Làm sao để giúp gia đình chuyển nghiệp?
Con xuất gia tu học đã lâu nhưng trong lòng con hiện nặng trĩu với chuyện gia đình. Là do mẹ con bán rượu và chị con bán cháo gà vịt, con cũng có khuyên mãi nhưng không lay chuyển được...
Hỏi:
Con luôn cảm thấy có tội lỗi với nghiệp nhân của gia đình con. Kính xin Thầy ban bố cho con lời khuyên, con phải làm sao cho mẹ và chị con chuyển nghiệp?

Đáp:
Con có lòng thương yêu gia đình là tốt, nhưng tâm người xuất gia phải thấy gia đình cũng như tất cả chúng sinh. Chỉ thương yêu chứ không can thiệp. Can thiệp và khai thị là hai chuyện khác nhau.
Khai thị là chỉ bày cho đối tượng thấy ra sự thật, còn can thiệp là bắt đối tượng phải làm theo ý mình. Thiền nói: “Nhập lâm bất đạp thảo, nhập thủy bất động ba” (vào rừng không đạp cỏ, xuống nước sóng không chao) là ý nói người đạt đạo tuy khai ngộ cho đời nhưng không động gì đến đời cả. Vì người đạt đạo biết rõ chúng sanh đang học chân lý qua nhân quả nghiệp báo của mình, dù làm sai xấu thì cũng chỉ có nhân quả mới có thể dạy họ thấy ra sự thật để tự điều chỉnh nhận thức và hành vi của họ mà thôi.
Con muốn họ tốt ngay chẳng khác nào muốn một người đừng học đánh vần mà biết đọc ngay vậy. Tâm Bồ-tát không những từ bi mà phải nhẫn nại nữa. Vậy con phải kiên nhẫn mới đủ bình tĩnh sáng suốt để chỉ bày sự thật cho những người thân.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















