn thấy tâm con quá lộn xộn, con thử buông hết thử 1 phút coi sao thì con cảm nhận được tâm con rất dễ chịu.

Con người mong cầu điều gì nhất?

Thái độ mong cầu đúng đắn chỉ đến từ nhận thức đúng đắn (về thân phận và cuộc đời) và lối sống tỉnh thức. Thái độ mong cầu đúng đắn không bao giờ được sinh ra từ tâm tham lam – chỉ muốn gia tăng thêm sự hưởng thụ thỏa mãn cho cái tôi ích kỷ.

Thái độ mong cầu đúng đắn chỉ đến từ nhận thức đúng đắn (về thân phận và cuộc đời) và lối sống tỉnh thức. Thái độ mong cầu đúng đắn không bao giờ được sinh ra từ tâm tham lam – chỉ muốn gia tăng thêm sự hưởng thụ thỏa mãn cho cái tôi ích kỷ.

Con nhận thức được rằng mong cầu là khổ. Tuy buông thử, tuy thân cảm thọ khó chịu nhưng tâm thì không khó chịu. Con học được thêm bài học cho mình mặc dù các pháp phát sinh lên thân này đều khổ, chủ yếu đừng để tâm mình bị dính mắc vào trạng thái khổ đó là được. Tâm cứ bình tĩnh để nhìn thấy cảm thọ khổ đó là được giống như Sư Thúc nói: "thân bịnh nhưng tâm không bịnh".

Qua những lời dạy của Thầy theo con nghĩ không biết có đúng không là chúng con cần phải thực hành thì mới hiểu rõ lời Thầy dạy, nói dễ thì không dễ, nói khó thì không khó lắm. Vì mọi pháp đều nằm ngay trong chúng ta mà có được. Con chỉ cần đơn giản nhìn lại chính mình mà thấy ra. Con hầu như mỗi ngày đều lên trang web của Thầy để xem giờ con giống như bệnh nghiện trang web của Thầy vậy.

Người niệm Phật không mong cầu phước báu thế gian

Sao con thấy nhiều người luôn luôn hỏi về lý thuyết quá nhiều. Có những ngôn từ con đọc mà con không hiểu nổi nữa. Theo con trải nghiệm thì con thì con cảm thấy mình chỉ cần thận trọng chú tâm quan sát thân thọ tâm pháp này mình sẽ khám phá ra rất nhiều điều mình sẽ hiểu ra được nguyên nhân nào dẫn tới tham, sân, si.

Theo con khám phá và hiểu được là khi mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý tiếp xúc với sắc thinh hương vị xúc mà tâm phản ứng sai sự thật là nguyên nhân dẫn tới sự khổ đau. Tuy đơn giản nhưng thiếu thận trọng chú tâm quan sát sẽ không hiểu nổi. Tương tự khi tham sân nổi lên thì cứ bình tĩnh mà quan sát sinh diệt của chúng.

Con xin có đôi lời trình pháp với Thầy có chỗ nào con sai sót xin Thầy hoan hỉ tha lỗi cho con. Con xin cám ơn Thầy.

Con nghĩ vì con thường hay bệnh nên con dễ theo dõi thân tâm con nhiều hơn. Càng theo dõi thân tâm thì con càng học nhiều bài học hơn. Nhờ có lời Thầy dạy mà con mới quay đầu về ngôi nhà này. Chứ trước đây con luôn luôn bỏ ngôi nhà này trở nên hiu quạnh. Một lần nữa con xin cám ơn Thầy.

Trả lời:

Sàdhu lành thay! Đúng là phải có trải nghiệm mới thấy ra, chỉ y cứ trên ngôn từ mà suy diễn không thể nào thấy được sự thật...

Thầy Viên Minh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm nghề buôn bán gặp nhiều “dối trá” thì nên làm gì?

Hỏi - Đáp 16:32 05/05/2024

Con hàng ngày làm nghề buôn bán, nhìn thấy nhiều sự dối trá, nghe thấy nhiều lời dối trá làm lòng con không có niềm tin vào cuộc đời. Con phải làm gì trước những suy nghĩ này. Con mong quý Thầy giải đáp giúp con?

Chuyên niệm hồng danh Phật A Di Đà mà không đọc kinh thì có sao không?

Hỏi - Đáp 15:00 04/05/2024

Tôi đang tu tập theo pháp môn niệm Phật. Vì chỗ làm cách xa nhà nên mỗi sáng trước khi đi làm tôi thắp nhang lên bàn thờ Phật, rồi trong lúc lái xe tôi niệm danh hiệu Phật. Trước khi ngủ tôi niệm Phật trước bàn thờ thêm 30 phút nữa. Không biết tôi tu niệm như vậy đã đúng với Chánh pháp chưa?

Bị chướng duyên có phải là do thiếu phước không?

Hỏi - Đáp 15:20 03/05/2024

Hỏi: Thưa Sư Cô, con làm gì cũng bị chướng duyên có phải do con thiếu Phước và nhiều bất thiện nghiệp không ạ?

Vì sao lại có nhiều người trì niệm danh hiệu Bồ tát Quan Âm?

Hỏi - Đáp 18:05 02/05/2024

Từ đâu mà xuất sinh ra truyền thống thờ phụng và vì sao lại có nhiều người thích niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát như vậy?

Xem thêm