Phật Giáo

Ngôi chùa cổ tọa lạc trong lòng hang động ở Ninh Bình

Thứ ba, 12/03/2019 | 16:12

Với 1.000 năm lịch sử, chùa Bái Đính cổ là một ngôi chùa có tầm quan trọng to lớn trong lịch sử Phật giáo Việt Nam. Vùng núi quanh chùa là nơi đã diễn ra nhiều sự kiện oai hùng trong lịch sử đất nước. Đây là ngôi chùa theo kiến trúc chùa động lớn ở Ninh Bình cũng như ở nước ta hiện nay.

 >>Những ngôi chùa Việt độc đáo 

Chùa Bái Đính cổ (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Nin Bình) cách điện Tam Thế chùa Bái Đính mới 800m. Chùa tọa lạc trên ngọn núi cao 187m, nơi đây được Đức Thánh Nguyễn Minh Không phát hiện và sáng lập vào triều Lý, khi ngài về đây tìm thuốc chữa bệnh cho nhà vua.

Chùa Bái Đính cổ (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Nin Bình) cách điện Tam Thế chùa Bái Đính mới 800m. Chùa tọa lạc trên ngọn núi cao 187m, nơi đây được Đức Thánh Nguyễn Minh Không phát hiện và sáng lập vào triều Lý, khi ngài về đây tìm thuốc chữa bệnh cho nhà vua.

Trải qua gần 1.000 năm lịch sử, chùa Bái Đính cổ ghi dấu những chứng tích lịch sử không chỉ của Phật giáo Việt Nam mà còn nhiều biến cố của cách mạng với nhiều sự kiện lớn. Khác với sự uy nghi, tráng lệ của khu chùa mới, chùa Bái Đính cổ lại trầm mạc, tĩnh lặng. Các lối đi trong chùa vẫn còn là những lối mòn được lát đá...

Trải qua gần 1.000 năm lịch sử, chùa Bái Đính cổ ghi dấu những chứng tích lịch sử không chỉ của Phật giáo Việt Nam mà còn nhiều biến cố của cách mạng với nhiều sự kiện lớn. Khác với sự uy nghi, tráng lệ của khu chùa mới, chùa Bái Đính cổ lại trầm mạc, tĩnh lặng. Các lối đi trong chùa vẫn còn là những lối mòn được lát đá...

Nơi đây từng là khu căn cứ cách mạng Quỳnh Lưu (Ninh Bình).

Nơi đây từng là khu căn cứ cách mạng Quỳnh Lưu (Ninh Bình).

Cũng tại nơi chùa Bái Đính cổ ngự trị, xưa kia Đinh Tiên Hoàng đế từng lập đàn tế trời cầu mưa thuận gió hòa. Sau này vua Quang Trung chọn làm nơi tế cờ động viên quân sĩ trước khi ra Thăng Long đại phá quân Thanh...

Cũng tại nơi chùa Bái Đính cổ ngự trị, xưa kia Đinh Tiên Hoàng đế từng lập đàn tế trời cầu mưa thuận gió hòa. Sau này vua Quang Trung chọn làm nơi tế cờ động viên quân sĩ trước khi ra Thăng Long đại phá quân Thanh...

Chùa Bái Đính cổ mang đậm lối kiến trúc thời Lý. Chùa không có những mái chùa cong vút, những trụ cột to lớn, đồ sộ hay thượng điện nguy nga lộng lẫy mà được tạo dựng theo lối kiến trúc chùa động khá phổ biến như các chùa cổ khác ở Ninh Bình.

Chùa Bái Đính cổ mang đậm lối kiến trúc thời Lý. Chùa không có những mái chùa cong vút, những trụ cột to lớn, đồ sộ hay thượng điện nguy nga lộng lẫy mà được tạo dựng theo lối kiến trúc chùa động khá phổ biến như các chùa cổ khác ở Ninh Bình.

Hang này được gọi là hang sáng vì xuyên qua núi. Để lên được nơi trang nghiêm này, du khách phải leo qua 300 bậc đá. Bên ngoài sơn động này khắc 4 chữ do vua Lê Thánh Tông ban tặng là

Hang này được gọi là hang sáng vì xuyên qua núi. Để lên được nơi trang nghiêm này, du khách phải leo qua 300 bậc đá. Bên ngoài sơn động này khắc 4 chữ do vua Lê Thánh Tông ban tặng là "Minh Đỉnh Danh Lam" (có nghĩa: Lưu danh thơm cảnh đẹp).

Bàn thờ Phật được đặt ngay chính giữa hang sơn động.

Bàn thờ Phật được đặt ngay chính giữa hang sơn động.

Động Tối gồm 7 buồng, có hang trên cao, có hang ở dưới sâu. Các hang đều thông nhau qua nhiều ngách đá.

Động Tối gồm 7 buồng, có hang trên cao, có hang ở dưới sâu. Các hang đều thông nhau qua nhiều ngách đá.

Hang sáng có chiều cao khoảng 2m, dài 25m, rộng 15m. Từ cửa chùa, đi hết sẽ có có cửa hang lớn trước mặt là thung lũng xanh. Khi đi qua hang, dễ nhận ra, trần hang động đã trở thành những mái chùa kiên cố, che chắn chốn thiêng ngự trị của Phật, của Mẫu đã hàng bao thế kỷ nay.

Hang sáng có chiều cao khoảng 2m, dài 25m, rộng 15m. Từ cửa chùa, đi hết sẽ có có cửa hang lớn trước mặt là thung lũng xanh. Khi đi qua hang, dễ nhận ra, trần hang động đã trở thành những mái chùa kiên cố, che chắn chốn thiêng ngự trị của Phật, của Mẫu đã hàng bao thế kỷ nay.

Khi lên vãn cảnh chùa, vua Lê Thánh Tông đã tạc một bài thơ chữ Hán ca ngợi vẻ đẹp nơi đây. Bài thơ có câu dịch: Đính sơn danh tiếng thật cao xa/ Che chở kinh thành tự thửa xưa/ Nhân kiệt địa linh nên vượng khí/ Núi thiêng cảnh đẹp vững sơn hà.

Khi lên vãn cảnh chùa, vua Lê Thánh Tông đã tạc một bài thơ chữ Hán ca ngợi vẻ đẹp nơi đây. Bài thơ có câu dịch: Đính sơn danh tiếng thật cao xa/ Che chở kinh thành tự thửa xưa/ Nhân kiệt địa linh nên vượng khí/ Núi thiêng cảnh đẹp vững sơn hà.

Đền thờ Thiền sư Minh Không (thánh Nguyễn), ông là người sáng lập ra chùa. Tương truyền, khi ông đi tìm cây thuốc quý chữa bệnh cho vua Lý Thần Tông đã phát hiện ra hang động ở đây và thành lập chùa để thờ Phật tại đây.

Đền thờ Thiền sư Minh Không (thánh Nguyễn), ông là người sáng lập ra chùa. Tương truyền, khi ông đi tìm cây thuốc quý chữa bệnh cho vua Lý Thần Tông đã phát hiện ra hang động ở đây và thành lập chùa để thờ Phật tại đây.

Vùng núi quanh chùa Bái Đính cổ đã diễn ra nhiều sự kiện oai hùng trong lịch sử Việt Nam. Đây chính là nơi Đinh Tiên Hoàng Đế lập đàn tế trời cầu mưa thuận gió hòa, sau này tiếp tục được vua Quang Trung chọn để làm lễ tế cờ động viên quân sĩ trước khi ra Thăng Long đại phá quân Thanh.

Vùng núi quanh chùa Bái Đính cổ đã diễn ra nhiều sự kiện oai hùng trong lịch sử Việt Nam. Đây chính là nơi Đinh Tiên Hoàng Đế lập đàn tế trời cầu mưa thuận gió hòa, sau này tiếp tục được vua Quang Trung chọn để làm lễ tế cờ động viên quân sĩ trước khi ra Thăng Long đại phá quân Thanh.

Trong kháng chiến chống Pháp - Nhật, vùng núi này thuộc chiến khu Quỳnh Lưu, một căn cứ cách mạng quan trọng ở miền Bắc. Năm 1997 chùa Bái Đính cổ đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa - cách mạng cấp quốc gia. Khác với sự uy nghi, tráng lệ của khu chùa Bái Đính mới, chùa Bái Đính cổ lại trầm mạc, tĩnh lặng.

Trong kháng chiến chống Pháp - Nhật, vùng núi này thuộc chiến khu Quỳnh Lưu, một căn cứ cách mạng quan trọng ở miền Bắc. Năm 1997 chùa Bái Đính cổ đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa - cách mạng cấp quốc gia. Khác với sự uy nghi, tráng lệ của khu chùa Bái Đính mới, chùa Bái Đính cổ lại trầm mạc, tĩnh lặng.

Thanh Tâm
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z