Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/03/2020, 09:54 AM

Nghĩ về hạnh phúc trong cơn lốc Covid - 19

Cận kề ngày Quốc tế Hạnh phúc, đang lúc cơn lốc dịch bệnh Covid - 19 hoành hành từ Đông sang Tây gieo rắc sinh tử và lo lắng khắp mọi nơi, bất luận giàu nghèo già trẻ nam nữ, chính kiến tôn giáo…trong lòng man mác ngẫm về từ “hạnh phúc” trong lúc có vẻ như không thích hợp lắm để đề cập.

Thông điệp quan trọng cho người Phật tử về dịch COVID – 19

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thế giới ngày nay, không gian phát triển vũ bão của các trào lưu sống và công nghệ, sự phóng khoáng tư tưởng và thậm chí bùng nổ từ người trẻ, thị trường hóa len vào từng góc khuất nhát của đời sống, sự phân hóa giai cấp và sức mạnh kim tiền leo lên đỉnh cao chưa từng có, cái nghèo khó cơ cực bệnh tật, tình trạng bị bỏ quên bên lề phát triển xã hội diễn ra khắp nơi không phân biệt biên giới quốc gia, sắc tộc hay nền văn hóa… Quan niệm vốn có về hạnh phúc căn bản vẫn vậy: sự đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần, mức thụ hưởng hàng hóa dịch vụ cùng các giá trị phi vật chất, được tôn trọng, có địa vị, học vấn…Tuy nhiên, mức độ giản cách giàu nghèo, tình trạng bất ổn xã hội và can dụ kém hiệu quả của nền công lý bảo vệ người lương thiện yếu thế, sự mưu sinh khó khăn hơn của người nghèo do cạn kiệt tài nguyên và thất nghiệp khiến hạnh phúc với người nghèo khó dù chút ít thôi đã là xa xỉ, một ước mơ…Tiếng than khóc rên xiết của những thân phận nghèo khó cơ cực không hề mới mẻ song ngày nay có vẻ như vang động hơn?

Các chủng mới của virus corona, sự lây nhiễm và các ca tử vong khắp nơi, các nhân vật VIP có điều kiện sống tốt nhất và ở thang bậc cao của xã hội đã ra đi vì dịch bệnh trước sự bất lực của những bảo vệ mà họ có từ quyền lực, tài chính, chăm sóc y tế… Cơ hồ con virus bé nhỏ chỉ có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi điện tử đã ban đi một thông điệp: hạnh phúc rất tương đối và đôi khi khá mơ hồ, danh vọng, giàu có, sự sở hữu lớn lao có khi không đi cùng hạnh phúc khi sự sống - nền tảng căn bản của hạnh phúc, không còn tùy thuộc vào những “tiêu chí” ấy!

10 cách gieo trồng phước đức theo lời Phật dạy

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hạnh phúc, làm sao có hạnh phúc khi có ít hay rất ít tiền, ít hay rất ít địa vị và sự thụ hưởng vật chất, tinh thần là bài toán nhức nhối trong mọi xã hội thời hiện đại. Covid - 19 có ý nhắc nhở rằng ít tiền hay rất ít tiền chưa hẳn không có hạnh phúc, mọi quan niệm đều mang tính ước lệ, tương đối.

Người nghèo khó có hạnh phúc của người nghèo khó với điều kiện họ nhận thức được những gì mình có và hạnh phúc với không gian của mình, hiểu rằng dù xã hội có hiện đại và đi đến đâu chăng nữa hoàn toàn không có chuyện mọi thứ được quy triệt để ra hàng hóa hay tiền tệ, và tiền tệ nhiều khi cũng bó tay trước ngưỡng nào đó, như những gì đang diễn ra mang tên Covid - 19.

Hạnh phúc vượt lên các ước lệ…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Có Phật trên từng ngón tay

Góc nhìn Phật tử 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Xem thêm