Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/09/2018, 09:56 AM

Một điều nhịn, chín điều lành

Thi thoảng tôi vẫn thường thấy xẩy ra các vụ va chạm giao thông khi lưu hành trên đường phố và  chỉ vì một chút nóng nảy, không làm chủ được bản thân mà những “người trong cuộc” đã cãi vã, chửi bới nhau, dẫn tới xô sát, để rồi không ít trường hợp đã thanh toán nhau bằng đấm đá, thậm chí là dùng cả hung khí..., khiến cho hậu quả là đôi bên cùng sứt đầu mẻ trán. 

Có những vụ còn đánh, đâm nhau chết người mà nguyên nhân cũng chỉ vì va chạm giao thông! Tất nhiên, khi các đối tượng gây nên cái chết cho người khác sẽ không thể tránh được sự truy tố của pháp luật. Sự hối hận đôi khi là quá muộn màng, bởi nếu như trong lúc xẩy ra sự va chạm, hai bên không quá nóng nảy (cả người sai lẫn người không sai), mà kìm lòng, nín nhịn nhau để xử lý tình huống thì đâu dẫn tới hậu quả nghiêm trọng đáng tiếc...!

Vâng, đúng là trong cuộc sống hàng ngày, nhất là khi tham gia giao thông trên đường phố thì sự va chạm là khó lòng tránh khỏi, nhất là trong thực trạng trên đường luôn đông đúc các phương tiện, mà mọi người đâu phải ai cũng đều tuân thủ luật lệ giao thông một cách nghiêm túc và có ý thức! 
 Hình chỉ mang tính chất minh họa. Sưu tầm internet
Khi xảy ra va chạm giao thông, chưa cần biết ai đúng ai sai, lỗi nhiều lỗi ít thuộc về phía nào, đại đa số người trong cuộc đều không còn bình tĩnh, vì vậy mà rất dễ dẫn tới cãi nhau, chửi nhau, để rồi không bên nào chịu bên nào cũng sẽ dễ dẫn tới đánh lộn nhau. 

Nhiều lần chính tôi từng chứng kiến các vụ va chạm giao thông, mặc dù sự vụ chỉ là những va quệt bình thường, rất nhẹ, khi chỉ là người này đụng xe vào đuôi xe của người phía trước, dẫu xe không bị sao, nhưng người ở phía trước quay lại văng tục chửi thề; rồi người đâm vào không chịu xin lỗi, cũng chừng mắt chửi lại, để rồi cả hai đã lao vào nhau “giải quyết” bằng những cú đấm, đá túi bụi. May mà có nhiều người đi đường can ngăn không thì sự thể còn phức tạp hơn rất nhiều... 

Hay như lần, chính tôi là nạn nhân của một vụ va quệt xe, khi 2 cậu thanh niên trên mình xăm trổ khắp thân thể đã đâm trúng đuôi xe của tôi trong lúc tôi dừng đèn đỏ, vậy mà họ không xin lỗi, còn trừng mắt với tôi! Biết là gặp phải những dạng người “xã hội đen” nên tôi lường trước được sự việc, quay lại nhìn đuôi xe và nở nụ cười, kèm lời nói: không sao đâu! Khi thấy tôi nói vậy, hai cậu thanh niên cũng không còn chừng mắt với tôi, mà cũng nở một nụ cười không kém phần thân thiện. Như vậy là tôi đã “cảm hóa”, thậm chí... triệt tiêu ý thức văn hóa giao giông kém của 2 chàng thanh niên kia, bởi chỉ cần tôi cũng nổi nóng lên, vằng, chửi nói lại họ là sẽ có chuyện ngay tức thì, kể cả tôi là người không hề có lỗi!   

Người xưa từng nói: “Một điều nhịn, chín điều lành!”, tôi nghĩ nếu ai ai cũng “nằm lòng” câu nói này, giống như tôi từng xử lý tình huống thì khi có xẩy ra va chạm giao thông trên đường, đúng sai thế nào chưa cần biết, nhưng mỗi bên đều kìm lòng, nín nhịn và bình tĩnh để xử lý thì chắc chắn không dẫn tới cãi nhau, chửi đánh nhau! Kể cả khi mà vụ va chạm dẫn tới thiệt hại về vật chất, chẳng hạn như xe bị vỡ bể, móp méo, hỏng hóc... đi chăng nữa, thì sự bình tĩnh, nín nhịn cũng sẽ đưa sự vụ theo hướng giải quyết một cách êm đẹp. 

Khi đã bình tĩnh, cả hai bên sẽ có thời gian để nhìn nhận ra ai đúng, ai sai để rồi bàn cách giải quyết, đền bù thỏa đáng. Còn nếu cả 2 bên cứ nóng giận, sửng cồ lên với nhau thì sẽ đưa sự vụ “căng” lên, mà một khi căng lên sẽ dẫn tới... “cả giận mất khôn” và hậu quả đáng tiếc sẽ khó lòng tránh khỏi! 

Để ngăn ngừa những va chạm dẫn tới xung đột, mâu thuẫn cũng như hậu quả khôn lường, không chỉ khi tham gia giao thông trên đường, mà trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người chúng ta hãy luôn biết cách nín nhịn lẫn nhau, thật bình tĩnh để nhìn nhận và xử lý tình huống sự việc một cách êm đẹp nhất, chứ đừng nổi nóng, bởi khi nóng giận sẽ làm con người ta mất khôn để sui khiến con người ta làm liều, hành động bậy bạ. 

Điều đặc biệt là chúng ta nên ghi nhớ câu nói của người xưa, khi một điều nhịn, không chỉ mang tới cho chúng ta chín, mà có lẽ là vô vàn điều lành... 
                                                                                                               
Nguyễn Gia Long
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm