Nguồn gốc túi đãi của chư Tăng Phật giáo
Trong nếp sống hàng ngày của một Tỳ Kheo, vì để giữ gìn oai nghi tăng thêm vẻ trang nghiêm khi vào tụ lạc, chốn a lan nhã, hóa duyên khất thực,…. Ví thế, trong Tỳ Nại Da tạng Đức Phật cho phép các Tỳ Kheo sử dụng túi đãi để đựng các đạo cụ.
Lễ Tự tứ: Sinh hoạt đặc thù của cộng đồng Tăng sĩ
Túi Đãi âm Hán Việt gọi là Hương Đại, có nguồn gốc từ cái Túi Đựng Y vào thời đức Phật. Túi đựng y này còn gọi là Y đại, Tam y đại, Ca sa đại, Ca sa hành lý, Ca sa văn khố, Thịnh y, Đả bao,…
Túi đãi là cái túi mà chư Tăng Ni thường mang trên vai, ban đầu dùng để đựng ca sa, kinh sách và các vật dụng thường ngày khi đi xa.
Hình dáng na ná như cái tay nãi, nhưng ý nghĩa và công dụng hoàn toàn khác nhau. Quai đeo và túi của đãi dính liền với nhau, có khi dùng miếng vải che ở trên, miệng đã thường dùng dây kéo hoặc nút cài lại. Bên trong có vài ngăn phụ, cũng có nút khuy hoặc dây kéo. Hai bên hông đãi trang trí hình bánh xe Pháp luân, hình Phật, chữ vạn, chữ thiền, chữ Phật,... nhìn chung kiểu cách rất đa dạng. Chất liệu dùng vải, tơ lụa,... có màu vàng, lam, nâu,... để may.
Lý giải về nguồn gốc bệnh tật của loài người của tăng sĩ
Luật Thập tụng chép: “Phàm làm Tăng sĩ phải giữ gìn y như giữ gìn da trên thân mình, giữ gìn cái bát như giữ gìn tròng con mắt của mình, không được mặc Đại Y tức y Tăng Già Lê mà làm các việc như cuốc đất, quét nhà, dẫy cỏ… Vì thế, khi không dùng đến y thì phải xếp cẩn thận để vào trong túi đựng y này để bảo quản”.
Về cách may túi đựng y thì trong quyển 5 bộ Căn bản Tát Bà Đa Bộ Luật Nhiếp (Đại 24, 553 trung) chép: "Túi đựng ba y, có độ dài ba khuỷu tay, rộng một khuỷu rưỡi. Túi may 2 lớp, 2 đầu khâu kín lại, giữa để miệng túi. Để y áo vào trong túi, đeo lên vai, cột gút miệng túi lại, không cho côn trùng chui vào".
Trong "Tỳ Nại Gia Tạp Sự" chép: "Có vị Tỳ kheo vác ba y trên vai, khi đi đường y dễ bị dính dơ, liền đi đến hỏi Phật, phải làm thế nào? Phật dạy: 'Thầy có thể dùng túi đãi để đựng rồi mang ở trên vai. Túi có thể làm dài chừng ba khuỷu tay, rộng một khuỷu rưỡi tay, ở khoảng giữa miệng nên kết khuy nút để dài lại".
Ngày nay, túi đãi không những có giá trị thực dụng mà nó còn là "Dung trí khí" rất đẹp của một Nhà sư, gợi lên một hình ảnh giải thoát trong lòng người. Khi mang vào tăng thêm uy nghi, trang nghiêm tao nhã.
Chư Tăng Ni khi rời khỏi Tự viện đi Phật sự, dự Pháp hội, tham học,... xếp một cái áo hậu, chiếc ca sa, vài tư cụ cần thiết để gọn vào trong túi đãi mang trên vai mà đi thì đủ để thực hành Phật sự.
Nói chung, phàm làm Tăng sĩ khi du phương hoằng hóa thì cần phải có những tư cụ tùy thân, cái túi đãi nầy, giúp chư Tăng Ni đựng những tư cụ đó. Cho nên, khi có Phật sự bên ngoài Tự viện, thì túi đãi là một "Dung khí trí" không kèm phần quan trọng.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Kiến thức 20:09 02/11/2024Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.
Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp
Kiến thức 14:50 02/11/2024Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.
Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa
Kiến thức 13:29 02/11/2024Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.
Nói về Tứ niệm xứ
Kiến thức 10:40 02/11/2024Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.
Xem thêm