Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/03/2020, 09:29 AM

Thông điệp quan trọng cho người Phật tử về dịch COVID – 19

Thời gian qua chúng ta đã chứng kiến được sự khủng hoảng của dân chúng hầu như ở tất cả các quốc gia về dịch COVID – 19, thậm chí một số quốc gia tân tiến thì tâm lý người dân càng phức tạp và tồi tệ hơn.

 > Chung tay đẩy lùi dịch COVID – 19

Quý Phật tử thân mến!

Chúng ta đã biết được một số quốc gia, chính phủ của họ báo động tình trạng khẩn cấp; một số nước lâm vào tình trạng hỗn loạn vì không kiểm soát được sự phát tán thần tốc của Virus. Riêng Việt Nam, về mặt địa lý và môi trường, đất nước chúng ta nằm sát biên giới với quốc gia khởi phát dịch CORONA (COVID – 19) nhưng chúng ta vẫn rất may mắn, vẫn nằm trong tầm kiểm soát tốt, mặc dù trong thời gian gần đây có số ca nhiễm tăng nhiều hơn trước.

corona

Xin thưa quý Phật tử, sống trong một cộng đồng là môi trường cộng nghiệp, chúng ta cần phải có lòng bao dung và tình thương yêu để giúp nhau vượt khó mà cộng đồng gặp phải, dù không vật chất thì cũng tinh thần. Người Phật tử không nên tham gia vào các cuộc thị phi vớ vẩn, quy kết trách nhiệm cho bất cứ ai một cách tùy tiện bằng những lời ác khẩu, vì không ai muốn mình là nạn nhân của bệnh tật và dư luận khắc nghiệt, đồng thời chưa chắc chắn rằng một trăm phần trăm bản thân mình không có lý do để nhiễm bệnh? Mỗi người tự kiểm soát thân, miệng, ý, phải sống có ý thức và có trách nhiệm cao với bản thân, gia đình và xã hội.

Trong thời gian qua và đang là, Quỹ từ thiện Tu Viện Tường Vân đã hỗ trợ 10.000 khẩu trang đạt chuẩn và nước rửa tay sát khuẩn miễn phí trong phạm vi Tu Viện và bất cứ những ai có nhu cầu sinh hoạt cá nhân. Những ai thật sự có nhu cầu thì liên lạc với văn phòng Tu Viện (028. 6268 9409) sẽ được hỗ trợ.

Đứng về mặt Phật pháp, chúng ta cần phải hiểu, bất cứ việc gì cũng có nguyên nhân. Đó là quy luật muôn đời của cuộc sống. Chúng ta gieo điều gì cho chúng sanh, tác động vào môi trường như thế nào thì chúng ta sẽ tự chịu trách nhiệm về hậu quả của nó như thế ấy, là lẽ đương nhiên!

Hơn bao giờ hết, và ngay giờ phút này, người Phật tử càng phải chứng tỏ được chân lý, càng thể hiện được đạo đức và tinh thần của những người tu học theo Phật pháp. Chúng ta phải thật sự tin tưởng vào chân lý, tin vào vào sự lương thiện của mình, sống vững chãi và bình an.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn quyên góp 1,95 tỷ đồng phòng dịch Covid-19

Triệu chứng dịch COVID – 19.

Triệu chứng dịch COVID – 19.

Đức Phật dạy trong giai đoạn kiếp giảm, có ba Tiểu tam tai mà nhân loại phải trải qua, đó là: dịch bệnh, đói khát và binh đao. Đây là những nạn tai loại nhỏ (tiểu) gây đau thương, chết chóc và khủng hoảng cho con người. Sở dĩ gọi là tiểu vì khả năng tồn tại của chúng sanh vẫn còn cao. Đại tam tai là hủy diệt gần như là tất cả loài hữu tình cũng như vô tình: thủy tai, hỏa tai và phong tai.

Người Phật tử có tu có học và thấm nhuần lời Phật dạy thì không có gì phải hoảng loạn và hoang mang. Các vị hãy bình tĩnh và hết sức bình tĩnh. Chúng ta không phải là những người hưởng thụ trên tội ác, cũng không phải là người làm hại ai. Trên căn bản chúng ta là một công dân lương thiện, một người sống theo đạo đức Phật dạy thì hãy an tâm.

Giờ phút này, chúng ta hãy tích cực hợp tác theo sự hướng dẫn của các tổ chức y tế và lời kiêu gọi của các ngành chức năng. Chúng ta vẫn làm việc tích cực trong khả năng chuyên môn và phạm vi được cho phép. Vận hành cuộc sống một cách linh động, nhịp nhàng. Cần ý thức rất rõ nơi mỗi hành động khi tương tác với người khác để tránh ảnh hưởng cho cả hai.

Đây là lúc chúng ta cần tận dụng những thời gian tối thiểu cho sự tu tập, giữ chánh niệm và bình tĩnh để tạo năng lượng tích cực và nội lực vững vàng. Thực tập thiền (các loại đã được hướng dẫn) và trì Chú Đại Bi, quán tâm yêu thương hóa giải óan kết một cách thành tâm và miên mật. Đó là những lợi thế của người Phật tử vốn có, là sức đề kháng hữu hiệu nhất để chống lại Virus đang lan tràn. Ngoài mọi cách phòng chống theo sự hướng dẫn của chuyên gia thì không có cách phòng ngừa nào hiệu quả bằng sức đề kháng có sẵn nơi mỗi người chúng ta, trước khi chờ đợi vô vọng hoặc ỷ lại vào các ngành chức năng y tế hay trước khi có loại thuốc, vắc – xin nào đó được tìm ra.

Bỏ trốn khi cách ly dịch Covid-19 sẽ chịu quả báo gì?

Cách phòng ngừa dịch COVID – 19.

Cách phòng ngừa dịch COVID – 19.

Chúng ta cần tập thể dục thường xuyên, kiềm chế mình trong việc ăn uống, chọn thực phẩm thích hợp cho thể trạng. Hạn chế tối đa khi đi ra bên ngoài hoặc những nơi công cộng. Cần đeo và mở khẩu trang đúng cách và hợp lúc, thường xuyên vệ sinh tay bằng cồn, nước muối hoặc xà phòng diệt khuẩn… thường xuyên uống nước giữ độ ẩm trong cổ họng, khò cổ họng bằng nước muối hoặc các loại nước súc miệng diệt khuẩn vốn có trên thị trường đã được kiểm định y tế mỗi ngày vài ba lần.

Tránh lên mạng đọc những thông tin nhảm nhí, thiếu cơ sở khoa học gây hoang mang tâm lý, đặc biệt là những thông tin “đao to búa lớn”, bởi đó không phải là việc của chúng ta. Việc của chúng ta là làm sao cho mình được khỏe mạnh, cuộc sống ổn định và giấc ngủ bình an. Hãy nói chuyện khi thật sự cần thiết để giữ tinh thần an nhiên, thoải mái, vững chãi để làm an tâm cho người thân và những người xung quanh. Chỉ cần chừng ấy, chúng ta đã tạo nên một trường năng lượng quý báu, có nhiều lợi thế để vượt qua nạn dịch chưa hẹn ngày kết thúc này. Đó là cơ hội để chúng ta còn gặp lại nhau sau một trải nghiệm đầy thử thách và khắc nghiệt để thấm thía về tình người và đạo lý nhân sinh.

Nguyện cầu chư Phật gia hộ quý Phật tử được bình an, vững chãi để có cuộc sống hạnh phúc và an lành!

Nam Mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai!Nam Mô Tầm Thinh Cứu Khổ Cứu Nạn Đại Từ Đại Bi Linh Cảm Ứng Quan Thế Âm Bồ Tát!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm