Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/06/2016, 10:05 AM

Mỹ: Tổng thống Obama tiếp kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma

Theo tờ Japantimes - Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ, Barack Obama tiếp kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma tại tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư, ngày 15/06, theo giờ địa phương. Sự kiện này được cho là sẽ làm Trung Quốc tức giận.

 
Lịch trình chính thức của Tổng thống Barack Obama như những năm trước, cuộc tiếp kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ diễn ra vào khoảng 10 giờ 15 ngày 15 tháng 6 (theo giờ Hoa Kỳ), tức khoảng tối khuya nay theo giờ Việt Nam, ngay tại phòng Bản đồ, AFP cho hay. Cuộc họp được nói là kín và hạn chế người tham dự. Chưa rõ họ sẽ đề cập vấn đề gì trong cuộc gặp này.

Lần tiếp gần đây nhất là vào hồi tháng 02 năm 2014. Khi đó Nhà trắng đã phải nhấn mạnh Tổng thống Hoa Kỳ tiếp kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma trên tư cách là một lãnh tụ tinh thần được thế giới trân trọng chứ không phải là lãnh đạo chính trị. Nhà trắng còn tế nhị để buổi tiếp không diễn ra ở phòng Bầu dục và hạn chế báo chí đưa tin về cuộc gặp.

Động thái của Washington được cho là nhằm xoa dịu Bắc Kinh, tuy nhiên Trung Quốc thời điểm đó đã lên tiếng phản đối gay gắt cuộc gặp giữa ông Obama và Đạt Lai Lạt Ma, đồng thời cho rằng đó là sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của họ.

Nhiều người Tây Tạng nói rằng Trung Quốc đang đàn áp tôn giáo và văn hóa Phật giáo của họ, ngăn ngừa họ được hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế của khu vực.

Bắc Kinh thường xuyên cáo buộc Washington can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc khi người đứng đầu Nhà Trắng tổ chức những cuộc gặp như thế. Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ cuộc gặp "dưới mọi hình thức" giữa các nhà lãnh đạo nước ngoài với Đức Đạt Lai Lạt Ma, người đang sống lưu vong ở nước ngoài (Ấn Độ) từ năm 1959.

Buổi tiếp kiến của Tổng thống Obama với Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm thứ tư ngày 15/06/2016 chắc chắn Trung Quốc rất giận tức, hậu quả cụ thể vẫn chưa rõ ràng.

Tại buổi điểm tâm cầu nguyện Quốc gia (National Prayer Breakfast) tại Washington, Hoa Kỳ ngày 05/02/2015, tổng thống Mỹ Barack Obama kính chào đón Đức Đạt Lai Lạt Ma trong phòng khách sạn sang trọng, Tổng thống Hoa Kỳ đã dành lời ca ngợi về người đoạt giải Nobel Hòa bình, người đang bị bị chỉ trích bởi Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chắp tay cung kính tán thán tinh thần từ bi của Đức Đạt Lai Lạt Ma, và nói rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma người đoạt giải “Nobel Hòa bình”, một “Người bạn quý mến” luôn thể hiện “tinh thần từ bi” đối với mọi người, một vị khách quý đặc biệt của Hoa Kỳ. 

Đây là lần lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhà lãnh đạo Tây Tạng đã xuất hiện cùng nhau trước công chúng, sau ba cuộc họp kín trong vòng năm năm qua và bên ngoài phòng Bầu dục để tránh rủi ro trong quan hệ với Trung Quốc.

Vân Tuyền (Nguồn: Japantimes)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm