Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Người biết tu mỗi ngày nhớ làm việc này

Có một điều rất quan trọng mà người tu Phật cần phải hiểu rõ và làm thường xuyên đó là sám hối và phóng sanh. Tại sao tôi nói như thế?

Audio

Mọi người phải hiểu trong vô lượng kiếp luân hồi sanh tử, ta đã gây tạo không biết bao nhiêu lỗi lầm bởi vô minh như đánh đập, chửi mắng, vu oan, giết vật lấy thịt, v.v. Ta đã tạo vô số nghiệp oan gia trái chủ với vô số chúng sanh, đếm không thể hết. Cho nên ngay từ ngày hiểu Đạo thì việc chúng ta phải và nên làm đầu tiên là việc sám hối mỗi ngày.

Chính vì hiểu được tầm quan trọng này mà bên Đại thừa, chư vị thầy tổ viết ra những quyển Sám hối dài hay những bài sám ngắn để tụng mỗi đêm. Về mặt tâm linh có nhiều điều kỳ diệu mà ta không thể lý giải được nhưng nó có thật. Cho nên khi chưa hiểu rõ thì chớ nên nghĩ sai nói bậy.

Thành tâm sám hối

Thành tâm sám hối

Quay lại việc sám hối, ta có thể đối trước bàn Phật nói lên những lời hối lỗi chân thành, xuất phát từ tâm hết mức có thể, nhờ đó sẽ cảm ứng đến tất cả từ trường của các oan gia trái chủ xung quanh. Đôi khi có những người nói học Phật thì chỉ y cứ vào lời Phật và cho rằng những bài sám đó là sự bày vẽ của người thế gian, tôi cho rằng người đó chưa hiểu gì cả.

Bản thân tôi mỗi ngày đều lạy và sám hối và cảm nhận được năng lượng chuyển hoá trong người rất nhiều, nhất là về bệnh tật từ nặng chuyển sang nhẹ.

Còn tại sao phải thường xuyên phóng sanh? Tu tập là thể hiện lòng từ không những đối với con người với nhau mà ta phải thương yêu luôn chúng sanh, muôn loại.

Theo đó, ta thử quán niệm, ai đánh mình thì mình cũng cảm thấy đau, huống hồ là lấy đồ đập cho chết hoặc giết chết để thoả mãn tham dục của bản thân. Và điều này chính ta cũng đã vô minh làm lỗi vô lượng kiếp. Bây giờ biết rồi thì sám hối ăn năn, hoá giải oan gia trái chủ bằng cách cứu vớt chúng trước khi bị người giết hại. Cứu chúng thì trước hết ta lòng nhẹ tâm an, còn nó được thoát chết thì vui sướng, lợi cả hai, đó là thiện.

Ta chỉ cần phóng sanh trong khả năng của mình, một con, hai con cũng được. Nhưng không nên đặt trước chim, cá, v.v để phóng sanh mà ra chợ thấy đủ duyên thì cứu vớt sinh mạng.

Và nên nhớ làm các việc thiện đừng sợ tốn kém, vì nhân thiện thì ắt sẽ gặp quả thiện. Còn việc có nhiều người nói sợ phóng sanh rồi người khác bắt lại. Ta phóng sanh đừng suy tính quá nhiều mà chỉ cần biết việc chúng ta cần và nên làm ngay phút giây hiện tại là gì, còn về sau ai đó bắt lại là nghiệp họ phải mang. Cho nên việc ta cần làm trong suốt thời gian tu học là cố gắng làm các việc thiện hết mức có thể.

Quý vị quan tâm tới sám hối, thì bài kệ sám hối như sau:

Ta nhiều đời nhiều kiếp lầm mê

Gây ra bao lầm lỗi với muôn loài

Nay ta thành tâm hướng đến chư vị

Những vong linh ta đã từng lầm lỗi

Kiếp này ta đã ngộ ra...

Nên nguyện hồi hướng những công đức ta tạo được cho chư vị

Cúi đầu, bái lạy…

Xin chư vị bỏ qua những chuyện xưa kia

Buông bỏ tất cả, hướng về nẻo giác, tinh tấn tu hành

Sớm siêu thoát ở một cõi khác tốt hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khéo chuyển nơi tâm, cuộc sống sẽ chuyển hướng tốt đẹp

Phật giáo thường thức 20:16 23/06/2024

Trong nhà thiền có câu chuyện “Cô gái xấu xí”: Một hôm có vị Thiền sư đi tới bờ sông, thấy một cô gái trẻ bỗng nhảy xuống sông. Thiền sư thấy vậy vội vàng kêu cứu mọi người xuống cứu cô gái lên.

Phật Pháp đi vào cuộc đời

Phật giáo thường thức 15:00 23/06/2024

Chúng ta hữu duyên hữu phước mới được gội nhuần chánh pháp, đừng cô phụ phước duyên của mình, mỗi chúng ta phải nỗ lực tiến tu. Có thưởng thức được pháp vị rồi, chúng ta mới tùy duyên lợi ích kẻ sau. Làm thế nào cho ngọn đèn chánh pháp nối tiếp mãi không tắt trên cõi thế gian này.

Làm sao để hóa giải nghiệp nhân xấu?

Phật giáo thường thức 14:10 23/06/2024

Tôi là Phật tử, làm kế toán cho một doanh nghiệp. Điều băn khoăn là, theo chỉ đạo của chủ doanh nghiệp, tôi buộc phải làm các số liệu không đúng sự thật. Tôi biết vậy là gian dối, gây tạo nghiệp nhân xấu. Xin hỏi, muốn hóa giải nghiệp nhân xấu này thì phải làm sao?

Cầu duyên có thực sự được kết duyên?

Phật giáo thường thức 12:10 23/06/2024

Hỏi: Con có đi xem tử vi thì chỗ nào người ta cũng nói tình duyên lận đận, con có làm lễ cầu duyên. Con xin hỏi cầu duyên có thực sự là được các thánh thần, ông tơ bà nguyệt se duyên được suôn sẻ không ạ?

Xem thêm