Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/06/2013, 10:09 AM

Một sớm bên bếp lửa hồng mùa An cư Kiết hạ

...thi thoảng tiếng lách tách nhành củi, hay bã mía phơi khô dùng để nhóm bếp. Ánh lửa rực hồng như sưởi ấm tâm lòng mọi người. Sớm mùa hè tinh mơ, nhưng trời thoáng mát, còn có phần se lạnh, đâu đó ngoài sân xào xạc tiếng cành lá ngậm sương…

Khởi hành hơi muộn, nhóm chúng tôi, những thành viên còn lại trong “Ban hậu cần” của Hội Bông Sen đến với chùa Văn Điển lúc hơn 4 rưỡi sáng ngày thứ 7 cuối tuần, một trong 14 điểm trường Hạ năm nay tại Hà Nội.

Được sự đồng ý của nhà chùa, nhờ Thầy Thích Quảng Hiếu gieo duyên, các thành viên Hội Bông Sen lần đầu tiên được cúng dường trường Hạ, với tâm lòng thành kính, mong được trọn một ngày chăm lo bếp núc, cúng dường thập phương tăng những món ăn chay, nhân mùa An cư Kiết hạ.
 
Lo gì, ai cũng có việc thôi mà…

Đến nơi, dừng đợi trước cổng chính nhà chùa chừng 15 phút, bên trong chùa tiếng Kinh, nhịp mõ, hồi chuông vang vọng góp phần làm chúng tôi an tâm, dù đến hơi muộn. Vào chùa, chúng tôi nhanh chóng tới nhà bếp. Nồi chè sen của một thành viên cúng dường, “thủ phạm” cho sự chậm trễ của cả nhóm, may quá không sánh mất giọt nào, dù chiếc xe con 4 chỗ có lúc gập ghềnh đường xóc, khúc cua…

 












Ai cũng chăm chút từng phần việc của mình…

Nơi gian nhà bếp đã tấp nập, nhộn nhịp, nhưng vẫn giữ được sự yên lặng cần thiết, khi quý Thầy đang làm lễ. Có đến gần 30 phật tử, tíu tít các công việc, và có thêm những quý Thầy cùng hỗ trợ. Người lo món cơm rang, nhóm làm sữa ngô, người rửa rau, người nhóm bếp… Quý Thầy lo trần bánh phở, rồi từng chuyến mang lên gian chuyên sắp đồ, để kịp chuẩn bị cho bữa sáng.

Lần đầu được góp sức công quả nơi cửa Phật, nhưng không thấy ai lúng túng, ai cũng thoăn thoắt, nhưng mềm mại, chuẩn từng thao tác. Chỉ có khói bếp hòa quyện, thi thoảng tiếng lách tách nhành củi, hay bã mía phơi khô dùng để nhóm bếp. Ánh lửa rực hồng như sưởi ấm tâm lòng mọi người. Sớm mùa hè tinh mơ, nhưng trời thoáng mát, còn có phần se lạnh, đâu đó ngoài sân xào xạc tiếng cành lá ngậm sương…

 


Quý Thầy cũng hỗ trợ, khẩn trương cùng công việc
 




Rửa rau, vẩy rau cũng rất thành thạo nhé

Thực đơn do Thầy Quảng Hiếu lập có tới 17 món, nên ai cũng tất bật, hối hả. Trời càng dần về sáng, công việc càng gấp rút. Mọi việc phải hoàn thành trước 6 giờ. Tính cả trang trí, bày biện. Được biết, mọi người bắt tay làm việc từ 3 giờ sáng, có khi sớm hơn thế. Rồi mọi việc cũng chu toàn. Cả “Ban hậu cần” Hội Bông Sen, ai cũng hồi hộp, có bạn còn tỏ chút lo lắng, vì lần đầu được làm việc như thế…

Đội Nghi lễ cũng nhanh chóng được triệu tập, chỉn chu trước trai đường lúc 6 giờ kém. Khi Thầy Quảng Hiếu, thay mặt cho Hội Bông Sen tác bạch, đại diện chư tăng chứng minh công đức, công việc có phần hoàn mãn.

Trước khi thọ thực, lúc Thầy Quảng Hiếu tranh thủ về gian nhà bếp: Các quý Thầy khen món nộm lắm nhé. Ai phụ trách món nộm mà khéo tay thế…

Cả “Ban hậu cần” thở phào nhẹ nhõm. Ai cũng thấy hoan hỷ khôn cùng, chẳng ai có dấu hiệu mệt mỏi.

Các thành viên Hội Bông Sen, có nhiều bạn còn chưa biết đến ăn chay, nhưng với tâm thành, nguyện lớn, đã cùng nhau góp phần nhỏ bé, cúng dường thập phương Tăng những món ăn chay. Có quý Thầy, khi cùng “tác nghiệp” nói: Món ăn nào nhìn cũng đẹp mắt, làm từ tâm ý thì chắc chắn là ngon rồi… Ngon từ “tâm”, chứ đâu bởi phương tiện.

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm