Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/05/2023, 17:15 PM

Năm trình độ tự thấy lỗi mình

Có năm trình độ "tự thấy lỗi mình" để chúng ta đối chiếu với sự tu tập của chính mình.

Trình độ tu khá: Thấy được lỗi khi nó còn trong thầm kín, chưa phát khởi ra mình đã thấy. Đây là những lỗi dạng tiềm ẩn, rất khó thấy, phải là người rất có trí tuệ mới đạt được trình độ này.

Trình độ tu trung bình: Khi lỗi khởi ra tâm rồi mình mới thấy. Ví dụ, mình giận ai đó, cái giận vừa xuất hiện trong tâm thì lập tức thấy được ngay. Người tu trung bình thì cái giận khởi ra trong tâm mới nhìn thấy. Còn người tu khá thì cái giận chưa khởi, chưa thấy giận người nhưng đã biết có cái giận đang ở thầm kín trong tâm.

Mỗi người đều nhận lỗi về mình, gia đình ấm êm hạnh phúc

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trình độ tu kém: Khi lỗi lầm phát khởi ra ngoài bằng thái độ, lời nói, việc làm thì mới nhận ra. Ví dụ, mình đi chùa cùng nhóm bạn, trong lúc mình đi dạo quanh chùa thì đến giờ ăn trưa mà mình không biết. Đến khi mình về thấy mọi người đã ăn xong hết cả, chẳng ai nhớ tới mình nên mình giận, trách móc, khó chịu. Sau khi trách móc, vùng vằng và khó chịu xong thì mới thấy là mình vừa giận thì đó là trình độ tu kém.

Trình độ thứ tư: Lỗi của mình đã khởi ra ngoài bằng thái độ nhưng vẫn không tự thấy được, phải nhờ người xung quanh chỉ cho thì mới biết.

Tệ hơn nữa là trình độ thứ năm: Tối ngày đi ""rình"" lỗi của người khác, ai làm gì mình cũng biết, người này ốm đi mấy ký, mập lên mấy ký, người kia sân si ra sao, tham lam thế nào mình đều biết hết. Luôn thấy lỗi người nhưng đối với bản thân thì lúc nào cũng thấy mình hiền lành, tốt bụng, không có lỗi lầm gì hết. Nếu người khác có thương tình chỉ lỗi cho thì mình cũng không bao giờ nhận, không thấy đó là lỗi...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Xem thêm