Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 02/06/2021, 08:30 AM

Ngày Quốc tế thiếu nhi, nhớ những khoá tu mùa Hè!

Đợt dịch Covid thứ 4 khiến đã đảo lộn cuộc sống sinh hoạt, học tập của biết bao các em nhỏ trên khắp hành tinh này, trong đó có trẻ em Việt Nam.

Mùa Hè đến, cũng là lúc các em được lựa chon cho mình một nơi để đến, một trò chơi thú vị, tập luyện một môn thể thao yêu thích. Nhưng bây giờ tất cả đã phải thay đổi vì dịch Covid19. Cảm giác lo lắng của nhiều nguời bây giờ, là sáng ngủ dậy thấy khu phố căng dây (nghĩa là cách ly!-PV).

Nhớ lại mùa Hè 2019, nhiều gia đình đã chọn cho con em mình những khoá Tu hết sức có nghĩa tại Yên Tử (Quảng Ninh), Tam Chúc (Hà Nam)… với các chủ đề: Về nguồn; Gieo hạt Bồ đề…

Khóa tu mùa hè tại các chùa là nơi sinh hoạt bổ ích, giáo dục đạo đức, định hướng cho các bạn trẻ về kỹ năng và mục đích sống.

Đại đức Thích Khai Từ- Trưởng Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, trưởng ban tổ chức khoá tu mùa Hè 2019

Đại đức Thích Khai Từ- Trưởng Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, trưởng ban tổ chức khoá tu mùa Hè 2019

Trở thành tu sĩ từ một khóa tu

Đại đức Thích Khai Từ- Trưởng Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nhớ lại, năm 2019 khóa tu mùa hè tại chùa Yên Tử có hơn 700 em, các em tham gia được miễn phí hoàn toàn. Nhà chùa cũng nhận được sự hỗ trợ vật chất của các Phật tử, các tổ đạo tràng nhưng phần lớn kinh phí tổ chức khóa tu 7 ngày do nhà chùa lo liệu.

Nhà chùa tổ chức khóa tu với mong muốn tạo một sân chơi lành mạnh, gieo các hạt mầm Phật pháp đến thế hệ trẻ, chia sẻ trách nhiệm với xã hội.

Các bạn trẻ tham gia khóa tu mùa hè với nhiều tâm thái khác nhau. Có em tự nguyện mong muốn tham gia khóa tu nhưng có những em thì gia đình đưa đi, nói một cách nặng nề hơn là bị bố mẹ bắt đi.

Tuy vậy, tất cả các em khi đến với khóa tu, được sống trong môi trường lành mạnh ở chốn thiền môn, được các thầy gần gũi chỉ bảo, với các nội dung truyền trao bổ ích, dù ít dù nhiều thì trong nhận thức của các em cũng có những thay đổi tích cực. 

“Tâm trạng chung của các phụ huynh khi gửi con tham gia các khóa tu mùa hè đều mong muốn con học được tính tự lập vì đa phần các em lần đầu tiên xa nhà trong 7 ngày. Ở trong môi trường tu tập thì thời khóa cũng khắt khe hơn. 4h30 các em đã phải dậy, tụng kinh niệm Phật rồi tham gia các thời khóa trong ngày. Các sinh hoạt cá nhân như đánh răng, rửa mặt, giặt quần áo, tắm rửa, ăn cơm, rửa bát các em đều phải tự túc.

Trong một khóa tu đông đến hơn 700 em thì từ việc đi lấy cơm, tắm rửa, các em cũng phải xếp hàng, tuân thủ nội quy và như thế cũng rèn luyện cho các em tính kỷ luật cũng như tính nhẫn nại”, Đại đức Thích Khai Từ nói.

Giao lưu với ca sỹ Đen Vâu

Giao lưu với ca sỹ Đen Vâu

Còn, tại Kim Bảng, Hà Nam, khóa tu lần đầu tiên tổ chức tại chùa Tam Chúc (Ba Sao, Kim Bảng) vào mùa Hè năm 2019 với gần 1.500 khóa sinh đến từ 30 tỉnh, thành phố trong cả nước vừa hoàn thành đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khóa sinh và các bậc phụ huynh.

Thượng tọa Thích Minh Quang (Phó Trụ trì chùa Tam Chúc, Trưởng ban tổ chức khóa tu mùa hè) cho rằng: Nhà chùa không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng, tham quan, chiêm bái lễ Phật mà còn là nơi tu dưỡng đạo đức, hướng tâm, hướng thiện của tất cả mọi người, nhất là giới trẻ. Tham gia khóa tu các con được giảng giải về đạo đức, lối sống, những cử chỉ lễ phép cơ bản. Nhà chùa đã hướng các con sống lối sống tích cực, truyền lửa tinh thần, đạo lý, tình yêu thương để các con có thêm hành trang vững bước vào tương lai.

Cùng với đó, nhà chùa tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, tham gia các trò vui chơi, tham quan chiêm bái lễ Phật… giúp các con nhận thấy cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, rộng lớn, núi non hùng vĩ, thấy rõ hơn giá trị của môi trường trong lành, để các con có thêm ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh. Và khi trải nghiệm môi trường tốt các con sẽ có năng lượng tốt, có nhận thức tốt, suy nghĩ tốt, hành động tốt, giúp ích cho gia đình, xã hội.

Khóa tu lần đầu tiên tổ chức tại chùa Tam Chúc (Ba Sao, Kim Bảng) vào mùa Hè năm 2019 với gần 1.500 khóa sinh tham gia

Khóa tu lần đầu tiên tổ chức tại chùa Tam Chúc (Ba Sao, Kim Bảng) vào mùa Hè năm 2019 với gần 1.500 khóa sinh tham gia

Với chủ đề “Về nguồn”, khóa tu mùa hè tại chùa Tam Chúc giúp các em tìm lại nguồn tâm trong sáng, rộng lớn, biết yêu thương đồng loại, biết cảm ơn, giúp đỡ mọi người. Nói lời hay, làm việc tốt, giữ tâm thiện…, đó là bài học quý, là thông điệp mà khóa tu mùa hè chùa Tam Chúc nói riêng, khóa tu các nhà chùa nói chung đã và đang hướng tới, qua đó góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho con trẻ, giúp các con có lối sống tích cực, lạc quan và hướng thiện.

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký HĐTS Trung ương GHPGVN, nhìn chung các khóa tu mùa hè được xã hội đánh giá cao, nhu cầu rất lớn. Hiện nay, trên cả nước có hơn 500 khóa tu đã được mở. 

Quan điểm của GHPGVN không phải lấy số đông để nhìn nhận về thành tựu mà mong muốn tất cả các chùa trong cả nước từ chùa nhỏ đến chùa lớn đều mở khóa tu với điều kiện đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất, an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm cho khóa tu đó và có sự phối hợp đồng bộ với chính quyền địa phương để việc tổ chức các khóa tu mùa hè thành công.

Hè đã đến! Mong sao dịch Covid sớm tiêu tan để các em có một mùa Hè thật bổ ích, ý nghĩa tại các ngôi chùa. Từ đó, các em được các chư tăng hoằng pháp, giúp trưởng dưỡng nội tâm, phát triển trí tuệ, nuôi dưỡng lòng từ bi, hiếu hạnh!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Xem thêm