Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/02/2020, 09:08 AM

Một đại dịch, hai cách ứng xử trái ngược nhau

Chưa bao giờ đất nước ta lại đứng trước sự đe dọa rất mới, rất lớn, rất nguy hiểm như sự xâm hại của dịch corona. Cũng là một đại dịch nhưng đã xuất hiện hai luồng tư tưởng, hai nhóm người trái ngược nhau mang tính đối lập rất sâu sắc đáng để mọi người suy ngẫm.

> Bhutan - quốc gia "bình tĩnh sống" giữa đại dịch Corona

Bài liên quan

Những ngày này cả nước đang tập trung quyết liệt bằng mọi biện pháp, mọi nguồn lực để kiềm chế sự lây lan của đại dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona gây ra (gọi tắt là dịch bệnh Corona) đi kèm với việc nổ lực chữa lành bệnh cho các nạn nhân đang nhiễm bệnh không phân biệt sắc tộc, quốc tịch.

Chưa bao giờ đất nước ta lại đứng trước sự đe dọa rất mới, rất lớn, rất nguy hiểm như sự xâm hại của dịch bệnh này. Cũng là một đại dịch nhưng đã xuất hiện hai luồng tư tưởng, hai nhóm người trái ngược nhau mang tính đối lập rất sâu sắc đáng để mọi người suy ngẫm.

Khi có dịch virus corona một số cửa hàng phân phối, các nhà thuốc Tây đồng loạt ghim hàng nâng giá khẩu trang một cách vô tội vạ, phạm luật và thiếu tình người.

Khi có dịch virus corona một số cửa hàng phân phối, các nhà thuốc Tây đồng loạt ghim hàng nâng giá khẩu trang một cách vô tội vạ, phạm luật và thiếu tình người.

Trường hợp thứ nhất: một số cửa hàng phân phối, các nhà thuốc Tây đồng loạt ghim hàng nâng giá khẩu trang một cách vô tội vạ, phạm luật và thiếu tình người. Không khó để bắt gặp những nơi tự nâng giá khẩu trang gấp hai, ba, năm thậm chí đến cả chục lần bất chấp sự phản đối của dư luận xã hội. Không khó để nhận được những câu trả lời rất quyết đoán “hết hàng”; “Không có hàng để bán”…trong khi đó lực lượng chức năng đã phát hiện rất nhiều điểm tích trữ rất nhiều khẩu trang nhưng kiên quyết đầu cơ trục lợi và chỉ chấp nhận bán với giá trên trời. Họ xem đại dịch này là cơ hội ngàn năm có một để tha hồ trục lợi, làm giàu bất chính trên nỗi lo chung của mọi người. Đáng phẫn nộ và lên án là đã có nhiều điểm kinh doanh khẩu trang liên kết nhau để cùng trục lợi tạo cơn sốt khan hiếm giả tạo để bẩy giá lên cao. Họ đang làm gì, nghĩ gì trước những phê phán của toàn xã hội?

Một số điểm phát khẩu trang miễn phí ở Vĩnh Long

Một số điểm phát khẩu trang miễn phí ở Vĩnh Long

Bài liên quan

Trường hợp thứ hai: xuất hiện rất nhiều cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị không phân biệt giới tính, nghề nghiệp, thành phần xã hội, trình độ học vấn…đứng phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường. Ân cần hơn họ còn hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách để phòng hữu hiệu nhất. Đây những chiến sỹ công an giao thông đứng giữa cơn nắng nóng để phân phát khẩu trang cho người đi đường với nụ cười đôn hậu làm sao. Đây những màu áo xanh tình nguyện đứng giữa những cơn bụi đô thành chuyển những chiếc khẩu trang ấm áp tình người đến với cộng đồng để hạn chế thấp nhất khả năng hoành hành của cơn đại dịch. Đây những chị bán xôi, người quét rác, chú xe ôm, cô bán vé số cũng xung phong tham gia đứng phát khẩu trang cho người qua đường với tấm lòng nhân ái đáng trân trọng biết bao. Nhiều và rất nhiều những tấm lòng như thế đã và đang làm đẹp cuộc đời, đã thể hiện tinh thần tương thân tưong ái cùng nhau vượt qua cơn đại dịch.

Tôi chợt nghĩ: những người đang trục lợi từ đại dịch mang tên Corona kia sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy những tấm lòng thiện nguyện kia xuất hiện đầy rẫy trên các nẻo đường, tại các công viên, bến xe, bến tàu, các khu dân cư…Họ vẫn đang xuất hiện trên các phương tiện truyền thông với bao nụ cười rạng rỡ, thánh thiện đáng yêu.

Tôi lại thầm mong, những con người trục lợi kia sớm tự vấn lại chính mình, tự vấn suy nghĩ, nhận thức, hành động của bản thân để có hướng điều chỉnh phù hợp hơn, có thái độ cộng tác, cùng cộng đồng trách nhiệm để chia sẻ khó khăn trước mắt cùng mọi người vững tâm vượt qua đại dịch. Tôi mong lắm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm