Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/02/2020, 09:27 AM

Một nhà sư Khmer nhiệt thành với sự nghiệp xây cầu giúp đời

Gần 100 chiếc cầu đã được hoàn thành khắp các làng quê trong vùng sông nước Kiên Giang bởi sự quản trị điều hành vận động của Thượng tọa Lý Long Công Danh (thường gọi Sư Minh) – Trụ trì Chùa Thủy Liễu, Gò Quao - Kiên Giang cùng mồ hôi công sức của đội công quả làm cầu hơn 20 người toàn nông dân.

> Những câu chuyện gieo mầm thiện cho đời  

Chương trình “Kết nối 54” của Ban dân tộc VOV 4 Đài tiếng nói VN hồi 08:12 sáng ngày  22/2/2020 đã biểu dương qua làn sóng điện một nhà sư Khmer với thành tích ấn tượng dấn thân giúp đời bằng cách xây những chiếc cầu bê tông liên tục từ 2007 đến nay. Gần 100 chiếc cầu đã được hoàn thành khắp các làng quê trong vùng sông nước Kiên Giang bởi sự quản trị điều hành vận động của Thượng tọa Lý Long Công Danh (thường gọi Sư Minh) – Trụ trì Chùa Thủy Liễu, Gò Quao - Kiên Giang và mồ hôi công sức của đội công quả làm cầu hơn 20 người toàn nông dân, thành viên “trẻ” nhất đã 50 tuổi.

Sự nghiệp - từ được chọn để diễn đạt lý tưởng của nhà sư Khmer họ Lý - xây cầu cho vùng đất miền Tây cơ hồ mỗi bước chân gắn với sông nước chằng chịt tợ bàn cờ, chiếc cầu thành phương tiện không thể thiếu để ra đồng, đi chợ, học hành, cưới gả, và lễ chùa… Xây cầu là cách nhà sư chọn để thể hiện tâm nhiệt thành giúp đời và không thể phủ nhận rằng cách ấy rất hay.

Thượng tọa Lý Long Công Danh

Thượng tọa Lý Long Công Danh

88 chiếc cầu đã hoàn thành từ 2007 bằng bê tông vĩnh cửu khắp các vùng quê, bởi tài chính vật tư hỷ cúng của thiện tín gần xa và mồ hôi công quả của các thợ nông dân thuần phác trong đội xây dựng của chùa Thủy Liễu. Bao nhiêu bước chân non học trò qua cầu để trở thành sinh viên, thầy cô giáo, thành nhân? Bao nhiêu chuyến chợ búa, ra đồng trên những chiếc cầu? Công đức của Thượng tọa Lý và đội xây cầu, của thiện tín nhiệt tâm hỷ cúng là vô lượng.

Có nhiều cách thực hiện tâm từ thiện nhân đạo, song dân gian vùng hằng lựa chọn ưu tiên xây cầu, đắp đường, cứu người… như sự từ thiện bậc nhất, và sư Lý đã chọn như thế, hợp tập quán tư duy đạo đúc của vùng, giúp cho sự phát triển đời sống của đồng bào.

Đội xây cầu

Đội xây cầu

Chùa Thủy Liễu ở xã cùng tên thuộc huyện Gò Quao - KIên Giang là ngôi chùa Nam Tông Khmer khá đẹp, trãi các công trình cổ điển của kiến trúc Phật giáo Khmer trên một khuôn viên rộng, không có gì khác một mô típ kiến trúc chùa ở Campuchia. Các tấm long từ thiện thường đến đây chia sẻ, làm mạnh thường quân. Sư Lý ngoài miệt mài xây cầu, còn tặng học bổng hỗ trợ học trò nghèo hiếu học cùng các hành động từ tâm khác, biến Chùa Thủy Liễu một địa chỉ thân thương với bao người. Ngoài ra, đội ghe ngo của Chùa duy trì hình ảnh và bản sắc văn hóa dân tộc Khmer, các tay đua gieo hình ảnh đẹp hào hứng trên dòng kênh xanh lục bình của vùng đất Gò Quao mỗi khi lễ hội đến…

Từng bước, đội xây cầu của chùa thủy Liễu thuần thục dần, từ sự hỗ trợ về thiết kế của một học trò sư Lý có chuyên môn, ngày nay Sư và các thành viên đội đã tiếp nhận trọn vẹn các khâu trong qui trình xây dựng cầu và còn nhận các hợp đồng xây dựng cầu nông thôn để tăng nguồn lực cho công việc thiện nguyện.

Sư Minh cùng nhân công là người dân địa phương đổ các trụ bê-tông để chuẩn bị bắc cầu.

Sư Minh cùng nhân công là người dân địa phương đổ các trụ bê-tông để chuẩn bị bắc cầu.

Nhà văn Bình Nguyên Lộc đã lý giải về lịch sử địa danh Thủy Liễu khá thuyết phục: Vua Gia Long trên đường bôn tẩu tránh Tây Sơn đã dừng bước nơi đây và được cưu mang giúp đỡ của bà con, đã ăn những trái bần chua của vùng đất này và ban tên “Thủy Liễu” từ nguồn suy nghĩ: thân cây bần không khác cội liễu nhà Vua thường thấy. Chùa Thủy Liễu - về ngôn ngữ, rất tuyệt.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm