Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 28/03/2019, 11:23 AM

Người Thiểu số đang chống lại sự phân biệt tôn giáo trong Học đường Pakistan

Punjab (پنجاب‎), tỉnh đông dân nhất tại Pakistan với xấp xỉ 56% dân số của quốc gia Hồi giáo này, đang cải cách giáo dục có thể cải thiện khả năng tiếp cận các trường học và cho Cao đẳng Thiên Chúa giáo, Ấn Độ giáo và các nhóm thiểu số tôn giáo khác thấm nhuần các môn học từ ngôn ngữ đến khoa học.

Theo thống kê của Chính phủ và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch, HRW), nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan có số trẻ em ra trường nhiều, đứng thứ hai – 22 triệu người, chỉ đứng sau Nigeria. Việc Chính phủ thiếu các trường trung học, khiến nhiều trẻ em bỏ học sau cấp tiểu học. Hầu hết trẻ em ra khỏi trường là các bé gái, được công bố bởi nhà hoạt động nữ quyền Malala Yousafzai, sinh năm 1997,  một thanh nữ đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2014, trở thành người đoạt giải Nobel trẻ nhất. Cô bé được biết đến với hoạt động nữ quyền của mình, đặc biệt tại thung lũng Swat, nơi Taliban đã từng cấm nữ giới đi học.

Các nữ sinh viên trong một lớp học tại Khyber Pakhtunkhwa, tỉnh biên giới Tây Bắc Pakistan. Ảnh: Vicki Francis/Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh.

Các nữ sinh viên trong một lớp học tại Khyber Pakhtunkhwa, tỉnh biên giới Tây Bắc Pakistan. Ảnh: Vicki Francis/Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh.

Đầu năm 2009, lúc em 11-12 tuổi, Malala Yousafzai đã thu hút sự chú ý của mọi người khi cô viết bolog cho BBC kể chi tiết cuộc sống của cô dưới chế độ Taliban, nỗ lực của Taliban kiểm soát thung lũng và quan điểm của cô bé về xúc tiến giáo dục nữ giới. Mùa hè năm sau, một bộ phim tài liệu của New York Times đã được quay về cuộc songs của cô bé khi quân đội Pakistan can thiệp vào khu vực, dẫn đến Cuộc chiến Swat lần thứ hai. Cô Malala Yousafzai bắt đầu trở nên nổi tiếng, em được phỏng vấn trên các bài báo in và truyền hình. Cô bé đã được đề cử giải thưởng hòa bình trẻ em quốc tế bởi Desmond Tutu, một nhà hoạt động đấu tranh cho Nhân quyền gốc Nam Phi.

Malala Yousafzai, người sống sót sau một viên đạn vào đầu vì sự tích cực của cô đã thúc đẩy quyền giáo dục của các cô gái Pakistan. Các nhóm tôn giáo thiểu sô cũng có những thách thức lớn hoặc thậm chí lớn hơn, như trường hợp báng bổ của Asia Bibi nhấn mạnh.

Tỉnh Punjab sẽ bắt đầu bảo lưu các điểm cho các nhóm tôn giáo thiểu số trong giáo dục đại học, và cho phép họ nghiên cứu đức tin của chính họ ở học đường, ông Ejaz Alam Augustine, Bộ trưởng Bộ Nhân quyền và Dân tộc thiểu số của tỉnh Punjab tuyên bố gần đây tại một hội nghị của các nhà hoạt động vì quyền thiểu số.

Bộ trưởng Bộ Nhân quyền và Dân tộc thiểu số của tỉnh Punjab, ông Ejaz Alam Augustine nói rằng, Chính phủ được dành riêng để cung cấp cơ hội bình đẳng cho các dân tộc thiểu số tôn giáo. Ông nói rằng Chính phủ Nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang thực hiện các kế hoạch cho gói Trao quyền cho Dân tộc thiểu số. Trao đổi với những người tham gia trong một hội nghị, ông Ejaz Alam Augustine cho biết, Chính phủ rất muốn đưa ra chính sách xây dựng cơ sở thờ tự của người thiểu số.

Malala Yousafzai, người sống sót sau một viên đạn vào đầu vì sự tích cực của cô đã thúc đẩy quyền giáo dục của các cô gái Pakistan.

Malala Yousafzai, người sống sót sau một viên đạn vào đầu vì sự tích cực của cô đã thúc đẩy quyền giáo dục của các cô gái Pakistan.

Bài liên quan

Ông Ejaz Alam Augustine nói thêm với những người tham gia rằng, tất cả phải nỗ lực phát triển tinh thần cùng tồn tại bằng cách duy trì sự hài hòa và hòa bình tôn giáo. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Nhân quyền và Dân tộc thiểu số của tỉnh Punjab, ông Ejaz Alam Augustine cho rằng, các bậc cha mẹ nên tập trung vào giáo dục con cái đề chúng lớn lên như những thành viên có ích trong xã hội.

Liên quan đến Ngày Quốc tế Nhân quyền 2018, Bộ trưởng Bộ Nhân quyền và Dân tộc thiểu số của tỉnh Punjab, ông Ejaz Alam Augustine nói với The Nation rằng, Chính phủ Pakistan đã quyết định giới thiệu Nhân quyền như một môn học tại các trường học và Đại học Punjab. Ngoài ra, ông Ejaz Alam Augustine nói rằng, một đội đặc nhiệm đang làm việc để bảo vệ Quyền Công dân.

Gói Trao quyền cho Dân tộc thiểu số sẽ giúp các cộng đồng tôn giáo bên lề của tỉnh Punjab. Gói Trao quyền cho Dân tộc thiểu số bao gồm, thực hiện hạn ngạch cho người thiểu số về việc làm và giáo dục, hệ thống xóa án, đào tạo phát  triển kỹ năng, hạn nghạch dân tộc thiểu số trong Đề án Nhà ở của Naya Pakistan và giới thiệu giáo dục tôn giáo trong học đường cho học sinh dân tộc thiểu số.

Bộ trưởng Bộ Nhân quyền và Dân tộc thiểu số của tỉnh Punjab, ông Ejaz Alam Augustine nói thêm rằng: “Chúng tôi cũng đang tập trung vào phát triển kỹ năng và đã dành 25 triệu Rupee cho học bổng. Chúng tôi cũng đang làm việc về các Chương trình Phát triển và Nhà ở dành riêng cho cộng đồng thiểu số”.

Ông Peter Jacob, Chủ tịch Hiệp hội Nhân dân Tự nguyện vì Quyền lợi Dân tộc Thiểu số, đã khuyến nghị Chính phủ cải cách giáo dục từ năm 2005, thất vọng vì các chính sách mới không giải quyết được sự phân biệt đối xử cơ bản hệ thống trường học.

Học sinh dân tộc thiểu số từ chối đạo Hồi phải học 10 tôn giáo khác nhau trong một lớp Đạo đức học, nhưng trên thực tế, nhiều trường không cung cấp Đạo đức học và thay vào đó yêu cầu tất cả học sinh học Kinh Qur'an.

Ông Peter Jacob nói: “Bạn không chỉ có một tôn giáo bắt buộc cho tất cả học sinh, bạn còn nhận được thêm điểm dựa trên khả năng ghi nhớ các đoạn văn từ Kinh Qur'an. Đây là một bức tranh nguyên khối không phù với một xã hội đa dạng hóa. Điều đó cũng có nghĩa là xem thường các truyền thống Đức tin tôn giáo khác và cuối cùng dẫn đến sự không khoan dung đối với các nhóm thiểu số, cho dù là giáo viên hay học sinh.

Học sinh theo đạo Hindu và Thiên Chúa giáo thường bị bắt nạt, và làm nhục trong lớp học, đôi khi bị giết vì niềm tin tôn giáo của họ được coi là Ấn Độ (Ấn Độ giáo) hoặc phương Tây (Kitô giáo).

Tỉnh Punjab đã phát hành Dự thảo Chính sách giáo dục mới vào ngày 22 tháng 02 vừa qua, sau khi một chính trị gia Pakistan, cựu cầu thủ Cricket, Chủ tịch đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf, Thủ tướng Chính phủ Pakistan, Inran Khan đã vận động hứa hẹn sẽ cải thiện giáo dục cho cả những người bị thiệt thòi nhất – đưa ra một Dự thảo Chính sách vào ngày 29 tháng 11 năm 2018, nhằm mục đích hợp nhất hệ thống hiện tại của các trường công lập, Madrassas (trường Hồi giáo) và trường Tư thục trung bình tiếng Anh thành một giáo trình thống nhất.

Nhưng giáo trình đó bao gồm các chính sách giáo khoa trường công lập thúc đẩy sự không khoan dung của những người không theo đạo Hồi. Các sự kiện tranh chấp thường được trình bày dưới dạng lịch sử đã được giải quyết và các nỗ lực xây dựng quốc gia hòa bình của những người không theo đạo Hồi trong việc thành lập Pakistan bị bỏ qua”.

Năm 1947, sau khi giành được độc lập từ đế quốc Anh, các nhà lãnh đạo Pakistan đã tranh luận về ngôn ngữ nào sẽ được dạy trong trường học, và làm thế nào để bao gồm các nhóm sắc tộc và tôn giáo khác nhau một cách tốt đẹp. Nhưng đến năm 1959, các nhà lãnh đạo của Pakistan đã đạt được một chính sách giáo dục mang tính quyết định Hồi giáo, cố tình tạo ra một bản sắc dân tộc dựa trên Hồi giáo.

Theo đồng nghiệp của Trung tâm Wilson Nazia Naviwala, bất chấp những lời hoa mỹ của Thủ tướng Chính phủ Pakistan, Inran Khan về việc tạo ra một người Pakistan tiến bộ, Pakistan, đảng của ông (PTI) đã liên kết với các nhóm Hồi giáo cánh hữu bảo thủ như Jamaat-e-Islami để xóa nội dung chương trình giảng dạy liên quan đến lịch sử phi Hồi giáo của Pakistan, và thậm chí cả với đầu của học phát hiện ra ảnh phụ nữ.

Theo một báo cáo của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), ví dụ,  như một câu trong cuốn sách lớp 10 có nội dung: “Vì từ tôn giáo, văn hóa và hệ thống xã hội Hồi giáo khác với người không theo đạo Hồi, không thể hợp tác với người theo đạo Hindu.

Một bản đánh giá về chương trình giảng dạy minh chứng rằng các học sinh trường công đang được dạy rằng, các nhóm tôn giáo thiểu số, đặc biệt là Thiên Chúa giáo và Ấn Độ giáo, là bất chính, bạo lực và chuyên chế, báo cáo năm 2016 đã kết luận, lưu ý rằng các cải tiến đáng kể trong giáo trình đã được thực hiện kể từ năm 2011.

Ông Peter Jacob, Chủ tịch Hiệp hội Nhân dân Tự nguyện vì Quyền lợi Dân tộc Thiểu số nói, câu hỏi bây giờ đặt ra cho Chính phủ Pakistan, là liệu họ sẽ giữ các cam kết đã nêu để hỗ trợ các nhóm thiểu số. Bộ Giáo dục Quốc gia Pakistan và tỉnh Punjab dự kiến sẽ thông qua Dự thảo Chính sách trong năm nay. “Chúng tôi chỉ hy vọng những lo lắng của chúng tôi sẽ được lắng nghe”.

 Vân Tuyền

(Nguồn: Religion Unplugged)

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm