Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/03/2019, 09:27 AM

Nét đặc sắc trong khối kiến trúc nhà tổ ở Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam có hơn 20 hạng mục công trình trong không gian rộng, trong đấy chính điện và nhà tổ là Đinh, điểm nhấn về kiến trúc vật chất.

>>Những ngôi chùa Việt độc đáo 

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Bài liên quan

Nhà Tổ nằm phía hậu chính điện, kết nối bởi hành lang có các tượng La Hán, tái hiện đặc thù xây dựng công trình Phật giáo thời Lý - Trần từng rực rỡ về mọi phương diện trong sử Việt, trong đấy phật giáo thăng hoa có thành tựu vĩ đại, và Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai mở thiền phái Trúc Lâm chính là nét kỳ vĩ của sự thăng hoa ấy.

Nhà Tổ kiên cố trên nền cao, màu ngói và gạch óng ả trầm mặc gợi nhớ những công trình Phật giáo trên đất Bắc. Từ cửa chính chiêm bái chân dung Thiền sư Thích Thanh Từ, và theo thứ tự tôn ti, bên trong các tôn tượng được phụng thờ trang nghiêm, những vĩ nhân đương thời, tất nhiên trọng tâm chính Phật Hoàng Trần Nhân Tông, và: Đức Tướng quân Trần Hưng Đạo, Đức Trần Thủ Độ... Nhà Tổ ngự trên nền gạch vàng, tả hữu bố trí bàn trà có thể tiếp khách.

Nhìn phía trước là chính điện, phía sau nhà Tổ là trai đường, thư viện, tăng ni xá...của thiền viện, và tiếp tục phía sau bên tả là thất trú trị - nhà phương trượng.

Bên trong chính điện Thiền viện Trúc Lầm Phương Nam

Bên trong chính điện Thiền viện Trúc Lầm Phương Nam

Ở thất trú trì (phương trượng), Thượng tọa Thích Bình Tâm chậm rãi cho tác giả bài viết biết về một số chi tiết của Nhà Tổ: Sáu thánh tượng phụng thờ ở đấy do chính cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang phụng cúng lần lượt sáu lần, và đích thân cố Chủ tịch nước đến hành lễ mỗi lần phụng cúng, khi đang mang trọng trách Bộ trưởng Công an.

Bài liên quan

Khi tháp tùng đại đức Thích Trí Huệ viếng nhà Tổ, tác giả được nghe nhận xét của thầy về kiến trúc công trình: “có pha trộn phong cách thời Lý và Trần tinh tế khó nhận ra nếu tay ngang”.  Tôi thấy khá thú vị khi được biết đại đức xuất thân là kỹ sư xây dựng!

Đến thiền viện Trúc Lâm Phương Nam ở Mỹ Khánh, Phong Điền, Cần Thơ, hành lễ và chiêm bái Phật ở chính điện với các cột lim thắng tắp và lớn kỳ lạ, thanh tịnh trang nghiêm nhìn ra sân rộng miên man hướng ra quốc lộ 91B, bạn sẽ có thêm cơ hội tâm linh tri ân bậc tiền nhân một thời Việt Nam lừng lẫy.

Bản đồ di chuyển đến Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam từ Trung tâm văn hóa TP. Cần Thơ

Bản đồ di chuyển đến Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam từ Trung tâm văn hóa TP. Cần Thơ

Đến đây bạn có thể hành lễ trước Phật Hoàng khai sáng thiền phái Trúc Lâm đặc thù Việt Nam và thưởng lãm một phong cách rực rỡ của kiến trúc Việt bởi bàn tay tinh hoa của người Việt ngày nay tái hiện trên nền đất phù sa Phương Nam. Như tác giả bài viết đã có hạnh phúc trải nghiệm...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm