Tôi tìm và tìm Tôi
Có những người đi tìm tôi và có những người tôi đi tìm.
Nhiều lúc tự thấy “đi tìm” là động lực sống, nhất là đi tìm cái tôi hiện hữu. Nhưng khi chánh niệm quan sát suy nghĩ, lời nói và hành vi liên hệ đến những “đi tìm”, sẽ tự thấu hiểu “đi tìm” cuối cùng là một chướng ngại. “Đi tìm” đã làm sự sống đích thực đang là bị bỏ quên. “Đi tìm” không cho phép tôi nhìn tôi và nhìn thế giới quanh tôi như chính nó. Từ đó, vô minh phủ trùm lên cảm xúc và nhận thức. Tôi không những không tìm thấy tôi, mà tôi cũng không tìm thấy ai và được ai thật sự tìm thấy.
Đức Phật Gotama nói: “Ai tìm ta qua hình tướng và ai gọi ta qua âm thanh, những người ấy đang đi theo một con đường sai lạc, không thể thấy ta được.”[1]
Lặng nhìn, nếu tôi muốn tìm thấy tôi, hãy để mọi hiện hữu như nó là, bao gồm con người tôi với những vốn có của nó, tôi sẽ bắt đầu thấy tôi.
Ngồi yên, nếu tôi muốn người tìm thấy tôi, hãy cho phép tôi không định vị và cho phép người không định danh, tôi sẽ bắt đầu được nhìn thấy.
Con người, khi chưa giác ngộ, người ta luôn khao khát tìm mình và mong ước mình được tìm thấy. Sợ không ai thấy mình. Khổ mình không được ai thấy. Tìm tôi và tôi tìm cứ quanh quẫn bên đời hiu quạnh. Mặc cảm, lo sợ cứ nối tiếp nhau.
Người không còn tìm tôi và tôi tìm, bao gồm tìm về chân ngã hay tính Phật, người ấy sẽ thấy “sự thật như thật” và “sự thật không như thật” của hiện hữu trọn vẹn trong từng khoảnh khắc kỳ diệu. Người ấy biết “chỉ có khoảnh khắc này”. Khoảnh khắc kỳ diệu trong đó có đủ mọi khả tính.
Khoảnh khắc ấy, khoảnh khắc mà Đức Phật nói với Tu-bồ-đề là “Quá khứ tâm bất khả đắc; hiện tại tâm bất khả đắc và vị lai tâm bất khả đắc”[2], mọi tham ái và chấp thủ biến mất. Mọi thứ tự nhiên trong “cái này có thì cái kia có và cái này không thì cái kia không”[3] mầu nhiệm. Tuệ sẽ cộng định. Tuệ sẽ cộng giới. Đạo sẽ cộng định. Đạo sẽ cộng giới. Mỗi bước chân tiếp bước không tên tự nhiên trên con đường Bát chánh đạo. Không có mình và cũng không có ai nữa để “Tôi tìm và tìm Tôi”.
------------
[1] 《金刚经》:「若以色見我,以音聲求我,是人行邪道,不得見如來。」
[2] 《金刚经》:「须菩提,过去心不可得,现在心不可得,未来心不可得。」
[3] Kinh Đa Giới (MN.115).
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Phật giáo thường thức 20:09 02/11/2024Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.
Ngồi thiền có bị vong nhập?
Phật giáo thường thức 17:45 02/11/2024Tôi có tham gia một khóa thiền 10 ngày. Trong thời gian ngồi thiền, có lúc tôi cảm thấy hơi thở của mình trở nên nặng nhọc, khó thở. Có lúc tôi thấy cơ thể mình có hiện tượng lắc lư nhẹ theo hướng ngả về trước hoặc sau. Xin hỏi, các hiện tượng đó xảy ra trong lúc ngồi thiền có bình thường không?
Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp
Phật giáo thường thức 14:50 02/11/2024Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.
Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa
Phật giáo thường thức 13:29 02/11/2024Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.
Xem thêm