Muốn chuyển nghiệp thì phải sống khác

Nhiều người đi chùa, tụng kinh, sám hối…rồi nghĩ như thế là tội sẽ nhẹ. Nhưng sám hối xong lại quay về sống y như cũ: Vẫn nóng giận như cũ, vẫn nói những lời tổn thương như cũ, vẫn ôm lấy những tập khí cũ, rồi khi khổ đến lại nói: “Chắc nghiệp tôi nặng quá.”

Thật ra có những sự thật chỉ cần tỉnh táo một chút là thấy ra ngay.

Giống như ta sống ở một nơi đầy thiên tai, dịch bệnh, sáng mở mắt ra là đói, là khổ, là bất an… Thì muốn thoát khổ phải rời khỏi nơi đó mà đi, đúng không?

Chứ cứ ở yên một chỗ, chịu trận từng đợt sóng khổ, xong rồi ngồi than: ‘Tại nghiệp tôi vậy’… thì khác gì đứng giữa cơn bão mà không chịu tìm chỗ trú, chỉ biết trách trời trách đất. Nghiệp không phải để đổ thừa mà để mình thấy rõ nguyên nhân và hành động khác đi.

Chuyển nghiệp bằng tâm thiện: Khổ vui do mình tạo

Muốn chuyển nghiệp thì phải sống khác 1
Ảnh minh họa. 

Trong đời sống này cũng vậy. Mỗi nỗi khổ đều có nguyên nhân.

Nếu ta chịu nhìn kỹ sẽ thấy rõ: Cái làm mình khổ không phải do trời, cũng không do ai khác, mà do chính những thói quen mình đang sống mỗi ngày.

Gặp chuyện là phản ứng.

Gặp lời trái ý là bực tức.

Gặp lỗi người là chỉ trích.

Gặp khổ thì oán than.

Đi chùa thì sám hối cho nhẹ lòng nhưng rồi ra cổng chùa lại sống y như cũ.

Tưởng đã tỉnh nhưng thật ra chỉ là tạm im. Rồi xong…lại quay về cái vòng quen thuộc.

Khổ là kết quả. Muốn đổi kết quả thì phải đổi cách sống.

Không cần phải làm điều gì lớn lao. Chỉ cần mỗi ngày bớt đi một phản ứng cũ, bớt một lời nói cũ, thêm một chút chánh niệm, thêm một chút lòng từ.

Chừng đó thôi cũng đã là đang chuyển nghiệp rồi.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Sống với thực tại tức là có chánh niệm?

Phật giáo thường thức 13:00 19/12/2025

Hỏi: Theo con hiểu thì sống với thực tại tức là có chánh niệm? Vậy chánh niệm xuất phát từ tâm có chánh niệm. Khi niệm tâm tức tâm có chánh niệm nơi tâm (đối tượng của chánh niệm) hay tâm đang sống với thực tại nơi tâm đang là. Con hiểu như vậy không biết có đúng không ạ? Hay là cái hiểu con còn chỗ nào chưa đúng?

Chỉ sáu căn thôi mà dệt thành muôn nỗi đoạn trường

Phật giáo thường thức 11:30 19/12/2025

Sáu căn nhỏ nhoi thôi/ mà mở toang cánh cửa ba nghìn đại thiên thế giới/ Sáu trần dẫu mỏng manh như khói như sương/ mà buộc chặt con người trong mê lộ khổ đau bất tận...

Thầy đưa kim đây Ta xâu cho

Phật giáo thường thức 09:34 19/12/2025

Theo dòng lịch sử cách đây hơn 2600 năm tại xứ Ấn Độ một bậc vĩ nhân đã ra đời. Kể từ đấy, lần đầu tiên trong lịch sử của nhân loại, ánh sáng của trí tuệ được thắp lên, yêu thương được lan tỏa muôn nơi. Dân chúng được sống trong cảnh đất nước thái bình, ấm no và hạnh phúc.

“Ba đời không rời một niệm” là như thế nào?

Phật giáo thường thức 08:48 19/12/2025

Trong Kinh Hoa Nghiêm có nói “tam tế bất ly nhất niệm” (ba đời không rời một niệm), lời nói này là như thế nào?

Xem thêm