Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 03/08/2021, 07:31 AM

Nẻo về bình an mùa đại dịch

Mỗi ngày đối diện với dịch bệnh có lẽ ai cũng cảm nhận được sự mong manh của kiếp người, sự vô thường của kiếp sống đầy bất trắc này.

Có lẽ, chưa bao giờ mà cả thế giới đều dừng lại và sống chậm hơn như những tháng ngày qua. Từ những thành phố vốn nhộn nhịp, sầm uất hay những khu du lịch hấp dẫn với các cảnh đẹp luôn đông khách tham quan cho đến các bãi xe, ga tàu luôn tấp nập xe cộ vào ra bến cứ tưởng rằng sẽ chẳng bao giờ được nghỉ ngơi. Ấy vậy, giờ đây tất cả mọi thứ đều trống vắng và yên tĩnh đến lạ thường. Phải chăng đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mọi thứ? Có lẽ là như vậy…

Mỗi ngày đối diện với dịch bệnh có lẽ ai cũng cảm nhận được sự mong manh của kiếp người, sự vô thường của kiếp sống đầy bất trắc này. Song, đây cũng là một nhân duyên để tự thân mỗi người ngồi lại, quán chiếu rằng: “Vô thường sẽ đến với ta bất cứ lúc nào và tâm thế mỗi người đối diện với nó như thế nào mới là quan trọng”.

Trong bối cảnh hiện tại, khi hàng ngày nghe và đọc được những thông tin về dịch bệnh số ca nhiễm gia tăng liên tục, đôi khi tôi chợt nghĩ: "Liệu một ngày nào đó vô thường đến với mình thì phải làm sao? Nếu chẳng may, mình bị nhiễm Covid-19 thì tâm thế của mình đối diện với nó như thế nào?".

Biết bao nỗi ưu tư cứ hiển hiện và quẩn quanh mãi trong đầu tôi. Rồi một nhân duyên lớn giúp tôi biết đến một lớp học Phật pháp online vào buổi sáng sớm của Đại đức Thích Giác Thống. Tôi còn nhớ, ngày đầu tiên tham gia lớp học, ấn tượng đầu tiên là hình ảnh của ba chú tiểu đệ tử của Đại đức, tuổi còn nhỏ nhưng sáng sớm đã theo sư phụ công phu và học Phật pháp. Tiếp đó, trên màn hình là hình ảnh của các Phật tử đã sẵn sàng tinh thần để đón nhận những lời pháp nhũ như món ăn tinh thần buổi sớm mai. Hình ảnh ấy thật đẹp biết bao!

An cư kiết hạ trong mùa đại dịch Covid-19

Lớp học Phật pháp online

Lớp học Phật pháp online

Lòng tôi tràn ngập niềm hỷ lạc khi được tắm mình trong dòng sữa pháp ngọt ngào. Tôi nghĩ rằng, ngay tại thời điểm này, không chỉ có các Phật tử mà những thế hệ Tăng Ni trẻ chúng tôi cũng khao khát, mong cầu nhận được sự chỉ dạy và uốn nắn của các ngài để quay trở về với chính mình, tìm lại chơn tâm vốn thanh tịnh sẵn có của mình.

Có lẽ rất lâu rồi, mải mê với việc học tập, tôi đã quên không chăm sóc, nuôi dưỡng tâm mình, khiến tâm trở nên khô cằn. Nhưng thật may mắn, nhờ những bài giảng pháp đã giúp tôi thức tỉnh, quay về nương tựa Tam bảo, nương tựa Tăng đoàn và chính yếu là nương tựa hải đảo tự thân để vững tâm giữa mùa đại dịch.

“Hạnh phúc thay chư Phật ra đời

Hạnh phúc thay giáo pháp cao minh

Hạnh phúc thay Tăng già hòa hợp

Hạnh phúc thay tứ chúng đồng tu”.

Ở lớp học Phật pháp online này, tuy sự gặp gỡ nhau trên một ứng dụng, ứng dụng ấy là ảo nhưng Tăng thân là thật, mà những gì chân thật thì luôn chạm đến trái tim của mỗi con người. Tôi trân quý và biết ơn nhân duyên thù thắng này.

Đứng trước bối cảnh hiện tại, mỗi chúng ta nên trang bị cho chính mình một tâm thế tích cực theo tinh thần của người con Phật để đối diện với những nghịch cảnh của cuộc đời. Hãy mang những năng lượng bình an đến cho mọi người xung quanh.

“Thở đi con, miệng mỉm cười

Cho nhân gian đẹp

Cho người thêm vui”.

Nguyện cầu dịch bệnh sớm được tiêu trừ, mưa pháp được lan tỏa rộng khắp để loài người giảm bớt đau thương, chúng sanh được thấm nhuần giáo lý Phật đà để biết nẻo quay về.

Tôi nhớ Sài Gòn trong đại dịch

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm