Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 31/05/2023, 08:31 AM

Ngày Phật Đản - Ngày văn hoá và tôn giáo của thế giới

Sự xuất hiện, lời dạy, nhân phẩm, nhân cách, trí tuệ của Đức Phật đã cho chúng ta sự xúc động suốt mấy nghìn năm không bao giờ hết, và sự xúc động này sẽ lan truyền đến thế hệ con cháu chúng ta mãi về sau, không bao giờ tận.

Đặc biệt hơn, không riêng gì chúng ta, những bậc thức giả trên thế giới cũng điều hết sức ngưỡng mộ nhân cách của Đức Phật dù họ không phải là đệ tử của Người.

Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày Phật Đản sinh làm ngày văn hoá và tôn giáo cho Thế giới

Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày Phật Đản sinh làm ngày văn hoá và tôn giáo cho Thế giới

Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày sinh của Đức Phật để làm ngày văn hóa và tôn giáo cho thế giới. Phải chăng, họ đã ám chỉ rằng tôn giáo mà Đức Phật Thích Ca lập nên phải là một tôn giáo tiêu biểu nhất cho nhân loại về sau? Những lời dạy của Đức Phật sẽ tạo nên nền văn hóa tốt đẹp nhất cho nhân loại này? Rõ ràng là những lời dạy của Đức Phật, giáo lý của Đức Phật, kinh điển của Đức Phật để lại sẽ xây dựng thế giới này có nền văn hóa tốt đẹp nhất mà không thể có một cái nguồn tư tưởng nào so sánh bằng. Vì vậy, họ đã chọn ngày sinh của Đức Phật làm ngày văn hóa của cả thế giới.

Chúng ta may mắn có được cơ duyên gì từ nhiều kiếp, để giờ đây được quy y với Người, là đệ tử của Người, và Liên Hiệp Quốc công nhận Người đã tạo nên một nền văn hóa tốt đẹp nhất cho loài người, tôn giáo mà Người lập nên sẽ là một tôn giáo tốt đẹp nhất cho nhân loại. Đó chính là niềm vinh dự, hạnh phúc và may mắn lớn lao của tất cả chúng ta.

Cả thế giới thương đau luôn mỏi mong đợi chờ. Quỳ chắp búp tay sen khi tìm ra ước mơ. Phật đã đến thắp lên nguồn tình thương. Dạy cho con bước qua nhiều lầm lỗi

Cho nên, để hưởng ứng sự ca ngợi âm thầm của Liên Hiệp Quốc, mỗi năm, chúng ta đều cùng nhau nô nức đón mừng mùa Phật Đản thật trang nghiêm, long trọng và thắm tình.

Việc chúng ta đem niềm vui đến cho một người nào đó nhân mùa Phật Đản là điều tốt đẹp cúng dường lên Đức Phật và cũng là công đức rất lớn và có ý nghĩa. Bởi vì, chúng ta đã nhắc họ về ngày Phật Đản thiêng liêng, khiến cho họ mở lòng vui mừng, có niềm hoan hỷ là ta gieo vào tâm thức của họ duyên lành đối với Phật Pháp. Hơn nữa, nếu có khả năng, chúng ta có thể đem niềm vui đến cho mười người hoặc trăm người nhân ngày Lễ Phật Đản thì công đức ta vô cùng lớn.

(Trích bài giảng “Tôn kính Phật bằng trí tuệ” - Thượng Tọa Thích Chân Quang.)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đi tìm lõi cây

Kiến thức 16:17 27/04/2024

Ngày nay, khi đạo Phật ngày càng phát triển thì việc học Phật được quan tâm và chú trọng đặc biệt.

Nguồn gốc An cư kiết hạ

Kiến thức 16:05 27/04/2024

Ba tháng an cư là để cho Tăng Ni không giẫm đạp các loài trùng kiến phạm tội sát sanh, nói lên lòng từ bi vô lượng của đức Phật. Kế đến, nhân mùa an cư, Tăng Ni tụ hội lại một nơi, thỉnh những vị đạo cao đức trọng nhắc nhở, dạy bảo tu hành.

Ý nghĩa, tính năng và các chủng loại Mandala

Kiến thức 15:00 27/04/2024

Mandala là tiếng Phạn, Hán ngữ phiên âm là Mạn đồ la, Mạn đà la, Mạn tra la và Hán ngữ dịch nghĩa là Đàn, Đàn tràng, Đạo tràng, Luân viên cụ túc, Tụ tập v.v…

Phấn chấn hơn lên

Kiến thức 09:00 27/04/2024

Làm thế nào, bằng phương pháp khả thi cụ thể nào giúp ta siêng năng, tinh tấn, phấn chấn hơn lên hướng về những mục tiêu tốt đẹp mà ta đã vạch ra là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người, mọi giới kể cả các vị tu hành.

Xem thêm