Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 19/05/2016, 14:42 PM

Nghệ An: Nối vòng tay nhân ái, chắp cánh ước mơ cùng em đến trường

Ngày 15/05/2016, ĐĐ.Thích Nghiêm Phẩm - trụ trì chùa Thanh Long (Phú Mỹ, Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu), ĐĐ.Thích Minh Khả trụ chùa Long Tuyền (Bình Châu, Xuyên Mộc. Bà Rịa Vũng Tàu) và Sư cô Thích Nữ Nhuận Hạnh – trụ trì chùa Thanh Nguyên (Bình Minh, Bù Đăng, Bình Phước) cùng các nhà từ thiện trong và ngoài tỉnh đã lên đường trao những phần quà tại các vùng khó khăn của xứ Nghệ.

 
Phát huy tinh thần nhân đạo và ý nghĩa nhân văn của các hoạt động thiện nguyện đoàn đã thực hiện 02 chương trình từ thiện “Chắp cánh ước mơ - cùng em đến trường 2016” và “Nối vòng tay nhân ái 2016” với hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ về tinh thần và phần vật chất nhỏ bé của mình cho các em học sinh và trẻ em nghèo tại xã Xá Lượng và xã Lượng Minh, huyện Tương Dương và tặng 150 suất quà cho 150 hộ đặc biệt khó khăn của xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.
 
Chương trình “Chắp cánh ước mơ - cùng em đến trường 2016” đã dành tặng điểm đầu tiên 86 suất quà cho 86 em thiếu nhi chuẩn bị vào lớp 1 tại bản Na Bè và Hợp Thành thuộc xã Xá Lượng. Cách thị trấn Hoà Bình huyện Tương Dương gần 20km về phía Tây, bản Na Bè và Hợp Thành nằm chênh vênh bên những sườn núi cao của dãy Trường Sơn. Dân cư ở đây chủ yếu người dân tộc Mông và người dân tộc Khơ Mú (người Mông chủ yếu tập trung ở bản Hợp Thành, còn người Khơ Mú ở bản Na Bè) và một số ít hộ gia đình người dân tộc khác như Nùng, Thái, Kinh. Dân bản nơi đây đời sống chủ yếu dựa vào nương rẫy cộng thêm tập tục canh tác lạc hậu bao đời nay không thay đổi, thêm vào đó địa hình của Na Bè – Hợp Thành toàn đồi núi dựng đứng, đất đai phù hợp để làm rẫy ít nên đời sống hết sức khó khăn. Hiện tượng di dân tự do sang Lào còn tồn tại và nguy cơ tăng mạnh, không chỗ ở kiên cố, cái ăn chưa đủ cái mặc kín nên việc học hành của con cái không được quan tâm.
 
Điểm thứ hai tại xã Lượng Minh (huyện Tương Dương) tặng 96 suất quà cho 96 em thiếu nhi chuẩn bị vào lớp 1 cho các cụm bản Chăm Puông, Minh Tiến, Minh Thành, bản Đửa đây là 4 bản thuộc diện khó khăn nhất của xã Lượng Minh dân cư đây chủ yếu là người Khơ Mú và người Thái. Ở đây chưa có điện lưới, sóng điện thoại năm thì chập chờn. Thứ duy nhất nối cộm ở bản này với thế giới bên ngoài là sóng phát thanh nhưng cũng họa lắm mới có đủ thiết bị để thu phát sóng. Thành ra, cụm bản này dường như tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Nhưng Phần quà dành tặng tới các cháu gồm bộ sách giáo khoa lớp 1,cặp sách, vở, dép, quần áo, mũ calo, khăn quàng đỏ cùng với kẹo bánh và hộp sữa tươi, tổng 182 quần quà được tặng có trị giá trên 300 ngàn đồng/suất quà. 
 
Thầy Lô Văn Thông hiệu trưởng trường tiểu học Xá Lượng chia sẻ “Những món quà này là nguồn hỗ trợ có ý nghĩa rất lớn với các cháu chuẩn bị cho đầu năm học mới 2016, trường vắng học sinh, các giáo viên phải vào bản thậm chí vào tận rẫy vận động các em đi học nên có khi trường cũng vắng cả cô thầy. Điều mong muốn nhất và cũng vui mừng nhất của các giáo viên ở đây là hàng ngày lên lớp được điền “Vắng: 0” lên ô kiểm tra sĩ số lớp trên góc bảng”.

Tiếp nối chương trình “Nối vòng tay nhân ái 2016”. Buổi chiều trong ngày đoàn đã tặng 150 suất quà cho 150 hộ đặc biệt khó khăn của 5 bản Cha Ca 1, Cha Ca 2, Thà Lạng, Ca Da, Xao Va thuộc xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn. Với 99% là người Khơ Mú, gần 1% còn lại là một vài hộ người Thái, người Kinh lên kinh doanh hàng tạp hóa, làm cán bộ, giáo viên… đời sống văn hóa thấp lạc hậu, làm ăn nhờ vào nương, vào rẫy, hàng năm trên 80% hộ gia đình thiếu đói. Theo thống kê toàn xã có trên 42 cụm rẫy nằm rải rác, mỗi cụm rẫy cách nhau từ 4-10km đường bộ, lội suối trèo đèo. Nhà rẫy là những túp lều đơn sơ tạm bợ, trên không tranh, dưới không vách... sàn thấp, dưới sàn là nơi nuôi nhốt gia súc, gia cầm, trên sàn là nơi ăn nghỉ sinh hoạt suốt mùa rẫy của người dân nơi đây và cũng là đặc thù của các hộ gia đình dân tộc Khơ Mú. Ngày làm ở nương rẫy mệt nhọc, đêm ngủ không chăn màn là yếu tố thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt rét phát triển. Đường giao thương xa xôi, hiểm trở và thường bị cô lập vào mùa mưa khiến cho người dân nơi đây đã nghèo lại càng thêm khó. Bảo Thắng là xã nằm cách QL7 gần 30 km, là một trong những xã nghèo nhất nước. Phần quà tặng gồm có gạo 10kg, mỳ tôm 1 thùng, muối 5kg, mỳ chính 1kg, nước mắm 2 lít, bột xúp gia vị 2 gói, 1 hộp sữa ông Thọ, 1 can dầu ăn, cùng với dép học sinh, quần áo mới, Sữa tươi... giá trị mỗi phần quà trên 300 ngàn đồng.
 
Những phần quà tuy không lớn nhưng đã thể hiện tình cảm và sự quan tâm của các quý thầy tăng, ni, đặc biệt là của các phật tử có tấm lòng nhân ái đã luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động từ thiện sẽ phần nào giúp các em học sinh và những người dân nghèo vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống, nỗ lực vươn lên để hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Vũ Bình
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm