Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tôi tìm và tìm Tôi

Có những người đi tìm tôi và có những người tôi đi tìm.

Nhiều lúc tự thấy “đi tìm” là động lực sống, nhất là đi tìm cái tôi hiện hữu. Nhưng khi chánh niệm quan sát suy nghĩ, lời nói và hành vi liên hệ đến những “đi tìm”, sẽ tự thấu hiểu “đi tìm” cuối cùng là một chướng ngại. “Đi tìm” đã làm sự sống đích thực đang là bị bỏ quên. “Đi tìm” không cho phép tôi nhìn tôi và nhìn thế giới quanh tôi như chính nó. Từ đó, vô minh phủ trùm lên cảm xúc và nhận thức. Tôi không những không tìm thấy tôi, mà tôi cũng không tìm thấy ai và được ai thật sự tìm thấy.

459305286_3620159974962255_2258147150693335783_n

Đức Phật Gotama nói: “Ai tìm ta qua hình tướng và ai gọi ta qua âm thanh, những người ấy đang đi theo một con đường sai lạc, không thể thấy ta được.”[1]

Lặng nhìn, nếu tôi muốn tìm thấy tôi, hãy để mọi hiện hữu như nó là, bao gồm con người tôi với những vốn có của nó, tôi sẽ bắt đầu thấy tôi.

Ngồi yên, nếu tôi muốn người tìm thấy tôi, hãy cho phép tôi không định vị và cho phép người không định danh, tôi sẽ bắt đầu được nhìn thấy.

Con người, khi chưa giác ngộ, người ta luôn khao khát tìm mình và mong ước mình được tìm thấy. Sợ không ai thấy mình. Khổ mình không được ai thấy. Tìm tôi và tôi tìm cứ quanh quẫn bên đời hiu quạnh. Mặc cảm, lo sợ cứ nối tiếp nhau.

Người không còn tìm tôi và tôi tìm, bao gồm tìm về chân ngã hay tính Phật, người ấy sẽ thấy “sự thật như thật” và “sự thật không như thật” của hiện hữu trọn vẹn trong từng khoảnh khắc kỳ diệu. Người ấy biết “chỉ có khoảnh khắc này”. Khoảnh khắc kỳ diệu trong đó có đủ mọi khả tính.

Khoảnh khắc ấy, khoảnh khắc mà Đức Phật nói với Tu-bồ-đề là “Quá khứ tâm bất khả đắc; hiện tại tâm bất khả đắc và vị lai tâm bất khả đắc”[2], mọi tham ái và chấp thủ biến mất. Mọi thứ tự nhiên trong “cái này có thì cái kia có và cái này không thì cái kia không”[3] mầu nhiệm. Tuệ sẽ cộng định. Tuệ sẽ cộng giới. Đạo sẽ cộng định. Đạo sẽ cộng giới. Mỗi bước chân tiếp bước không tên tự nhiên trên con đường Bát chánh đạo. Không có mình và cũng không có ai nữa để “Tôi tìm và tìm Tôi”.

------------

[1]  《金刚经》:「若以色見我,以音聲求我,是人行邪道,不得見如來。」

[2] 《金刚经》:「须菩提,过去心不可得,现在心不可得,未来心不可得。」

[3] Kinh Đa Giới (MN.115).

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Điều khó nhất trên đời

Phật giáo thường thức 14:09 19/09/2024

Chiếc lá cuối cùng đã nhẹ nhàng lìa cành, tôi vẫn điềm nhiên, vì đây là quy luật tuần hoàn của vạn vật nên sự việc ấy cũng thường thôi!

Nghiệp là gì?

Phật giáo thường thức 10:56 19/09/2024

Sự khác biệt giữa những con người với nhau trong đời sống là một bí ẩn lớn của nhân loại. Tại sao có người mới sinh ra đã chết?

Trong khi đói khát, khách đừng hỏi thế nào là no?

Phật giáo thường thức 10:45 19/09/2024

Có một vài cư sĩ đến tham vấn tôi, họ hỏi rằng: Thầy tu theo trường phái nào, Tịnh độ, Thiền hay Mật…?

Sao gọi là mặc áo Như Lai?

Phật giáo thường thức 10:20 19/09/2024

Áo Như Lai là gì? Phật dạy áo Như Lai là lòng nhu hòa nhẫn nhục. Chữ nhẫn nhục này có nhiều người hiểu theo nghĩa tiêu cực, cho rằng nhẫn là nhục. Vì nhẫn nên chịu thua, vì thua nên nhục. Nghĩ như vậy là sai lầm.

Xem thêm