Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 21/04/2017, 13:58 PM

Mùa Phật đản Thiền trà đạo hòa tấu cùng tiếng hát truyền thống Hàn Quốc

Tiết Cốc vũ (穀雨) là một trong 24 tiết khí của các lịch Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên, một trong 24 tiết khí trong năm. Sau tiết cốc vũ là Đại lễ Phật đản.

Theo quy ước, tiết cốc vũ là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 19 hay 20 tháng 4 khi kết thúc tiết thanh minh và kết thúc vào khoảng ngày 5 hay 6 tháng 5 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á khi tiết lập hạ bắt đầu. Những ngày có cơn mưa ngọt giúp các loại ngũ cốc sinh trưởng nẩy mầm xanh lá. Người nông dân chuẩn bị ngâm hạt giống, gieo các loại hạt giống, cấy lúa. Thời điểm các liếp Trà khu vực phía Nam Hàn Quốc bắt đầu nẩy chồi non xanh mướt.

Búp trà hát trước Tiết Cốc vũ được gọi là là Wujeoncha (Vũ tiền trà), chỉ loại trà trước Tiết Cốc vũ. Đây là những búp trà được hái đầu tiên, được gọi là Cheotmulcha, tức “trà nước đầu”. Loại trà này chủ yếu làm từ búp non nên có vị thuần và được đánh giá là loại trà hạng tốt nhất, giá thành cao do số lượng có giới hạn. Rất nhiều loại trà tùy vào thời điểm thu hoạch để phân loại và phương thức sơ chế. Chén trà ngon nhất là chén trà được uống trong lúc trải lòng với những người tri kỷ, thân thương.

Người Hàn đã biết thưởng thức văn hóa trà đạo, uống trà từ thời tam quốc trên bán đảo Hàn Quốc gồm Goryeo (Cao Ly) miền Bắc, Baekje (Bách Tế) ở miền Tây Nam và Silla (Tân La) ở miền Đông Nam.

Ý nghĩa dâng trà trong nghi lễ Phật giáo hết sức đặc biệt. Khắp chốn Thiền môn, chúng ta có thể tìm thấy hình ảnh dâng trà được khắc hoặc vẽ trên các chuông lớn hoặc tranh Phật giáo.

Trà muốn ngon thì phải pha bằng nước đun sôi rồi để hơi nguội đi một chút. Khoảng thời gian chờ đợi trà ngấm sẽ khiến con người chìm đắm trong suy tư nếu lẻ bóng một mình. Ngược lại, còn gì bằng nếu có thể hàn huyên với bạn bè bên tách trà thơm.

Vị Tiền bối có công đưa "trà" thành "đạo" ở Hàn Quốc trong thời hậu Joseon (Triều Tiên) là Thiền sư Thảo Y (1786~1866), được nhân dân sùng kính tôn vinh Thánh Trà Thảo Y Thiền sư. Ngài đã để lại cho hậu thế một cuốn sách có tựa đề (Dongdasong tea - Đông trà tụng), ghi lại những câu chuyện truyền thuyết về trà, tác dụng dược lý của trà, chất lượng trà, các loại trà ngon và cả cách pha trà. Trong cuốn sách này có đoạn rằng: “Trà uống một mình là “Thần”, uống hai người là “Thắng”, ba bốn người cùng uống là “Sở thích”, năm sáu người uống chỉ là “Thế”, bảy tám người là “Chia nhau cùng uống”.

Đoạn văn này với ý rằng nhâm nhi thưởng thiền trà đạo một mình là cái thú phong lưu nhất.

Thiền sư Thảo Y truyền tụng rằng: “Việc cuốc đất trồng trà và thưởng thức trà đạo so với sự tu hành chẳng khác...” Những áng thơ in đậm nét tình đời ý đạo trong tuyển tập thơ Đông Trà tụng của mình, Ngài đã giới thiệu với độc giả cách chế biến, phân loại trà, cách uống và thưởng thức trà, sự ưu việt của hương, vị, phong cách và dược lý của trà Hàn Quốc hơn hẳn so với trà Trung Quốc:

“Tiếng nước sôi trong veo sao tĩnh lặng
Hương trà thơm mát dịu thấu tới xương
Tâm hồn vu vơ bừng tỉnh giấc
Mây trắng trăng thanh hai vị khách hững hờ
Liệu có bằng nơi đây của người tu niệm!”

Qua vài dòng tâm sự mộc mạc, thấu tình đạt lý, Ngài đã thể hiện phần nào được niềm an lạc hạnh phúc của một người thư giãn với chén Trà thơm ngon tinh khiết trong đêm khuya thanh vắng. Sống ở đời mỗi người chúng ta nên tự thưởng cho mình những khoảnh khắc êm đềm thơ mộng này.

Nhà thư họa nổi tiếng trong thời Triều Tiên (Joseon) có tên là Kim Jeong-hee (Kim Chính Hỷ) (1786-1856) hiệu Chusa (Thu Sử) thường thư từ giao lưu đối ẩm Trà đạo ấm tình đạo hữu với Thảo Y Thiền sư. Một bức thư gửi Thiền sư Thảo Y về việc cho uống Trà đã viết:

“Ta không nhớ Thiền sư,
Cũng không mong thư của Người.
Nhưng vì nhớ vị trà lưu tình không hôm nọ
Rồi ta sẽ đến để uống trà.

Thư từ có chi mà viết
Chỉ là món nợ hai năm xin được trả một lần
Xin người nhớ cho đừng chậm chễ
Ta cũng mặc tình qua lại chữ lễ nghi”.

Sau khi nhận được bức thư này, Thảo Y Thiền sư đã gửi trà kèm theo thư cho Kim Jeong-hee. Thư đáp rằng:

“Say hương trà mắt như bừng sáng
Có hay không thư người gửi ta cũng chẳng màng!”

Nhị vị danh nhân nghệ sĩ tài ba trọng nghĩa tình đạo hữu là vậy mà thư từ qua lại cho nhau sao thật chất phác, mộc mạc và gần gủi đời thường đến vậy? Dù nhịp sống ngày nay có bận bịu đến đâu thì chúng ta cũng nên giành cho nhau một khoảnh khắc thư giãn, bên nhau cùng uống chén Trà nóng để trút bầu tâm sự và thanh thản hồn nhiên để nhìn thế sự thăng trầm biển dâu thay đổi theo tháng ngày. 

Là một Thiền sư Phật giáo của thời đại Triều Tiên (Choseon), Ngài cũng là một bậc thầy về pha trà, và gần đây đã được công nhận như là bậc Thánh khai sáng Trà đạo Hàn Quốc, người đưa nghệ thuật pha Trà, tiếp hơi thở cuộc sống mới tại Hàn Quốc. Vào năm 1997, Thiền sư Thảo Y đã được chọn là danh nhân văn hóa trà đạo.

Trà được biết đến là một loại thức uống có ích cho sức khỏe. Giới khoa học gần đây đã công bố những kết quả nghiên cứu chứng minh trà có tác dụng ngăn ngừa bệnh đãng trí. Nếu mỗi ngày uống một tách trà, nguy cơ đãng trí sẽ giảm tới 50%, đặc biệt, hiệu quả đối với những người mang gen di truyền căn bệnh này lên tới tận 80%. Trong cuộc sống bận rộn hàng ngày, dành thời gian nhâm nhi một chén trà ngát hương thơm cũng sẽ phần nào giúp chúng ta giải toả bớt những căng thẳng, bức xúc thường nhật. Ở Hàn Quốc, đã từ lâu đời, trà luôn là loại đồ uống được người dân ưa thích. Trong sử ký Samgukyusa (Tam quốc di sự) của thế kỷ XIII có nội dung rằng nhà vua tặng trà cho những vị sư tăng có công với đất nước, và các Hwarang, những đội quân thanh thiếu niên ưu tú dưới thời Silla, cũng lấy chén trà để thanh lọc tâm hồn. 

Trà là thứ đồ uống dâng lên người cao quý và vì thế, chén trà cũng không thể thiếu trong mâm cơm cúng tổ tiên của người Hàn Quốc trong những dịp lễ, tết. Giới Phật giáo cũng rất coi trọng trà. Trong nghi thức lễ Phật, bài tụng về trà cũng hay được các tăng ni xướng đọc rằng: “Chén trà tinh khiết chúng con dâng lên Người sẽ biến thành những giọt sương ngọt lành. Dâng lên điện Tam bảo, chúng con cầu xin các vị hãy làm tan biến những oán hận cõi này.”

Tâm nguyện cầu an của người dân qua chén trà còn được thể hiện trong nhạc phẩm Dagesong “Tụng bài kinh về trà”.

Từ văn hóa Trà đạo Hàn Quốc, hương vị của Trà đạo lan tỏa khắp chốn nhân gian, đã đem lại nguồn cảm hứng cho các danh nghệ sĩ đã ngẫu hứng sáng tác những nhạc phẩm để lại cho hậu thế:

* Nhạc phẩm Chahyangije (Trà hương nhị đề) / Hwang Byeong-gi (sáng tác), Lee Ji-yeong (đàn tranh 12 dây Gayageum)

* Nhạc phẩm Dongdasong (Đông trà tụng) / Park Beom-hun (sáng tác), Hội nghiên cứu âm nhạc sáng tác Hàn Quốc 

* Nhạc phẩm Dagesong “Tụng bài kinh về trà”/ Kim Yeong-gi (hát), dàn nhạc thính phòng Phật giáo Mahayeon (Ma-ha-diễn).

* Nhạc phẩm Cheongseonggok (Thanh thanh khúc) / Lee Du-won (sáo trúc ngắn Danso)

* Nhạc phẩm “Barami Jeonhaneun Mal” (Lời gió đưa) / Kwon Jeong-gu (sáng tác), Han Chung-eun (sáo trúc ngang nhỏ Sogeum), Noh Eun-ha (đàn nhị Haegeum), Kwon Jeong-gu (ghi-ta)

Vân Tuyền (Nguồn: Báo PG Hàn Quốc
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm